ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ แตกต่างกันยังไง ควรเลือกแบบไหนดี 

ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ แตกต่างกันยังไง ควรเลือกแบบไหนดี 
ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ แตกต่างกันยังไง ควรเลือกแบบไหนดี 
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ความคุ้มครองที่ช่วยให้คุณประหยัดเงินในกระเป๋า ลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลกรณีเจ็บป่วย หรือร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตก็มีเงินชดเชยมอบให้กับผู้รับผลประโยชน์ตามที่ระบุในกรมธรรม์ โดยปัจจุบันทั้งประกันชีวิตและประกันสุขภาพ มีให้ได้เลือกสมัครอย่างหลากหลาย แต่หากใครที่กำลังสงสัยว่าระหว่าง ประกันชีวิตและประกันสุขภาพ แตกต่างกันอย่างไร และควรเลือกสมัครแบบไหนดี Masii มีคำแนะนำดี ๆ มาฝาก

ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ แตกต่างกันอย่างไร ควรเลือกแบบไหนดี 

ประกันชีวิต คืออะไร

ประกันชีวิต คือ การชดเชยรายได้ที่ต้องสูญเสียไปอันเนื่องมาจากการตาย การสูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพ และการสูญเสียรายได้ในยามชรา โดยบริษัทประกันชีวิตจะจ่ายเงินตามจํานวนที่ระบุไว้ให้แก่ผู้เอาประกัน หรือผู้รับประโยชน์ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันชีวิต ซึ่งปัจจุบันประกันชีวิตมีความคุ้มครอง และผลประโยชน์ให้เลือกสมัครกันอย่างหลากหลายรูปแบบ แต่หลัก ๆ แล้วมีอยู่ 4 แบบ ดังนี้

แบบตลอดชีพ 

ประกันชีวิตที่ให้ความคุ้มครองตลอดชีพ ถ้าผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตเมื่อใดในขณะที่กรมธรรม์มีผลบังคับ บริษัทประกันชีวิตจะจ่ายจำนวนเงินเอาประกันภัยให้แก่ผู้รับประโยชน์ เหมาะสำหรับเป็นเงินทุนจุนเจือบุคคลที่อยู่ในความอุปการะเมื่อผู้เอาประกันภัยเสียชีวิต หรือเป็นเงินทุนสำหรับการเจ็บป่วยครั้งสุดท้ายและค่าทำศพ เพื่อไม่ให้ตกเป็นภาระของคนอื่น

แบบสะสมทรัพย์ 

บริษัทจะจ่ายจำนวนเงินเอาประกันภัยให้แก่ผู้เอาประกันภัย เมื่อมีชีวิตอยู่ครบกำหนดสัญญา หรือจ่ายเงินเอาประกันภัย ให้แก่ผู้รับประโยชน์เมื่อผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตลงภายในระยะเวลาประกันภัย ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์เป็นส่วนผสมของการคุ้มครองชีวิตและการออมทรัพย์ ส่วนของการออมทรัพย์ คือส่วนที่ผู้เอาประกันภัยได้รับคืนเมื่อสัญญาครบกำหนด

แบบชั่วระยะเวลา 

บริษัทประกันชีวิตจะจ่ายเงินให้แก่ผู้รับประโยชน์เมื่อผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตในระยะเวลาประกันภัย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองการเสียชีวิตก่อนวัยอันสมควร การประกันชีวิตแบบนี้ไม่มีส่วนของการออมทรัพย์ เบี้ยประกันภัยจึงต่ำกว่าแบบอื่น ๆ และไม่มีเงินเหลือคืนให้หากผู้เอาประกันภัยอยู่จนครบกำหนดสัญญา

แบบเงินได้ประจำ 

ประกันชีวิตที่บริษัทประกันชีวิตจะจ่ายเงินจำนวนหนึ่งเท่ากันอย่างสม่ำเสมอให้แก่ผู้เอาประกันภัยทุกเดือน นับแต่ผู้เอาประกันภัยเกษียณอายุ หรือมีอายุครบ 55 ปี หรือ 60 ปี เป็นต้นไป แล้วแต่เงื่อนไขในกรมธรรม์ที่กำหนดไว้ สำหรับระยะเวลาการจ่ายเงินได้ประจำนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้เอาประกันชีวิตที่จะเลือกซื้อ

ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ แตกต่างกันยังไง ควรเลือกแบบไหนดี .jpg

ประกันสุขภาพ คืออะไร 

ประกันสุขภาพ คือ ประกันภัยที่บริษัทประกันภัยตกลงชดเชยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการรักษาพยาบาลของผู้เอาประกันภัย ไม่ว่าจากการเจ็บป่วย หรือการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ โดยประกันสุขภาพจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

โดยความคุ้มครองหลัก ๆ ของประกันสุขภาพทั้งสองประเภทจะประกอบไปด้วย

  1. ค่าห้องและค่าอาหาร
  2. ค่าบริการทั่วไป
  3. ค่าใช้จ่ายในกรณีที่มีการรักษาพยาบาลฉุกเฉิน หลังการเกิดอุบัติเหตุ
  4. ค่าใช้จ่ายอันเกิดจากการผ่าตัด ค่าปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับการผ่าตัด
  5. ค่าใช้จ่ายอันเกิดจากการให้แพทย์มาดูแล
  6. ค่าใช้จ่ายสำหรับการรักษาที่คลินิก หรือแผนกผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาล
  7. ค่าใช้จ่ายในการคลอดบุตร
  8. ค่าใช้จ่ายในการรักษาฟัน
  9. การชดเชยค่าใช้จ่าย

วงเงินและความคุ้มครองเหล่านี้จะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ โดยอัตราเบี้ยประกันสุขภาพของแต่ละบุคคลจะมีราคาไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับ อายุ เพศ สุขภาพ อาชีพ และการดำเนินชีวิต

ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ แตกต่างกันยังไง ควรเลือกแบบไหนดี .jpg

สรุปความแตกต่างระหว่าง ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ 

ความคุ้มครอง 

ประกันชีวิต : คุ้มครองการเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพ และชราภาพ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขกรมธรรม์ ซึ่งบางประกันชีวิตจะเพิ่มในส่วนของประกันสุขภาพมาให้ด้วย
ประกันสุขภาพ : คุ้มครองค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการรักษาพยาบาลไม่ว่าจากการเจ็บป่วย บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขกรมธรรม์ ซึ่งปัจจุบันมีแผนประกันสุขภาพ ที่มีแยกให้ความคุ้มครองเฉพาะกลุ่มโรค เช่น ประกันโรคมะเร็ง ประกันโรคร้ายแรง ประกันไข้เลือดออก ประกันโคโรนา ประกันออฟฟิศซินโดรม เป็นต้น

เบี้ยประกัน 

ประกันชีวิต : จ่ายเบี้ยประกันรายปี ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน (ตามเงื่อนไขของกรมธรรม์)
ประกันสุขภาพ : จ่ายเบี้ยประกันรายปี เมื่อครบกำหนด 1 ปี สามารถยกเลิกหรือเปลี่ยนแผนประกันสุขภาพได้

ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ควรเลือกสมัครแบบไหนดี 

ใครที่ต้องการความคุ้มครองระยะยาวพร้อมออมทรัพย์ และรับเงินก้อนเมื่อครบกำหนดสัญญาแนะนำ ประกันชีวิต เป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ที่สุด ส่วนประกันสุขภาพจะค่อนข้างเหมาะกับคนที่ต้องการคุ้มครองด้านค่ารักษาพยาบาลในกรณีเจ็บป่วย หรือ เกิดอุบัติเหตุ

หรือหากต้องการความคุ้มครองที่ครอบคลุม สามารถเลือกสมัครทั้งประกันชีวิตและประกันสุขภาพก็ได้ แต่อย่างไรก็ตาม Masii แนะนำก่อนตัดสินใจซื้ออย่าลืมศึกษารายละเอียดและเงื่อนไขต่าง ๆ ในกรมธรรม์ให้เข้าใจทุกครั้ง เพื่อให้ได้ความคุ้มครองและผลประโยชน์ที่คุ้มค่ามากที่สุด

ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ แตกต่างกันยังไง ควรเลือกแบบไหนดี .jpg

สนใจสมัครประกันสุขภาพ

regis-but
สนใจสมัคร

ซื้อประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ให้ตัวเองหรือคุณพ่อคุณแม่ อย่าลืม! เบี้ยประกันชีวิต เบี้ยประกันสุขภาพ สามารถนำไปลดหย่อนภาษีเงินได้ตามเงื่อนไขของกรมสรรพากร​

เลือกสมัครประกันสุขภาพ ประกันชีวิต ผ่านมาสิ คลิกที่นี่ ไม่ต้องเสียเวลาเปรียบเทียบรายละเอียดด้วยตัวเองให้ยุ่งยาก เพราะเรามีทีมงานคอยให้คำแนะนำเกี่ยวประกันภัยในแบบที่เหมาะกับคุณ หรือหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมโทร 02 710 3100  และ LINE @masii

ข้อมูลจาก : สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)