รถยนต์แบบไหน ต้องตรวจสภาพรถก่อนต่อภาษี

รถยนต์แบบไหน ต้องตรวจสภาพรถก่อนต่อภาษี
รถยนต์แบบไหน ต้องตรวจสภาพรถก่อนต่อภาษี
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

การต่อภาษีรถยนต์ เป็นสิ่งที่รถยนต์ทุกคันต้องทำเป็นประจำทุกปี หรือที่เรียกกันติดปากว่า การต่อทะเบียนรถยนต์ นั่นเอง หากรถยนต์คันใดไม่ต่อภาษีรถยนต์จะมีผลทางกฎหมาย และหากไม่ได้ต่อภาษีรถเกิน 3 ปี ยังมีผลให้ทะเบียนรถยนต์ถูกระงับอีกด้วย ซึ่งทางกรมการขนส่งก็ได้มีเงื่อนไขสำหรับรถยนต์บางประเภทให้ต้องตรวจสภาพรถยนต์ก่อน จึงจะสามารถต่อภาษีรถยนต์ได้ ส่วนจะเป็นรถยนต์ประเภทไหนนั้น ตาม masii ไปหาคำตอบกันเลยค่ะ

รถยนต์แบบไหน ต้องตรวจสภาพรถก่อนต่อภาษี

รถยนต์แบบไหน ต้องตรวจสภาพรถก่อนต่อภาษี

สำหรับการต่อภาษีรถยนต์ประจำปีนั้น หากเป็นรถใหม่ที่อายุการใช้งานยังไม่ถึงกำหนด สามารถต่อภาษีรถยนต์ได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องตรวจสภาพรถ แต่หากรถยนต์มีอายุการใช้งานครบ 7 ปี (ให้นับตั้งแต่วันที่จดทะเบียนครั้งแรก ถึงวันสิ้นสุดอายุภาษีประจำปี) จะต้องได้รับการตรวจสภาพรถยนต์ก่อนเสียภาษีทุกครั้ง ซึ่งรถยนต์ที่ต้องทำการตรวจสภาพรถยนต์ก่อน มีดังต่อไปนี้

  • รถยนต์ ที่มีอายุใช้งานครบ 7 ปี ขึ้นไป
  • รถยนต์บรรทุก ที่มีอายุใช้งานครบ 7 ปี ขึ้นไป
  • รถจักรยานยนต์ ที่มีอายุใช้งานครบ 5 ปี ขึ้นไป
  • รถยนต์ที่ติดตั้งก๊าซ NGV และแก๊ส LPG จะต้องนำรถเข้ามาตรวจสภาพถังก๊าซ และอุปกรณ์ ก่อนต่อภาษีรถทุกปี

รถยนต์แบบไหน ต้องตรวจสภาพรถก่อนต่อภาษี

สถานที่ตรวจสภาพรถยนต์ มีที่ไหนบ้าง

รถยนต์ทั่วไปสามารถนำรถไปตรวจสภาพได้ที่สถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ที่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก หรือของหน่วยงานของกรมการขนส่งทางบก  ยกเว้นรถดังต่อไปนี้ ให้ตรวจสภาพรถที่หน่วยงานของกรมการขนส่งทางบกเท่านั้น

  • รถที่ดัดแปลงสภาพ, เปลี่ยนสี, เปลี่ยนเครื่องยนต์ หรือเปลี่ยนส่วนใดส่วนหนึ่งให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้ในสมุดคู่มือทะเบียนรถ
  • รถที่มีปัญหาเกี่ยวกับเลขตัวรถ หรือเลขเครื่องยนต์
  • รถที่ขาดต่ออายุทะเบียนเกิน 1 ปี
  • รถที่เจ้าของได้แจ้งไม่ใช้ชั่วคราว หรือแจ้งไม่ใช้รถตลอดไป
  • รถที่มีเลขทะเบียนเป็นรุ่นเก่า (เช่น กท-00001, กทจ-0001) ซึ่งต้องเปลี่ยนทะเบียนรถใหม่ก่อนเสียภาษีประจำปี
  • รถที่มีปัญหาเกี่ยวกับการถูกโจรกรรมแล้วได้คืน

รถยนต์แบบไหน ต้องตรวจสภาพรถก่อนต่อภาษี

ตรวจสภาพรถยนต์ มีราคาเท่าไร

สำหรับค่าตรวจสภาพรถจาก ตรอ. ได้มีข้อกำหนดจากกรมการขนส่งทางบก ให้ใช้ราคาเดียวกันทั่วประเทศ ดังนี้

  • รถจักรยานยนต์ คันละ 60 บาท
  • รถยนต์น้ำหนักรถเปล่าไม่เกิน 1,600 กิโลกรัม คันละ 150 บาท
  • รถยนต์ที่มีน้ำหนักรถเปล่าเกิน 1,600 กิโลกรัม คันละ 250 บาท

ทั้งนี้ขั้นตอนการติดต่อกับสถานตรวจสภาพรถ ให้เจ้าของรถนำรถและสมุดคู่มือทะเบียนรถไปแสดง หากรถยนต์ผ่านการตรวจสภาพเรียบร้อยจาก ตรอ. จะได้ใบรับรองการตรวจสภาพรถตามแบบที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด และสามารถนำเอกสารนั้นไปยื่นต่อภาษีรถยนต์ประจำปีได้ โดยเจ้าของรถสามารถนำรถไปตรวจสภาพรถยนต์ล่วงหน้าได้ไม่เกิน 3 เดือน ก่อนถึงวันสิ้นอายุภาษีประจำปี

รถยนต์แบบไหน ต้องตรวจสภาพรถก่อนต่อภาษี

ซึ่งเหตุผลที่กรมการขนส่งทางบกได้กำหนดให้รถที่มีอายุการใช้งานดังกล่าว ต้องตรวจสภาพรถยนต์ก่อนเสียภาษีประจำปีนั้น ก็เพื่อเป็นการตรวจสอบและยืนยันว่ารถมีสภาพมั่นคง แข็งแรง มีลักษณะ ขนาด และเครื่องอุปกรณ์ส่วนควบของรถ ถูกต้องตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกันนั่นเอง

เมื่อได้ทราบกันไปแล้วว่า รถยนต์แบบไหน ต้องตรวจสภาพรถก่อนต่อภาษีกันบ้าง หากรถยนต์ของคุณมีเกณฑ์ตามนี้ละก็ ก่อนไปต่อภาษีรถยนต์ประจำปี ก็อย่าลืมนำรถไปตรวจสภาพรถยนต์กันด้วยนะคะ แต่ที่สำคัญเลยก็ควรขับรถกันอย่างปลอดภัย ไม่ประมาท โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับทางมาสิได้เลยค่ะ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทร.มาพูดคุยสอบถามทีมงานมาสิได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ และประกันภัยไวรัสโคโรนา ได้เลยค่ะ

car insurance banner