8 สัญญาณเตือน ว่าโช๊คอัพรถยนต์มีปัญหา

8 สัญญาณเตือน ว่าโช๊คอัพรถยนต์มีปัญหา
8 สัญญาณเตือน ว่าโช๊คอัพรถยนต์มีปัญหา
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เช็ก 8 สัญญาณเตือน ว่าโช๊คอัพรถยนต์มีปัญหา โช๊คอัพพัง โช๊คอัพเสีย มาดูกันสิว่า อาการแบบไหนที่บ่งบอกว่าโช๊คอัพรถยนต์มีปัญหา วิธีเช็คโช๊คเสีย มีอะไรบ้าง และ อาการโช๊คอัพเสียเป็นอย่างไร ตาม masii ไปหาคำตอบกันเลยค่ะ

8 สัญญาณเตือน ว่าโช๊คอัพรถยนต์มีปัญหา

8 สัญญาณเตือน ว่าโช๊คอัพรถยนต์มีปัญหา

โช๊คอัพรถยนต์ มีความสำคัญต่อการขับขี่เป็นอย่างมาก ช่วยให้การขับรถเป็นไปอย่างราบรื่นและปลอดภัย เพราะโช๊คอัพเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยรองรับแรงกระแทกของตัวถังรถ ลดแรงสั่นสะเทือนของรถ ทั้งยังช่วยหน่วงน้ำหนักในการเคลื่อนที่ขึ้น-ลงให้กับรถยนต์ทั้งคันอีกด้วย และหากโช๊ครถยนต์เสีย จะทำให้รู้สึกแข็งกระด้างเวลาขับรถผ่านหลุม เนิน หรือลูกระนาด รู้สึกไม่นุ่มนวล อีกทั้งยังทำให้รถยนต์เสียศูนย์เมื่อใช้ความเร็ว และมีอาการโคลงเคลงเวลาเลี้ยวโค้ง ควบคุมรถได้ยาก ซึ่งอาการที่บ่งบอกได้ว่าโช็คอัพรถยนต์มีปัญหานั้น มีดังต่อไปนี้

1. ใช้มือกดที่ฝากระโปรงแล้วรถเด้งขึ้นลงหลายครั้ง

ทดลองใช้มือกดไปที่ฝากระโปรงรถแล้วปล่อย เพื่อเช็กการคืนตัวของโช๊คอัพ หากรถยนต์มีอาการเด้งขึ้นลงหลายครั้ง แสดงว่าโช๊คอัพเริ่มมีปัญหา หรือเสื่อมสภาพแล้ว แต่ถ้ากดลงไปแล้วโช๊คคืนตัวปกติ โดยไม่มีการเด้งขึ้นลงหลายครั้ง ก็แสดงว่าโช๊คอัพยังใช้งานได้ดีอยู่

2. โช๊คอัพผิดรูปทรง

หากตรวจสอบแล้วพบว่า โช๊คอัพผิดรูปทรงไปจากเดิม เช่น แกนโช๊คอัพคดงอ กระบอกโช๊คอัพเบี้ยว หรือมีรอยบุบ ก็เป็นสัญญาณเตือนว่าโช๊คอัพเสียแล้ว ควรรีบเปลี่ยนโช๊คโดยด่วน เพราะโช๊คอัพที่ดีควรมีรูปทรงเป็นกระบอกสมมาตร

8 สัญญาณเตือน ว่าโช๊คอัพรถยนต์มีปัญหา

3. โช๊คอัพมีคราบน้ำมัน

หรือหากพบว่ามีรอยรั่วซึม หรือรอยคราบน้ำมันเปื้อนที่บริเวณแกนโช๊คอัพ หรือซีลโช๊ค แสดงว่าโช๊ครั่ว หากปล่อยไว้นานอาจทำให้ยางที่อยู่ตรงโช๊คเสียหาย หรือเสื่อมสภาพเร็วกว่าเดิม

