รีไฟแนนซ์บ้านอย่างไรให้คุ้มค่าที่สุด

รีไฟแนนซ์บ้านอย่างไรให้คุ้มค่าที่สุด
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เคยสังเกตมั้ยว่าคนในรุ่นปัจจุบันนี้ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยใช้เงินสดซื้อบ้าน แต่จะเป็นการขอกู้สินเชื่อจากธนาคารแทน ซึ่งการซื้อบ้านเป็นความใฝ่ฝันของหลายๆคน และเมื่อเราเติบโตขึ้นก็อยากจะสร้างครอบครัว บ้านหรือที่พักอาศัยจึงเป็นสิ่งจำเป็น เมื่อเริ่มซื้อบ้านแล้ว แน่นอนต้องเป็นหนี้ ซึ่งการผ่อนบ้านนั้นอยู่ระหว่าง 15-30 ปี ฟังดูแล้วยาวนานใช่มั้ยคะ ดังนั้นการซื้อบ้านควรวางแผนให้ดี ยิ่งเฉพาะช่วงหลังจาก 3 ปี หรือใกล้จะครบงวด 3 ปี หลายคนก็จะหาข้อมูลเกี่ยวกับการรีไฟแนนซ์เพื่อลดภาระชำระหนี้ลง ซึ่งหลายคนคงมองเพียงแค่อัตราดอกเบี้ยที่ลดลง แต่ลืมนึกไปว่าการทำรีไฟแนนซ์นั้นมีค่าใช้จ่ายตามมาอีกด้วย ดังนั้นคุณควรพิจารณาให้ดีก่อนว่าคุ้มค่ากับการรีไฟแนนซ์มั้ย

สิ่งแรกที่คนส่วนใหญ่นำมาพิจารณานั่นก็คือ อัตราดอกเบี้ย โดยนำเอาอัตราดอกเบี้ยของแต่ละธนาคารมาเปรียบเทียบกับธนาคารเดิม

รีไฟแนนซ์บ้านอย่างไรให้คุ้มค่าที่สุด

  • ค่าธรรมเนียมของธนาคาร เช่น ค่าประเมินราคา ค่าทำนิติกรรม ยิ่งขอรีไฟแนนซ์หลายธนาคารค่าประเมินรวมยิ่งมากตาม และเบี้ยค่าปรับที่เกิดจากการปิดบัญชีก่อนกำหนด
  • ค่าธรรมเนียมของกรมที่ดิน เช่น ค่าจดจำนอง 1% ของยอดกู้ ค่าอากร 5% ของราคาประเมินของกรมที่ดิน และ ค่าธรรมเนียมการโอน 2% ของราคาประเมิน
  • ค่าเบี้ยประกัน เช่น ค่าประกันชีวิต MRTA และค่าประกันอัคคีภัย
  • ค่าเดินทาง ค่าประสานงาน และค่าใช้จ่ายอื่น

ถ้าอยากจะทราบว่าคุ้มค่ามั้ยกับการทำรีไฟแนนซ์ ให้เอาข้อมูลข้างต้นมาบวกกัน ถ้าค่าตัวเลขออกมาแล้วเป็นบวก นั้นก็แสดงว่าคุ้มค่ากับการรีไฟแนนซ์ แต่ถ้าบวกกันแล้ว ค่าตัวเลขออกมาติดลบ ก็แสดงให้เห็นว่าไม่คุ้มค่ากับการรีไฟแนนซ์ อาจจะต้องเปลี่ยนเป็นการเจรจาขอลดอัตราดอกเบี้ยกับธนาคารเดิม

แหละนี่คือการคำนวณความคุ้มค่าของการรีไฟแนนซ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีเพื่อให้เราพิจารณาว่าคุ้มค่าที่จะรีไฟแนนซ์หรือไม่ แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกวิธีใหน สิ่งสำคัญคือการวางแผนให้รอบครอบ วิเคราะห์ให้ดีก่อนที่จะรีไฟแนนซ์

 

เปรียบเทียบรีไฟแนนซ์บ้าน

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

 

หรือแอดไลน์มาสอบถามเพิ่มเติมได้เลยที่ Line@ : @masii