กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ต้องสะสมเงินเข้าเท่าไหร่?

กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ต้องสะสมเงินเข้าเท่าไหร่?
กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ต้องสะสมเงินเข้าเท่าไหร่?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับใครที่ทำงานประจำแล้วที่บริษัทที่ทำงานอยู่มีสวัสดิการเกี่ยวกับเรื่อง ” กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (Provident Fund) ” ต้องบอกเลยครับว่า ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีมากๆ เพราะช่วยเพิ่มโอกาสที่ช่วยให้เราสามารถ “ เกษียณอายุ ” ได้ อย่างที่ตั้งใจไว้ เนื่องจาก กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ นี้เอง ถือว่าเป็นเครื่องมือทางการเงินตัวหนึ่งที่ช่วยเรื่องการเกษียณได้อย่างเหมาะสม และยังไม่ใช่ภาคบังคับทางกฎหมาย บริษัทไหนมีสวัสดิการนี้ นั่นหมายความว่านายจ้างของเราใจดีมากๆ ซึ่งคุณอาจไม่ต้องพบกับความเสี่ยงที่จะต้องไป กู้ เงิน ดำรงชีพ ในยามที่เกษียณอายุแล้ว ปัจจุบันมีนายจ้างที่ให้สวัสดิการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพกับลูกจ้างอยู่ประมาณสองหมื่นบริษัทเท่านั้น และสำหรับใครที่กำลังสงสัยเกี่ยวกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ อยู่ วันนี้ มาสิ มีข้อมูลดีๆ มาฝากกันครับ

กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ต้องสะสมเงินเข้าเท่าไหร่?

กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ต้องสะสมเงินเข้าเท่าไหร่?

กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (Provident Fund) กับการได้รับเงินสมทบจากนายจ้าง

อย่างที่เรารู้กันว่าเราสามารถออมเงินเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพในบริษัท ได้ตั้งแต่ 2-15% ของเงินเดือน ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัท แล้วนอกจากเงิน “สะสม” ที่เราจ่ายเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพทุกเดือนแล้ว นายจ้างเองก็จะจ่าย “สมทบ” เข้าในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้ตามนโยบายของบริษัทด้วย โดยทั่วไปยิ่งมี “อายุงาน” มากขึ้นก็จะยิ่งจ่ายสมทบเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพมากขึ้นด้วย เรียกได้ว่าการเก็บออมเงินของเรามีนายจ้างช่วยออมเงินด้วยอีกแรง จะบอกว่ากำไรตั้งแต่ต้นทางเลยก็ไม่ผิด

รู้หรือไม่?! เงินสะสมเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้

เงินสะสมที่เราหักเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพในทุกๆ เดือนสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ตามจริง แต่เมื่อนับรวมกับ กองทุนเพื่อการออม (SSF) ประกันชีวิต แบบบำนาญ (Annuity) กองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) กองทุนบำเหน็จบำนาญค่าราชการ (กบข.) และกองทุนสงเคราะห์ครูโรงเรียนเอกชนห้ามเกิน 500,000 บาท

กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ต้องสะสมเงินเข้าเท่าไหร่?

เพื่อเป็นเครื่องจูงใจในลูกจ้างเก็บออมเงินไว้ใช้เมื่อเกษียณอายุ จึงมีการกำหนดให้สมาชิกกองทุนที่ออกจากงานเมื่อมีอายุ 55 ปีขึ้นไป และเป็นสมาชิกมาไม่น้อยกว่า 5 ปี ได้รับการยกเว้นภาษีทั้งจำนวนจากการรับเงินจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ แต่ถ้าสมาชิกกองทุนในระหว่างที่ยังทำงานอยู่ หรือออกจากงานที่อายุงานน้อยกว่า 5 ปี บริษัทจัดการที่ดูแลเงินกองทุนของเรา จะมีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่ายจากเงินได้กองทุนสำรองเลี้ยงชีพก่อนที่สมาชิกจะรับเงินไป และนำส่งกรมสรรพากรให้ทันที โดยสมาชิกที่รับเงินจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพไม่ว่ากรณีใดๆ มีหน้าที่จะต้องแจ้งกรมสรรพากรถึงเงินได้ส่วนนี้ในตอนที่ยื่นเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาด้วย ดังนั้นหากสมาชิกสามารถออมเงินไว้ในกองทุนจนถึงอายุ 55 ปี สมาชิกก็จะได้รับเงินแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยที่สุด

แล้วเราควรหักเงินสะสมเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพเท่าไหร่ ?

