ใบขับขี่สากล ทำอย่างไร

ใบขับขี่สากล ทำอย่างไร
ใบขับขี่สากล ทำอย่างไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ใบขับขี่ หรือ ใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อผู้ขับรถทุกคน เพราะเป็นหลักฐานที่ยืนยันว่าคุณเป็นผู้มีความรู้ความสามารถในการขับรถ หากใครไม่มีใบขับขี่ แล้วนำรถไปขับจะถือว่าทำผิดกฎหมาย และมีโทษปรับได้ ซึ่งนอกจากจะมีใบขับขี่รถยนต์สำหรับใช้ในประเทศแล้ว ยังมี ใบขับขี่สากล สำหรับการขับรถในต่างประเทศอีกด้วย หากใครสงสัยว่า ใบขับขี่สากล ทำอย่างไร วันนี้ masii ก็มีคำตอบและความรู้ดีๆ มาฝากกันแล้วค่ะ  

ใบขับขี่สากล ทำอย่างไร

ใบขับขี่สากล ทำอย่างไร

การทำใบขับขี่สากล หรือ ใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศ นั้นมีขั้นตอนที่ง่ายมากๆ ไม่ต้องสอบข้อเขียน หรือสอบปฏิบัติเหมือนการทำใบขับขี่ในประเทศ เพียงแค่ต้องเตรียมเอกสารต่างๆ ในการทำใบขับขี่สากล ดังนี้ 

ทำใบขับขี่สากล ใช้เอกสารอะไรบ้าง

  • หนังสือเดินทาง เล่มที่ใช้งานปัจจุบัน (ตัวจริงและสำเนา)
  • บัตรประจำตัวประชาชน (ตัวจริง)
  • ใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคลชนิด 5 ปี หรือใบขับขี่ตลอดชีพ (ตัวจริงและสำเนา)
  • รูปถ่ายหน้าตรง ขนาด 2 นิ้ว จำนวน 2 รูป (ถ่ายมาไม่เกิน 6 เดือน) 
  • สำเนาหลักฐานการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล / ทะเบียนสมรสหรือใบหย่า
  • ใบมอบอำนาจ (ในกรณีที่มอบอำนาจ) กรอกรายละเอียดและเซ็นชื่อให้เรียบร้อย พร้อมติดอากรแสตมป์ 10 บาท
  • สำเนาบัตรประชาชนของผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจ
  • ค่าธรรมเนียมการทำใบขับขี่สากล จำนวน 505 บาท

ใบขับขี่สากล ทำอย่างไร

ขั้นตอนการทำใบขับขี่สากล

  1. ตรวจสอบเอกสารต่างๆ ว่าถูกต้องและครบถ้วนหรือไม่
  2. เจ้าหน้าที่จะออกบัตรคิวให้
  3. ยื่นเอกสารที่ใช้ประกอบคำขอ พร้อมชำระค่าธรรมเนียม 505 บาท (ปิดรับชำระเงิน 15.30 น.) 
  4. รอรับต้นขั้วใบขับขี่สากล และใบขับขี่สากล พร้อมเซ็นชื่อให้เรียบร้อย 

ทำใบขับขี่สากล ที่ไหนได้บ้าง  

หากใครที่ต้องการทำใบขับขี่สากล สามารถติดต่อยื่นขอได้ที่ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 และสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกจังหวัด ทุกวันธรรมดา ตั้งแต่เวลา 08.30-15.30 น. โดยใบขับขี่สากลนั้นจะมีอายุเพียงแค่ 1 ปีเท่านั้น หากใครที่รู้ตัวว่าชอบเที่ยว ชอบเดินทางต่างประเทศและต้องขับรถบ่อยๆ ก็อย่าลืมตรวจสอบวันหมดอายุของใบขับขี่สากลไว้ด้วยนะคะ

ใบขับขี่สากล ทำอย่างไร

และเมื่อได้ ใบขับขี่สากล มาแล้วก็ควรขับรถอย่างระมัดระวัง ไม่ประมาท ซึ่งหากจะให้ดีมาสิแนะนำว่าควรทำประกันรถยนต์ไว้ด้วย เพราะให้ความคุ้มครองได้ครอบคลุมหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา และยิ่งใครที่ไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ยิ่งควรทำประกันเดินทาง เพราะจะช่วยคุ้มครองในกรณีเจ็บป่วย บาดเจ็บหรือเกิดอุบัติเหตุระหว่างเดินทาง ซึ่งหากใครสนใจอยากสมัครประกันเดินทาง ก็สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันเดินทางได้เลย 

ใบขับขี่สากล ทำอย่างไร

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากใครที่ขับรถบ่อยๆ แล้วอยากสมัครประกันรถยนต์ ก็สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์ประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1,  ประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือประกันรถยนต์ชั้น 3+ หรือ โทรติดต่อกับมาสิได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลหรือติดตามข่าวสารอัปเดตเกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันเดินทาง สินเชื่อส่วนบุคคลหรือบัตรเครดิตประเภทต่างๆ ได้เลยค่ะ 

car insurance banner