รถเช่า ต้องทำประกันรถยนต์ไหม

รถเช่า ต้องทำประกันรถยนต์ไหม
รถเช่า ต้องทำประกันรถยนต์ไหม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ประกันรถยนต์ ถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ เพราะว่าช่วยให้ความคุ้มครองแก่ตัวผู้ขับขี่ รถยนต์คันเอาประกัน รวมถึงคู่กรณีและทรัพย์สินของคู่กรณี ในกรณีที่รถยนต์ประสบอุบัติเหตุ หรือเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น รถหาย ไฟไหม้รถ น้ำท่วมรถ เป็นต้น แล้วถ้าหากเป็นรถยนต์ประเภท รถเช่า จำเป็นต้องทำประกันรถยนต์ไหม และควรทำประกันรถยนต์ประเภทไหนดี วันนี้เราไปหาคำตอบพร้อมกับ masii กันเลยค่ะ

รถเช่า ต้องทำประกันรถยนต์ไหม

รถเช่า ต้องทำประกันรถยนต์ไหม

เพราะอุบัติเหตุบนท้องถนนอาจเกิดขึ้นเมื่อไรก็ได้ แต่ถ้ารถยนต์ของเรามีการทำประกันรถยนต์ ก็จะช่วยให้อุ่นใจได้มากขึ้น ซึ่ง ประกันรถยนต์ มี 2 ประเภทหลักๆ คือ

1.ประกันรถยนต์ภาคบังคับ หรือ พ.ร.บ. รถยนต์

พ.ร.บ.รถยนต์ เป็นสิ่งที่รถยนต์ทุกคันต้องมี เพราะเป็นการทำประกันรถยนต์อย่างหนึ่งที่ให้ความคุ้มครองแก่ผู้ประสบภัยจากรถ และคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อชีวิตและร่างกายของผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และคู่กรณี โดยจะได้รับความคุ้มครองเป็นค่าเสียหายเบื้องต้น รวมถึง ค่าชดเชยเพิ่มเติมในกรณีที่เป็นฝ่ายถูก แต่หากเกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี หรือระบุตัวคู่กรณีไม่ได้ จะได้รับความคุ้มครองเฉพาะค่าเสียหายเบื้องต้นเท่านั้น

2. ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ

ประกันรถยนต์อีกประเภทหนึ่งนั่นก็คือ ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ หรือ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ประกันรถยนต์ชั้น 2+ ประกันรถยนต์ชั้น 3+ ที่เราคุ้นเคยกันนั่นเอง ซึ่งความคุ้มครองก็ขึ้นอยู่กับประเภทของประกันรถยนต์ที่เลือก และสามารถเลือกได้ว่าจะทำหรือไม่ทำก็ได้

รถเช่า ต้องทำประกันรถยนต์ไหม

ประกันรถยนต์สำหรับรถเช่า

สำหรับประกันรถเช่านั้น จะมีข้อแตกต่างกับประกันรถยนต์ทั่วไปในด้านความคุ้มครองและขอบเขตประกันภัย ซึ่งประกันภัยรถเช่าจะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ

1. ประกันภัยรถยนต์พื้นฐาน (Collision Damage Waiver หรือ CDW)

เป็นประกันรถยนต์ที่มาพร้อมกับรถยนต์คันให้เช่า ได้แก่ พ.ร.บ. รถยนต์ รวมถึง ประกันรถยนต์ชั้น 1 ซึ่งให้ความคุ้มครองเฉพาะผู้ขับขี่ที่มีชื่ออยู่ในสัญญาการเช่าเท่านั้น แต่จะมีค่าเสียหายส่วนแรกอยู่ที่ประมาณ 1,000-5,000 บาท ที่ผู้เช่าต้องออกเองในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุแล้วผู้เช่าเป็นฝ่ายผิด

2. ประกันรถเช่าแบบพิเศษ (Super Collision Damage Waiver หรือ SCDW)

ส่วนประกันรถเช่าแบบพิเศษ เป็นประกันรถยนต์ที่ผู้เช่าสามารถซื้อความคุ้มครองเพิ่มได้ตามความสมัครใจ เช่น ไม่ต้องการจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกเมื่อเกิดผู้เช่าขับรถเกิดอุบัติเหตุและเป็นฝ่ายผิด หรือคุ้มครองกรณีรถหาย เป็นต้น

ทั้งนี้ ประกันรถเช่าทั้งสองประเภท จะไม่คุ้มครองในกรณีที่ผู้เช่าขับขี่ด้วยความประมาท ขาดความระมัดระวัง หรือมีพฤติกรรมที่ขับเสี่ยงอันตราย ฝ่าฝืนกฎจราจร ขับรถเร็วเกิดกฎหมายกำหนด หรือเมาเเล้วขับ อีกทั้งประกันรถเช่าจะไม่คุ้มครองกรณีรถหายใดๆ ทั้งสิ้น* (*ยกเว้นกรณีซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติม หรือแล้วแต่กรมธรรม์ของแต่ละบริษัท)

รถเช่า ต้องทำประกันรถยนต์ไหม

จะเห็นว่าการทำประกันรถยนต์ช่วยให้ความคุ้มครองได้เป็นอย่างดี ใครที่ทำธุรกิจรถเช่า ก็อย่าลืมทำประกันรถยนต์กันไว้ด้วย หรือแม้แต่ผู้ขับขี่รถยนต์ทั่วไปก็ควรทำประกันรถยนต์ไว้ด้วยเช่นกัน เพราะหากเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุฉุกเฉินก็ยังได้รับความคุ้มครองนั่นเอง โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทรศัพท์มาพูดคุยกับทีมงานมาสิได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันบิ๊กไบค์ ประกันภัยโดรน ประกันการเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

car insurance banner