9 ข้อในการเลือกลงทุน

9 ข้อในการเลือกลงทุน
9 ข้อในการเลือกลงทุน
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หลายๆคนคงรู้อยู่แล้วว่าเราสามารถเลือกได้ว่าเราจะหักลดหย่อนภาษีโดยเลือกจาการลงทุนในกองทุนต่างๆได้ในมูลค่าหลายแสนบาท ซึ่งแน่นอนว่าหลายๆคนก็เลือกหนทางนี้ในการลดหย่อน แต่ทั้งนี้หากเราจะเลือกเส้นทางในการลงทุนเพื่อสร้างผลกำไรหรือเอาไว้ลดภาษีนั้น เราก็ต้องเลือกกองทุนที่ดีที่สุดที่สามารถเอาไปลดหย่อนได้และสร้างผลกำไรให้เราได้ในคราวเดียวกันด้วย ซึ่งเราสามารถเลือกได้ตามหลักง่ายๆ ดังนี้

9 ข้อในการเลือกลงทุน

  1. นโยบายดี เอาง่ายๆคือเป็นกองทุนที่มั่นคง ลงทุนในสถาบันที่มีชื่อเสียง มั่นคง ซึ่งรูปแบบการลงทุนแต่ละแบบก็ให้ผลตอบแทนที่แตกต่างกันออกไป ต้องเลือกในแบบที่เราสามารถยอมรับความเสี่ยงจากการลงทุนนั้นได้
  2. ดูเงื่อนไขทางภาษี แน่นอนว่าถ้าเราจะเอาไว้ลดหย่อนเราก็ต้องดูทั้งส่วนที่เอาไปลดหย่อน และส่วนที่ต้องถูกคิดภาษีเพิ่มเพราะการลงทุนมันมีได้กลับมา ซึ่งต้องคิดภาษีด้วยนั่นเอง
  3. แนวทางการลงทุนของกองทุน ว่าง่ายๆคือต้องดูแนวโน้มว่าการลงทุนของกองทุนนั้นจะสร้างผลกำไรให้เราได้หรือไม่ มากน้อยแค่ไหน
  4. ค่าธรรมเนียมในการลงทุน คือเงินที่เราต้องเปรียบเทียบกันเองในแต่ละบริษัทที่จะมีการคิดแตกต่างกันออกไป
  5. ดูประวัติผลการตอบแทนย้อนหลัง เพื่อดูความสามารถในการเลือกลงงทุนของกองทุนที่เราเลือกนั่นเอง ว่าจะทำเงินได้มากน้อยแค่ไหน รวมถึงประมาณการได้ว่าเราจะได้ผลตอบแทนมื่อไหร่ หากเราลงทุนไปกับกองทุนนั้นนั่นเอง
  6. ความเสี่ยงต่างๆ ทั้งของเรา ของเขา ซึ่งมันมีปัจจัยเสี่ยงมากมาย เช่น การเมือง ภับพิบัติต่างๆ ซึ่งเราอาจใช้วิธีการลงทุนในการลงทุนที่มีความเสี่ยงลดหลั่นกันไป เพื่อให้สามารถลดความสี่ยงได้ หดูจากค่า sharp ratio หรือผลตอบแทนในช่วงเวลาหนึ่งๆที่อาจผันผวนได้ แต่อาจต้องใช้โปรแกรมในการคำนวณ
  7. นโยบายการจ่ายปันผล ว่าเขาจะจ่ายเท่าไหร่ เมื่อไหร่ อย่างไร เพราะนี่คือส่วนของกำไรที่เราจะได้รับกลับมานั่นเอง หากเราต้องการลงทุนเพื่อสร้างกำไรและนำไปลงทุนต่อ ส่วนนี้คือส่วนที่สำคัญมาก แต่หากต้องการลงทุนเพื่อเก็บเบี้ยนอนระยะยาวอาจต้องเลือกแบบที่สูงมากก็ได้
  8. เงื่อนไขการซื้อ เพราะถ้าเราไม่เข้าเงื่อนไข อยากได้อย่างไรก็ไม่สามารถซื้อกองทุนนั้นได้
  9. เงื่อนไขการขายคืน เผื่อเราไม่ถูกใจหรือต้องการใช้เงิน เราต้องดูว่าการลงทุนในส่วนนี้มันถอนคืนยากหรือไม่ต้องทำอะไรบ้าง

คิดจะลงทุน 9 ข้อนี้ช่วยคุณได้อย่างแน่นอน เพียงแค่คุณทำความเข้าใจกับหลักการเหล่านี้แล้วนำไปใช้ในการเลือกลงทุน ก็จะทำให้คุณเลือกการลงทุนได้อย่างเหมาะสมที่สุดแน่นอน