รู้หรือยัง!? จะ กู้เงิน ซื้อบ้าน 1 หลัง มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง??

รู้หรือยัง!? จะ กู้เงิน ซื้อบ้าน 1 หลัง มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง
รู้หรือยัง!? จะ กู้เงิน ซื้อบ้าน 1 หลัง มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับคนที่กำลังเตรียมตัวจะซื้อบ้านสักหลัง แน่นอนว่า จะต้องมีการเตรียมตัวในเรื่องของค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่ค่อนข้างสูง ซึ่งหากคุณไม่เตรียมตัวให้ดีเสียก่อน อาจเกิดปัญหาได้ เช่น ไม่มีเงินไปดาวน์ ไม่มีเงินไปจ่ายค่าธรรมเนียมต่างๆ ดังนั้น การเตรียมการเอาไว้ก่อนล่วงหน้า หรือการรู้การประมาณการค่าใช้จ่ายให้ได้ก่อน จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ เลยนะครับ ใครที่อยากรู้ว่า กู้เงิน ซื้อบ้าน 1 หลัง มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ตาม มาสิ มาสิครับ

 

รู้หรือยัง!? จะ กู้เงิน ซื้อบ้าน 1 หลัง มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง??

รู้หรือยัง!? จะ กู้ เงิน ซื้อบ้าน 1 หลัง มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง??

สำหรับค่าใช้จ่ายในการกู้ ซื้อบ้าน นั้นจะแบ่งเป็น 2 ส่วนหลักๆ โดยส่วนแรกนั้น ก็คือ ค่าใช้จ่ายในกระบวนการขอ เงินกู้ / กระบวนการโอน ซึ่งค่าใช้จ่ายตัวแรกที่คุณต้องเจอคือ ค่าใช้จ่ายในการประเมินหลักทรัพย์ของทางธนาคาร โดยธนาคารจะส่งเจ้าหน้าที่มาประเมินราคาบ้าน / คอนโด ของคุณ ซึ่งตรงนี้มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น โดยประมาณอยู่ที่ 3,000-5,000 บาท แล้วแต่ธนาคาร หรือบางธนาคารอาจจะไม่มีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้

ค่าใช้จ่ายตัวที่ 2 ในส่วนนี้ก็คือ เงินดาวน์ โดยส่วนมากธนาคารจะให้เราวางเงินดาวน์ ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10% ของราคาบ้านที่คุณจะยื่นขอ กู้ เงิน ซื้อ นั้น เช่น คอนโดมือหนึ่ง เปิดขาย 3,000,000 บาท ธนาคารอาจให้เราวางเงินดาวน์ 10% นั่นคือ 300,000 บาท เห็นไหมครับ…ว่าเป็นเงินก้อนที่ค่อนข้างใหญ่ นำไปสู่กระบวนการผ่อนดาวน์ ซึ่งเป็นกระบวนการที่ developer เข้าใจคุณว่า เงิน 300,000 นี้ เป็นเงินก้อนที่ค่อนข้างใหญ่ การผ่อนดาวน์จึงเป็นการนำเงิน 10% ของราคาบ้านที่จะยื่นขอ เงินกู้ มาแบ่งเป็นงวดๆ ให้คุณผ่อนก่อน ตั้งแต่ระยะเวลา Pre-sale สัก 1-2 ปี เมื่อโครงการสร้างเสร็จจึงโอน แล้วเริ่มผ่อนจริง ซึ่งไม่ว่าคุณจะใช้เงินก้อนในการดาวน์ หรือจะใช้วิธีการผ่อนดาวน์ สิ่งที่สำคัญคือคุณจะต้องรู้และประเมินเงินดาวน์ให้ได้ ซึ่งมักจะเป็นเงินหลักแสน ที่ต้องมีการเตรียมตัวเอาไว้แล้วเป็นอย่างดี

แต่สำหรับคนที่ ซื้อบ้าน หรือ คอนโด มือสอง ที่ไม่ได้ซื้อกับ developer คุณอาจไม่ต้องจ่ายเงินดาวน์ก่อนถึง 10% เพราะเงินดาวน์คือเงินบางส่วนที่เรามัดจำลงไป เราอาจจ่ายแค่บางส่วนของราคาบ้านก็ได้ เช่นเมื่อคุณตกลงกับผู้ขายว่าจะซื้อบ้านมือสองหลังนี้ในราคา 3,000,000 บาท คุณอาจจ่ายดาวน์ก่อน 4-6 หมื่น ก่อนได้ เพราะการซื้อขายบ้านมือสองเป็นการตกลงกันได้ระหว่างบุคคลกับบุคคล สามารถตกลงกับผู้ขายได้ โดยการกรอกรายละเอียดต่างๆ ลงไปในสัญญาจัดซื้อจัดขาย

รู้หรือยัง!? จะ กู้ เงิน ซื้อบ้าน 1 หลัง มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง??

นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายตัวที่ 3 ในส่วนนี้ที่คุณต้องเจอ คือ ค่าใช้จ่ายวันโอน ณ สำนักงานที่ดิน โดยมี

1. ค่าธรรมเนียมการโอน ซึ่งจะอยู่ที่ 2% ของราคาประเมินฯ หรือราคาซื้อขาย (ราคาไหนสูงกว่า จะใช้ราคานั้น)
2. ค่าจดจำนอง คิดเป็น 1% ของวงเงินกู้ หรือวงเงินจดจำนอง
3. ค่าอากรแสตมป์ คิดเป็น 0.5% ของราคาประเมินหลักทรัพย์ หรือ ราคาขาย (ล้านละ 5,000)
4. ค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ คิดเป็น 3.3% ของราคาประเมินหลักทรัพย์ หรือ ราคาขาย (ล้านละ 33,000)

ซึ่งค่าอากรแสตมป์ หรือ ค่าภาษีธุรกิจเฉพาะนี้ จะจ่ายตัวใดตัวหนึ่ง คุณจะต้องเสียค่าอากรแสตมป์ก็ต่อเมื่อ คุณซื้อบ้าน / คอนโด หลังนั้นมาแล้วอย่างน้อย 5 ปี (เป็นเจ้าของโฉนดอย่างน้อย 5 ปี) หรือ การที่คุณมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน / คอนโดนั้น ครบ 1 ปี ซึ่งตรงนี้จะไม่ต้องเสียค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ

ในทางกลับกัน ถ้าคุณถือครองบ้านไม่ครบ 5 ปี หรือไม่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านครบ 1 ปี คุณจะต้องเสียค่าภาษีธุรกิจเฉพาะแทน ซึ่งเหล่านี้แหละครับ ที่เป็นค่าใช้จ่ายที่คุณต้องเจอ เมื่อไปโอนบ้าน / คอนโด ณ สำนักงานที่ดิน ค่าใช้จ่ายพวกนี้อาจเป็นเงินหลักแสน ซึ่งถือเป็นค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ที่คุณต้องประเมินให้ได้ เพื่อจะได้เตรียมตัวสำหรับค่าใช้จ่ายในส่วนนี้

รู้หรือยัง!? จะ กู้ เงิน ซื้อบ้าน 1 หลัง มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง??

โดยสรุปแล้ว ค่าใช้จ่ายในส่วนแรกที่คุณต้องเจอ เมื่อจะ กู้ เงิน ซื้อบ้าน / คอนโด สัก 1 หลัง คือ
1. ค่าประเมินราคาหลักทรัพย์ของธนาคาร
2. ค่าใช้จ่ายเรื่องเงินดาวน์
3. ค่าใช้จ่ายวันโอน ณ สำนักงานที่ดิน

ค่าใช้จ่ายในส่วนที่ 2 เมื่อคุณซื้อบ้าน / คอนโด มาแล้ว จะต้องเจอกับค่าใช้จ่ายอีกประเภทหนึ่ง ซึ่งก้อนใหญ่ไม่แพ้ก้อนแรก ซึ่งก็คือ ค่าใช้จ่ายในส่วนของเฟอร์นิเจอร์และการตกแต่งบ้าน ไม่ว่าคุณจะไปซื้อเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่งเอง หรือจ้างอินทีเรียร์มาบิวด์อิน ทั้งหมดล้วนใช้เงินมูลค่าสูง ทางที่ดี คุณควรลิสต์รายการพวกนี้ไว้ก่อน ว่าจะตกแต่งประมาณไหน มีเฟอร์นิเจอร์อะไรบ้าง จัดวางอย่างไรในพื้นที่บ้าน หรือคอนโดของคุณ จากนั้นค่อยไปเปรียบเทียบราคาจากร้านขายเฟอร์นิเจอร์ จะทำให้คุณรู้ว่า ค่าตกแต่งและจัดซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่คุณต้องจ่ายอยู่ที่ประมาณกี่บาท ซึ่งจะทำให้คุณบริหารจัดการเงินที่คุณต้องจ่ายในส่วนนี้ได้ดียิ่งขึ้น ค่าใช้จ่ายเหล่านี้จะทำให้คุณทราบว่า ตกลงแล้วในวันนี้ คุณพร้อมที่จะเป็นเจ้าของบ้าน / คอนโด แล้วหรือยัง เพื่อที่จะได้ไม่ต้องประสบปัญหาทางการเงินกลางทางระหว่างที่ผ่อนบ้าน

ดังนั้น การลิสต์ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับบ้านนี้เป็นวิธีการที่ดี เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาทางการเงินที่ทำให้คุณต้องไปหยิบยืม หรือเป็นภาระหนี้ในดอกเบี้ยที่สูงๆ นั่นเองครับ

และนี่ก็เป็นข้อมูลดีๆ ที่ มาสิ ได้หยิบยกนำมาเล่าให้กับว่าที่เจ้าของบ้าน เจ้าของคอนโด ได้รับรู้ เพื่อเป็นข้อมูลในการเตรียมตัวซื้อบ้านหรือเตรียมตัวขอ กู้ เงิน ซื้อบ้าน ตลอดจนใช้เป็นข้อมูลในการประเมินความพร้อมของตนเองก่อนซื้อบ้านสักหลัง มาสิ ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้ทุกๆ คน ได้เติมเต็มความฝัน ได้บ้างหลังสวยแบบที่ตั้งใจไว้ครับ

สมัคร สินเชื่อบ้าน

regis-but
สนใจสมัคร

 

หากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติม โทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือ แอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะครับ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ สินเชื่อบ้าน สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และ บัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำ

_____________________________________________
Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison

banner-blog-masii PL