4. รถมีอาการโคลงเคลง หน้ารถเชิดเวลาออกตัว

ลองสังเกตอาการขณะขับรถดูบ้าง หากพบว่าหน้ารถมีอาการเชิดขึ้นเวลาออกตัวด้วยความเร็วปกติ มีอาการโคลงเคลง หรือหน้ารถทิ่มลงเวลาเบรกด้วยความเร็วต่ำ แสดงว่าโช๊คอัพมีปัญหาเสียแล้ว

8 สัญญาณเตือน ว่าโช๊คอัพรถยนต์มีปัญหา

5. รถเด้งขึ้นลงหลายครั้งเวลาผ่านทางขรุขระ

เวลาขับรถแล้วรู้สึกว่าในห้องโดยสารมีความสั่นสะเทือนมากกว่าปกติ หรือเวลาขับรถผ่านคอสะพาน ผ่านทางขรุขระ หรือขึ้นลูกระนาด เนินเล็กๆ แล้วรู้สึกว่ารถยนต์กระเด้งกระดอนขึ้นลงหลายๆ ครั้ง รู้สึกไม่นิ่มนวล

6. รถยนต์ร่อน ส่ายไปมาเมื่อขับเร็ว

อีกสัญญาณเตือนที่บอกว่าโช๊คอัพเสียนั่นก็คือ เวลาขับรถด้วยความเร็วที่มากกว่า 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไปแล้วรู้สึกว่ารถโคลงเคลง มีการส่ายไปส่ายมา หรือรถร่อน เมื่อถูกลมปะทะด้านข้าง รถอาจเสียการทรงตัวได้ง่าย และควบคุมรถได้ยาก อย่างไรแล้วควรรีบเปลี่ยนโช๊คเพื่อความปลอดภัย

8 สัญญาณเตือน ว่าโช๊คอัพรถยนต์มีปัญหา

7. กระบอกโช๊คอัพไม่ร้อน

หลังจากที่จอดรถสนิท และดับเครื่องยนต์แล้ว หากใช้มือสัมผัสไปที่กระบอกโช๊คอัพรถยนต์ แล้วพบว่าโช๊คอัพยังร้อนอยู่ แสดงว่าโช๊ครถยนต์ยังใช้งานได้ปกติ แต่ถ้าแตะแล้วไม่พบความร้อน อุณหภูมิปกติ แสดงว่าโช๊คอัพเสียหรือโช๊คพังเสียแล้ว

8. ยางรถยนต์สึกเป็นบั้งๆ ไม่เท่ากัน

และสุดท้าย ลองสังเกตที่ยางรถยนต์ดูสิ หากพบว่ายางไม่เรียบ หรือยางรถยนต์สึกเป็นบั้งๆ ไม่เท่ากัน ดอกยางและหน้ายางรถยนต์มีอาการสึกแบบไม่สม่ำเสมอ ก็เป็นสัญญาณบ่งบอกได้ว่าโช๊คอัพมีปัญหาเช่นกัน

8 สัญญาณเตือน ว่าโช๊คอัพรถยนต์มีปัญหา
Cr. procarreviews.com

และนี่ก็คือ 8 สัญญาณเตือน ว่าโช๊คอัพรถยนต์มีปัญหา หากรถยนต์ของใครมีอาการดังกล่าว แนะนำให้ไปเช็กสภาพรถยนต์โดยด่วน พร้อมกับแก้ไขปัญหาด้วยการซ่อมโช๊ค หรือเปลี่ยนโช๊คอัพรถยนต์ ซึ่งก็ควรเลือกอู่ซ่อมที่น่าเชื่อถือ ไว้ใจได้ และใช้ของที่มีคุณภาพ

สนใจซื้อประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

และสำหรับใครที่ต้องการทำประกันรถยนต์เพื่อความอุ่นใจ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์ได้ง่ายๆ หรือโทร.มาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับทีมงานมาสิได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่  @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึงสินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำ

banner-blog-masii-ci-2020