ตามหลักการ การหักสะสมเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพยิ่งเยอะเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นประโยชน์กับสมาชิกเองมากเท่านั้น เพราะจะช่วยให้เรานำเงินสะสมที่เราจ่ายเข้ากองทุนในแต่ละปีไปลดหย่อนภาษี ทำให้เราเสียภาษีในแต่ละปีน้อยลง และเพิ่มโอกาสที่เราจะเกษียณอายุได้อย่างมีคุณภาพมากขึ้น แต่สำหรับใครที่อยากรู้ว่าเราควรหักเงินเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพมากน้อยขนาดไหนถึงจะเหมาะสมไม่มากหรือน้อยจนเกินไป

กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ต้องสะสมเงินเข้าเท่าไหร่?

มาสิ แนะนำว่าถ้าใครกำลังต้องการปรับเปลี่ยนแผนการลงทุนของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ แต่ไม่มีเวลาติดตามหรือมีความรู้ในการลงทุนมากนัก สามารถเลือกลงทุนผ่าน ” กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พรินซิเพิล-สมดุลตามอายุ (Principal Target Date Retirement Fund)” หรือถ้าใครลงทุนด้วยตัวเอง พร้อมต้องการกำหนดสัดส่วนการลงทุนด้วยตัวเอง แนะนำว่าสามารถเลือกลงทุนผ่าน “กองทุนสำรองเลี้ยงชีพในรูปแบบตามความเสี่ยง (Target Risk)” ตามความเชี่ยวชาญและความถนัดของเรา เพื่อเพิ่มหรือลดผลตอบแทนที่คาดหวัง ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจเช่นกัน

นอกจาก กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ จะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ช่วยให้เรามีหลักประกันชีวิตที่ดีแล้วนั้น ทุกๆ คน ก็ควรให้ความสำคัญกับสุขภาพของตนเอง ซึ่งอีกหนึ่งหลักประกันที่จะทำให้ชีวิตคุณดำเนินไปได้อย่างราบรื่น บนความไม่ประมาท นั่นก็คือ การทำประกันสุขภาพ ครับ ให้คุณและคนที่คุณรักมีชีวิตที่ดี และสามารถทำได้ไม่ต้องรอเกษียณ ซึ่ง ที่ Masii.co.th นั้น ช่วยให้ทุกๆ คน พบกับแบบประกันที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น ประกันสุขภาพ ประกันไข้เลือดออก ประกันมะเร็ง ประกันโควิด ประกันเด็ก ประกันคุณแม่ตั้งครรภ์ หรือแม้แต่การเดินทางก็ปลอดภัยไร้กังวลตลอดทริป ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ด้วย ประกันการเดินทาง และ ประกันโดรน แถมยังมีแบบประกันที่คุ้มครองไปถึงน้องๆ สี่ขาคู่ใจ อย่าง ประกันสัตว์เลี้ยง ด้วยนะครับ

สมัคร ทำประกันสุขภาพ 

regis-but
สนใจสมัคร

อย่างไรก็ดี ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า (กองทุน) เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน/ผลการดำเนินงานในอดีตมิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต/ เครื่องมือหรือโปรแกรมคำนวณ Plan Wise Retire Well เป็นเพียงตัวเลขจำลองการลงทุนเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการกำหนดเป้าหมายเท่านั้น ไม่ใช่การรับประกันผลตอบแทนในอนาคต

อ่านบทความเพิ่มเติม

_________________________
Please become Masii Fan

Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Blog: https://blog.masii.co.th/
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand
Twitter: twitter.com/MasiiGroup 
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ #ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison