7 เทคนิคขับรถลุยน้ำรอการระบายอย่างปลอดภัย เพื่อรถที่รักของเรา

7 เทคนิคขับรถลุยน้ำรอการระบายอย่างปลอดภัย เพื่อรถที่รักของเรา
7 เทคนิคขับรถลุยน้ำรอการระบายอย่างปลอดภัย เพื่อรถที่รักของเรา
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เข้าสู่ฤดูฝนปี 2017 แล้ว หลายๆ คนได้เจอปัญหาประจำฤดูกันไปแล้วนั่นคือ น้ำรอการระบาย (น้ำท่วม) นั่นเอง ซึ่งคงไม่มีใครอยากจะเอารถสุดที่รักของเราเองไปลุยน้ำอย่างแน่นอน แต่หากเป็นสถานการณ์บังคับ เช่น ถนนที่กลับบ้านมีน้ำรอการระบายไม่ลุยก็ไม่ได้ใช่ไหมล่ะ

7 เทคนิคขับรถลุยน้ำรอการระบายอย่างปลอดภัย เพื่อรถที่รักของเรา

 

ด้วยเหตุนี้ “ มาสิ ” จึงอยากจะแนะนำเทคนิคขับรถลุยน้ำท่วมอย่างมั่นใจและปลอดภัยกับรถเรา ว่าแล้วเราก็ไปดูกันเลย

  1. เมื่อพบเหตุน้ำท่วม ให้ประเมินสถานการณ์เบื้องต้น ว่าน้ำสูงระดับไหน หากน้ำสูงกว่าชายประตูรถ ก็แนะนำว่าอย่าเสี่ยงขับผ่านจะดีกว่าครับ ควรหาที่จอดและรอให้น้ำลด หรือเป็นไปได้ให้หลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางที่ไม่ท่วมจะดีกว่า

2.หากต้องขับผ่านจริงๆ ให้ปิดแอร์ เพราะพัดลมแอร์จะอยู่ด้านหน้ารถ  ซึ่งอาจจะพัดเอาน้ำเข้าไปถูกเครื่องหรือสายไฟ จนเสียหายได้

3.ให้ใช้เกียร์ต่ำในการขับขี่ผ่านบริเวณน้ำท่วม เพราะจะง่ายต่อการเบรก  เช่น เกียร์1-2 สำหรับเกียร์ธรรมดา  , เกียร์ D2 ,L สำหรับเกียร์ออโต้  ข้อสำคัญห้ามขับรถเร็วขณะขับผ่านน้ำท่วมเด็ดขาด เพราะเบรกจะมีประสิทธิภาพลดลงเมื่อขับลุยน้ำท่วม

4.ระวังคลื่นจากรถคันอื่น และคลื่นจากรถเราจะไปทำความเดือดร้อนให้รถคันอื่น ควรขับช้าๆ เพื่อให้เกิดคลื่นน้อยที่สุด

5.ระวังเศษขยะที่ลอยน้ำ ซึ่งเศษขยะบางอย่างสามารถทำความเสียหายให้รถได้ เช่น ถุงพลาสติก , เศษไม้ หากลอยเข้าเครื่องมาที งานเข้ารถเราแน่ๆ

6.เมื่อขับผ่านบริเวณน้ำท่วมมาแล้ว ควรขับช้าๆไปอีกระยะก่อน เพราะเบรกของรถเรายังเปียกน้ำ อาจจะใช้งานได้ไม่เต็มที่ ทำให้เราอาจจะเกิดอันตรายได้ ควรเหยียบเบรกบ่อยๆ เพื่อเป้นการคัดน้ำออกจากเบรก

7.สิ่งที่ลืมไม่ได้เลยคือ หลังจากขับรถลุยน้ำท่วมสูงๆ มา เราควรเอารถให้ช่างเช็ค เพื่อตรวจดูว่ามีอะไรเสียหายหรือไม่ เพื่อให้รถพร้อมต่อการใช้งานให้มากที่สุด

(ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : autospinn.com)

หากใครสนใจจะหาข้อมูลหรือเปรียบเทียบประกันภัยรถยนต์สามารถใช้บริการที่ “ มาสิ ” ได้เลย กดที่ลิ้งค์นี้ได้เลยครับ : https://masii.co.th/thai/car-insurance