รถยนต์แบบไหน ประกันรถยนต์ไม่รับทำ

รถยนต์แบบไหน ประกันรถยนต์ไม่รับทำ
รถยนต์แบบไหน ประกันรถยนต์ไม่รับทำ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ประกันรถยนต์ ถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ในปัจจุบัน เพราะว่าช่วยให้ความคุ้มครองในกรณีที่รถยนต์ประสบอุบัติเหตุหรือเกิดเหตุฉุกเฉินอื่นๆ เช่น รถหาย ไฟไหม้รถ น้ำท่วมรถ เป็นต้น แต่ก็ใช่ว่ารถยนต์ทุกประเภทจะสามารถทำประกันรถยนต์ได้ทุกชนิด ประกันรถยนต์บางประเภท และบริษัทประกันบางแห่ง ก็มีเงื่อนไขและข้อยกเว้นของรถยนต์คันที่รับทำประกันรถยนต์ ส่วนจะมี รถยนต์แบบไหน ที่ประกันรถยนต์ไม่รับทำประกันรถยนต์บ้าง เราไปหาคำตอบกับ masii กันเลยค่ะ

รถยนต์แบบไหน ประกันรถยนต์ไม่รับทำ

รถยนต์แบบไหน ประกันรถยนต์ไม่รับทำ

อย่างที่มาสิบอกไปข้างต้นว่า บริษัทประกันรถยนต์บางแห่ง และประกันรถยนต์บางประเภทก็ไม่ได้รับประกันรถยนต์ทุกชนิด โดยเฉพาะ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่จะมีเงื่อนไขและข้อยกเว้นบางอย่างที่ไม่สามารถทำประกันให้กับรถยนต์ประเภทนั้นๆ ได้ ดังนี้

1. รถยนต์ที่มีประวัติเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

หากรถยนต์ของคุณมีประวัติการเกิดอุบัติเหตุมาก หรือว่าเคลมประกันบ่อยๆ อาจทำให้การต่อประกันรถยนต์กับบริษัทเดิมเป็นเรื่องยาก เพราะถือว่ามีประวัติไม่ค่อยดี หรือประวัติเสีย ถึงแม้ว่าจะเปลี่ยนบริษัทประกัน ก็จะต้องมีการตรวจสอบประวัติผู้ขับขี่ ประวัติการเคลมต่างๆ จากบริษัทเก่า หากบริษัทใหม่พบว่าคุณมีประวัติเคลมบ่อย มีค่าความเสียหายจากการเคลมประกันสูงมาก หรือมีพฤติกรรมที่น่าสงสัย ก็มีสิทธิ์สูงที่บริษัทประกันจะปฏิเสธการทำประกันรถยนต์ให้กับคุณ หรืออาจจะตั้งเงื่อนไขเพิ่มในการรับประกัน เช่น มีค่าเสียหายส่วนแรก หรือเพิ่มค่าเบี้ยประกันสูงขึ้น เป็นต้น

รถยนต์แบบไหน ประกันรถยนต์ไม่รับทำ

2. รถแต่งพิเศษ

จริงๆ แล้วรถแต่งสามารถทำประกันรถยนต์ได้ เช่น รถยนต์ที่ติดสเกิร์ต หรือติดสปอยเลอร์ แต่ถ้าเป็นรถยนต์ที่มีการตกแต่งแบบพิเศษ หรือรถยนต์ที่แต่งมากกว่ารถยนต์ที่ใช้งานตามปกติ บริษัทประกันรถยนต์ก็อาจจะไม่รับทำประกัน เช่น รถแต่งซิ่ง รถโหลดต่ำกว่า 40 ซ.ม. รถแต่งท่อดังเกิน 100 เดซิเบล สีไฟเบรก ไฟเลี้ยว และไฟท้ายแตกต่างจากปกติ รถดัดแปลงป้ายทะเบียน  รถยนต์ที่เปลี่ยนสีรถแต่ไม่ได้แจ้งกรมการขนส่งทางบก เป็นต้น ซึ่งทางบริษัทประกันรถยนต์จะมองว่า มีการใช้รถผิดประเภท อาจนำไปใช้เพื่อแข่งขันความเร็ว จึงทำให้บริษัทประกันไม่ค่อยอยากจะทำประกันให้สักเท่าไร นอกจากนี้รถแต่งซิ่งยังมีแนวโน้มที่จะเคลมประกันบ่อยๆ และมีค่าความเสียหายที่สูงมากอีกด้วย

