ซื้อบิ๊กไบค์มือสอง ต้องดูอะไรบ้าง?

ซื้อบิ๊กไบค์มือสองต้องดูอะไรบ้าง?
ซื้อบิ๊กไบค์มือสองต้องดูอะไรบ้าง?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

การซื้อขายรถมือสองนั้นไม่ได้มีเพียงรถยนต์เท่านั้น แต่รวมไปถึงรถมอเตอร์ไซค์ และรถบิ๊กไบค์ด้วยเหมือนกัน เนื่องจากบิ๊กไบค์มือ 1 นั้นมีราคาที่สูง บิ๊กไบค์มือสองนั้นจึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับเหล่าสิงห์นักบิดทั้งหลาย แต่การที่เราจะซื้อบิ๊กไบค์มือสอง เราจะต้องตรวจเช็กอะไรบ้าง ว่าเราควรจะซื้อบิ๊กไบค์คันนี้ วันนี้ masii เอาเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากกัน

ซื้อบิ๊กไบค์มือสอง ต้องดูอะไรบ้าง?

ซื้อบิ๊กไบค์มือสองต้องดูอะไรบ้าง?

  • เอกสารที่มากับบิ๊กไบค์

อย่างแรกเลยเราจะต้องตรวจดูเอกสารที่มากับบิ๊กไบค์ว่ามีทะเบียนที่ถูกต้องตามข้อบังคับของกรมขนส่งทางบกมั๊ย เช็กเอกสาร เลขตัวถัง เอกสารการโอนรถบิ๊กไบค์ ต้องบอกว่าเราจะต้องตรวจดูเอกสารเหล่านี้ให้ละเอียดเลย

  • ภายนอกตัวถังบิ๊กไบค์

เราจะต้องศึกษารายละเอียดของบิ๊กไบค์รุ่นที่เราจะซื้อซะก่อนว่า รายละเอียดมาแบบไหน ลายของตัวถังบิ๊กไบค์เป็นยังไง แต่จริง ๆ ทางที่ดีที่สุดก็คือเราได้ตัวถังเดิม ๆ ที่ออกมาจากโรงงาน ถ้าเกิดว่าสีดูเพี้ยน ๆ หน่อย หรือมีอะไรที่แปลกไป บิ๊กไบค์คันนั้นอาจจะเคยเกิดอุบัติเหตุมาแล้วทำสีใหม่ก็ได้

ซื้อบิ๊กไบค์มือสองต้องดูอะไรบ้าง?

  • เครื่องยนต์

จริง ๆ การตรวจดูเครื่องยนต์ก็ยากหน่อยที่จะรู้ว่าเครื่องยนต์นั้นทำงานได้ปกติรึเปล่า ทางที่เราจะทำได้ก็คือต้องลองสตาร์ทเครื่องยนต์แล้วฟังเสียง ถ้าเกิดช่วงจังหวะเร่งเครื่องยนต์แล้วมีเสียงดังผิดปกติ แล้วมีไอน้ำพ่นออกมาจากท่อไอเสีย นั่นก็แปลว่าเครื่องยนต์ของเรามีปัญหา

  • เปลี่ยนของเหลวทั้งหมด

เราจะต้องเปลี่ยนของเหลวใหม่ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่องบิ๊กไบค์ น้ำมันเกียร์ กรองน้ำมันเครื่อง น้ำยาหล่อเย็น จะได้ขับขี่ปลอดภัย เผื่อว่าเจ้าของเดิมอาจจะไม่ได้นำบิ๊กไบค์เข้าเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง หรือเช็กรถตลอด ดังนั้นเราก็ควรที่จะเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด

ซื้อบิ๊กไบค์มือสองต้องดูอะไรบ้าง?

  • โซ่ – สเตอร์

เราจะต้องเช็กให้ดีเลยว่าสภาพสเตอร์ของเรานั้นยังดีอยู่รึเปล่า หักหรือโค้งงอมั๊ย เพราะถ้ามีสภาพแบบนั้น นั่นคือไม่พร้อมใช้งาน ส่วนในเรื่องของโซ่ให้เราดึงออกมาตำแหน่งที่ติดกับสเตอร์ ถ้าดึงออกมาได้เกินครึ่งของสเตอร์นั่นแปลว่าโซ่นั้นหมดสภาพแล้ว ไม่ควรที่จะใช้งานต่อ เราจะต้องเปลี่ยนทุกอย่างให้อยู๋ในสภาพที่พร้อมใช้งานทุกอย่างนะ

  • ยางบิ๊กไบค์ – แม็กซ์

ยางบิ๊กไบค์จะต้องไม่แตก เนื้อยางไม่แข็ง หรือเราอาจจะดูวันเดือนปีที่ผลิตก็ได้ ถ้าผลิตมาหลายปีแล้ว อาจจะมีผลในการขับ คือยางเหล่านั้นจะมีการยึดเกาะถนนที่ไม่ดี  ในเรื่องของแม็กซ์นั้น เราจะต้องดูว่าไม่มีการแตก ล้อแม็กซ์เราจะต้องเป็นวงกลม เวลาวิ่งแล้วบิ๊กไบค์ไม่แกว่ง

  • ผ้าเบรก

ส่วนเป็นเป็นส่วนสำคัญในการใช้งานบิ๊กไบค์เลย เราอาจจะเช็กได้ด้วยตาในบางรุ่น และในบางรุ่นก็อาจจะเช็กจากกระปุกน้ำมันเบรก หรือถ้าเราไม่แน่ใจก็นำเข้าศูนย์ไปเช็ก เพราะถ้ารถไม่มีประสิทธิภาพในการเบรกก็อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้นะ

ซื้อบิ๊กไบค์มือสองต้องดูอะไรบ้าง?

สนใจสมัครประกันรถมอเตอร์ไซค์

regis-but
สนใจสมัคร

เพื่อให้เราได้ขับขี่บิ๊กไบค์ได้มั่นใจมากขึ้น เราจะต้องทำ ประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์ เอาไว้ เพื่อให้เราได้อุ่นใจทุกครั้งที่คร่อมบิ๊กไบค์คู่ใจของเรา สำหรับใครที่สนใจ ประกันรถมอเตอร์ไซค์ คลิ๊กที่นี่ เพื่อเช็กเบี้ยประกันรถมอเตอร์ไซค์ฟรี! หรือโทร 02 710 3100 หรือแอด LINE: @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามรายละเอียด หรือรับข่าวสารเพิ่มเติมได้เลย

banner-motorcycle-masii-900x141