gdp หมายถึงอะไร? สำคัญอะไรกับนักลงทุน?

gdp หมายถึงอะไร? สำคัญอะไรกับนักลงทุน?
gdp หมายถึงอะไร? สำคัญอะไรกับนักลงทุน?ประเทศ"
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หากเราติดตามข่าวเศรษฐกิจ เชื่อแน่ว่าเราต้องได้ยินคำว่า “gdp” มาบ้าง แต่ที่อาจงงอยู่คือ gdp หมายถึงอะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร และมีความสำคัญอะไรกับการลงทุนของเราบ้าง และเพื่อให้เข้าใจคำนี้แบบทะลุปรุโปร่ง masii จึงขอพามารู้จักกันตามด้านล่างนี้

gdp หมายถึงอะไร? สำคัญอะไรกับนักลงทุน?

"gdp" หรือ Gross Domestic Product หรือ "ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ"

“gdp” หรือ Gross Domestic Product หรือ “ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ” หมายถึง มูลค่าตลาดของสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายที่ผลิตในประเทศในช่วงเวลาหนึ่งๆ ซึ่งส่วนใหญ่ธนาคารแห่งประเทศไทย จะประมาณการล่วงหน้าไว้ และจะทยอยประกาศออกมาให้ประชาชนทั่วไปทราบเป็นรายไตรมาส โดยเขียนเป็นสมการ Y = C + I + G + (X – M) และแต่ละตัวมีความหมายคือ

  • C = Consumption คือการบริโภคของบริษัทและประชาชนทั่วไป โดยดัชนี CPI หรือ Consumer Price Index เป็นตัวชี้วัดอันประกอบด้วย
  • I = Investment คือการลงทุนจากภาคเอกชนในการทำกิจกรรมต่างๆ ในระบบเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็น การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ภาคอุตสาหกรรมการผลิต หรือภาคอุตสาหกรรมการเกษตร เป็นต้น ซึ่งจะมีดัชนี MPI หรือ Manufacturing Production Index เป็นตัวชี้วัด
  • G = Government Spending คือค่าใช้จ่ายของรัฐบาล/การลงทุนภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็น การดำเนินนโยบายต่างๆทางด้านคมนาคม เงินเดือนของข้าราชการ แต่ไม่ได้รวมสวัสดิการสังคม
  • X – M = Export ลบด้วย Import คือ ตัวเลขการส่งออกลบด้วยการนำเข้าถึงจะเห็นอัตราการบริโภคสุดท้ายที่แท้จริง

gdp เกิดขึ้นได้อย่างไร?

gdp เกิดขึ้นจากการหมุนเวียนของรายได้และรายจ่ายของภาคครัวเรือน, ภาคธุรกิจ, ภาครัฐทั้งในประเทศและต่างประเทศ หรือกล่าวง่ายๆว่า gdp เป็นตัวเลขที่รวบรวมมาจากผลผลิตของภาคครัวเรือน ภาครัฐและภาคธุรกิจทั้งประเทศ มันจึงเป็นการวัดความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศนั้นๆด้วย

gdp สำคัญต่อนักลงทุนอย่างไร?

หาก gdp เป็นบวกยิ่งมากเท่าไรก็แสดงว่าเศรษฐกิจดี คนมีเงินจับจ่ายใช้สอย นักลงทุนก็อยากมาลงทุนเพราะยังไงสินค้าก็ขายได้แน่ แต่ถ้าตัวเลข gdp ติดลบ ก็จะบ่งบอกถึงภาวะเศรษฐกิจของประเทศนั้นหยุดชะงัก ชะลอตัว หรือไม่เป็นไปตามที่ธนาคารกลางประมาณการ การจ้างงานอาจจะต่ำกว่าคาด การลงทุนภาคอุตสาหกรรมลดลง แม้แต่การบริโภคของประชาชนก็ลดลงด้วย ที่สำคัญตัวเลข gdp ที่ติดลบนี้ จะทำให้นักลงทุนอาจเคลื่อนย้ายการลงทุนไปยังประเทศที่มีเสถียรภาพมากกว่า และสิ่งที่ตามมาเมื่อระบบเศรษฐกิจขาดสภาพคล่องก็จะทำให้รัฐต้องนำงบประมาณส่วนหนึ่งมาพยุงเศรษฐกิจเอาไว้ ทางที่ดีให้ผลgdp เป็นบวกดีที่สุด

จะเห็นได้ว่า gdp มีความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับนักลงทุนทั้งหลาย เพราะฉะนั้นจึงควรศึกษาและทำความเข้าใจกับ gdp ให้มากขึ้น เพราะถึงแม้ว่าจะดูเหมือนเป็นเรื่องที่ไกลตัว แต่ก็มีผลกระทบได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

และเพื่อให้เราเอาตัวรอดได้ในระบบเศรษฐกิจขาดสภาพคล่องแบบนี้ การทำสินเชื่อ หรือการทำประกันสุขภาพก็เป็นอีกวิธีหนึ่งให้เรามีทั้งเงินหมุนเวียน และลดหย่อนภาษีครับ ซึ่งสามารถมาเปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคลได้ด้วยตัวเอง แค่คลิกที่นี่ 

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

หรือสอบถามทาง Line@ :@masii ครับ

banner-personal-loan