รถยนต์แบบไหน ประกันรถยนต์ไม่รับทำ

3. รถยนต์ที่มีสถิติรถหายสูงที่สุด

หากพูดถึงรถยนต์ที่มีสถิติสูญหายสูงที่สุด คงต้องยกให้ รถกระบะ รถขับเคลื่อนสี่ล้อ และรถเก๋งบางรุ่นบางยี่ห้อ ซึ่งเวลาเกิดรถหายแล้ว ส่วนใหญ่มักไม่ค่อยได้คืน หรืออาจไปเจอตามเขตชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้เงื่อนไขในการรับประกันรถยนต์ที่อยู่ในสถิติรถหายสูงมีความแตกต่างกันไป บางบริษัทอาจไม่รับทำประกันให้เลยก็มี หรืออาจทำประกันให้ แต่ให้ทุนประกันรถหายที่ค่อนข้างต่ำ หรือบางที่อาจรับทำเฉพาะลูกค้าที่เคยมีประวัติกับบริษัทเท่านั้น

รถยนต์แบบไหน ประกันรถยนต์ไม่รับทำ

4. รถยนต์ที่อะไหล่แพงหรือหายาก

รถยนต์ที่มีค่าอะไหล่แพง ค่าซ่อมแพง หรืออะไหล่หายาก ก็มีสิทธิ์ที่บริษัทประกันจะไม่รับทำประกันรถยนต์ให้ หรืออาจรับแต่ก็มีการเพิ่มค่าเบี้ยประกันให้สูงขึ้นกว่าเดิม โดยมากมักเป็นรถที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมในท้องตลาด ราคาขายตกลงอย่างรวดเร็ว ทั้งยังเป็นรถที่หาอะไหล่ยาก บางรุ่นต้องสั่งอะไหล่จากเมืองนอก ทำให้ต้องเสียเวลาในการรอซ่อมเป็นเดือนๆ ทางบริษัทประกันก็จะมองว่าไม่ค่อยคุ้ม จึงไม่ค่อยมีใครอยากรับทำประกันรถยนต์ให้

รถยนต์แบบไหน ประกันรถยนต์ไม่รับทำ

5. รถที่มีความเสี่ยงภัยสูง

สำหรับรถที่มีความเสี่ยงภัยสูง ยกตัวอย่างเช่น รถแข่ง รถสตันท์ รถที่ใช้ในการทดสอบ รถที่ใช้ในการแสดงภาพยนตร์แอคชั่น เป็นต้น ซึ่งรถเหล่านี้มีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย และมีความเสี่ยงภัยสูงกว่ารถยนต์ทั่วไป หากให้ความคุ้มครองก็จะไม่เป็นธรรมกับผู้เอาประกันรายอื่น ทำให้ไม่ค่อยมีบริษัทประกันไหนอยากรับทำประประกันให้ หรือหากทำก็จะมีการกำหนดเงื่อนไขหรือมีเบี้ยประกันที่สูงเป็นพิเศษ

รถยนต์แบบไหน ประกันรถยนต์ไม่รับทำ

6. รถยนต์สภาพเก่า เสื่อมสภาพ หรือมีอายุเกินกว่า 10 ปี

โดยส่วนใหญ่แล้วประกันรถยนต์ชั้น 1 จะไม่ค่อยรับทำประกันให้กับรถยนต์ที่มีอายุเกิน 10 ปี หรือเป็นรถยนต์เก่าที่เสื่อมสภาพ หากรับทำประกัน ค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นอาจมีมากกว่ารถยนต์ปกติ เพราะรถมีสภาพเก่า พวกตัวถังหรืออะไหล่ต่างๆ เริ่มผุกร่อนและหมดอายุการใช้งาน เมื่อเกิดอุบัติเหตุก็อาจส่งผลต่อชิ้นส่วนอื่นๆ ทำให้ต้องจ่ายค่าซ่อมรถ หรือค่าอะไหล่ที่สูงขึ้นแต่ค่าเบี้ยประกันกลับต่ำกว่ารถปกติ บริษัทประกันส่วนใหญ่จึงไม่รับทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ให้กับรถเก่า เว้นแต่ว่าเป็นรถยนต์ที่เคยต่ออายุประกันมาหลายปีแล้ว แต่หากภายหลังมีการเคลมประกันและมีความเสียหายมาก ทางบริษัทก็อาจไม่ต่อประกันชั้น 1 ให้ โดยอาจเปลี่ยนไปเป็น ประกันรถยนต์ชั้น 2 ประกันรถยนต์ชั้น 3 หรืออาจไม่รับทำประกันเลยก็ได้

รถยนต์แบบไหน ประกันรถยนต์ไม่รับทำ

เงื่อนไขการไม่รับทำประกันให้แก่รถยนต์ดังกล่าวก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทประกัน ซึ่งถือว่าเป็นสิทธิของบริษัทประกันนั้นๆ ที่จะรับหรือไม่รับก็ได้ แล้วแต่ความคุ้มค่าและผลประโยชน์ที่ทางบริษัทจะได้รับ อย่างไรแล้วก่อนทำประกันก็ควรตรวจสอบพวกรายละเอียดและเงื่อนไขต่างๆ ให้ชัดเจน และหากใครต้องการทำประกันรถยนต์ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทร.มาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะcar insurance banner