หยุดหมอกพิษ ช่วยรักษ์สิ่งแวดล้อม

หยุดหมอกพิษ ช่วยรักษ์สิ่งแวดล้อม
หยุดหมอกพิษ ช่วยรักษ์สิ่งแวดล้อม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สถานการณ์หมอกพิษ และฝุ่น PM 2.5 ในปี 2562 ได้สร้างความเดือดร้อน และทำให้ผู้อยู่อาศัยในหลายจังหวัดต่างได้รับผลกระทบในการดำเนินชีวิตประจำวันกันอย่างถ้วนหน้า การเดินทางก็ไม่สะดวกสบาย เพราะมองไปทางไหนก็มืดมน อีกทั้งสุขภาพก็ไม่ดีเพราะมีแต่หมอกพิษควันพิษ เนื่องจากวันนี้เป็น วันสิ่งแวดล้อมโลก มาสิจะพาคุณไปดูว่า เราจะช่วยกันหยุดหมอกพิษ ช่วยรักษ์สิ่งแวดล้อมกันได้แบบไหนกันบ้างค่ะ

หยุดหมอกพิษ ช่วยรักษ์สิ่งแวดล้อม

หยุดหมอกพิษ ช่วยรักษ์สิ่งแวดล้อม

ฝุ่น PM 2.5 คือ ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน ซึ่งมีขนาดเล็กเกินกว่าขนจมูกของคนจะสามารถกรองฝุ่นนี้ได้ เมื่อเราสูดหายใจเข้าไป จึงอาจะมีสารปนเปื้อนอื่น ๆ เข้าไปในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นปรอท หรือแคดเมียม โลหะหนัก หรือสารที่สามารถก่อมะเร็ง ซึ่งหากหายใจเอาฝุ่นพิษเข้าไปในร่างกายมาก ๆ ก็จะทำให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจได้ และยิ่งไปกว่านั้นอาจจะเกิดความเสี่ยงต่อการเกิดโรงมะเร็งอีกด้วย

สถิติหมอกพิษ ควันพิษ

หยุดหมอกพิษ ช่วยรักษ์สิ่งแวดล้อม

สถิติฝุ่น PM 2.5 หนาแน่จนกลายเป็นหมอกควันพิษลอยอยู่ในอากาศ ซึ่งหลายจังหวัดในประเทศไทยมีหมอกพิษลอยอยู่ในอากาศอย่างหนาแน่นในหลายพื้นที่ โดยในปีนี้ค่าฝุ่น PM 2.5 นั้นเพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่แล้วอย่างเห็นได้ชัด และมีข่าวเกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดขึ้นออกมามากมาย โดยทั้งในกรุงเทพ และจังหวัดต่าง ๆ ล้วนมีค่าหมอกควันที่สูง ซึ่งส่งผลกระทบต่อร่างกาย และชีวิตประจำวัน โดยมีประชาชนจำนวนมากที่ต้องใส่หน้ากากกันฝุ่น PM 2.5 เมื่อต้องใช้ชีวิตข้างนอก แต่การอยู่ในบ้านก็ไม่ได้หมายความว่าจะหายใจได้อย่างปลอดภัย เพราะหมอกพิษนั้นลอยอยู่ในอากาศ เมื่อสูดเข้าไปก็อาจจะทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บตามมาได้

วิธีลดหมอกควันพิษ

มาสิขอยกตัวอย่างวิธีการลดหมอกควันพิษที่ทุกคนสามารถช่วยกันทำได้ ดังนี้

  • ไม่เผาขยะ

  • ไม่เผาไร่นาหลังทำเกษตรกรรม

  • หันมาใช้ขนส่งสาธารณะให้มากขึ้น

ร่วมรณรงค์กิจกรรมปลูกป่ารักษาสิ่งแวดล้อม

หยุดหมอกพิษ ช่วยรักษ์สิ่งแวดล้อม

เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลกปีนี้ เพื่อเป็นการช่วยกันลดหมอกควันพิษ และรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งทำให้โลกของเราจะได้น่าอยู่ขึ้น มาสิจึงขอเชิญชวนทุกคน ช่วยกันคนละไม้ละมือในสิ่งที่ตัวเองทำได้ มาช่วยกันรณรงค์เสริมสร้าง และสานต่อกิจกรรมเหล่านี้ เพื่อโลกที่สวยงามของเราไปด้วยกันค่ะ

  • ปลูกป่าชายเลน

 

หยุดหมอกพิษ ช่วยรักษ์สิ่งแวดล้อม
Cr. thailandtourismdirectory.go.th

การปลูกป่าชายเลน เป็นหนึ่งในทางเลือกของการเพิ่มจำนวนต้นไม้ให้กับประเทศไทย และโลกของเราได้อย่างดี โดยจังหวัดที่มีการปลูกป่าชายเลนนั้น ได้แก่ กิจกรรมปลูกป่าชายเลนที่อำเภอคลองโคน จังหวัดสมุทรสงคราม โดยการปลูกป่าชายเลนนั้นช่วยให้ธรรมชาติได้กลับคืนสู่ความอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง และยังส่งผลดีต่อทรัพยากรสัตว์น้ำให้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

  • ยิงหนังสติ๊กปลูกป่า

หยุดหมอกพิษ ช่วยรักษ์สิ่งแวดล้อม
Cr. travelaround-thailand.blogspot.com

การยิงหนังสติ๊กปลูกป่า เป็นการปลูกป่า และถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่มีจุดมุ่งหมายในการเพิ่มปริมาณต้นไม้ในป่า รักษาความเป็นธรรมชาติ และคงพื้นที่ป่าไม้ไม่ให้ลดลงไปมากกว่าเดิม สามารถทำได้โดยการใช้หนังสติ๊กยิงเมล็ดพันธุ์พืช ทำได้ง่าย ๆ โดยการนำเมล็ดพันธุ์พืชไม้ยืนต้นที่เป็นพันธุ์พืชไม้ในท้องถิ่น เช่น ต้นยางนา มะขาม สะเดา และหางนกยูง เป็นต้น

โดยนำมาปั้นรวมกับดินเหนียวไว้จำนวนมาก ๆ หรือที่เรียกว่า SEEDBALLS จากนั้นก็เดินขึ้นไปตามที่สูงบริเวณเนินเขา หรือริมป่า แล้วทำการใช้หนังสติ๊กยิงเมล็ดพันธุ์พืชที่ปั้นพร้อมกับดินเหนียวออกไปให้กระจายตามบริเวณพื้นที่ป่าต่าง ๆ แล้วก็ปล่อยให้เมล็ดพันธุ์ตกลงบนพื้นดินแล้วเติบโตต่อไปตามธรรมชาติ

กิจกรรมยิงหนักสติ๊กปลูกป่า จัดขึ้นทุกภาคทั่วประเทศไทย ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก และภาคใต้ ซึ่งจังหวัดต่าง ๆ ที่ทำกิจกรรมนี้ยกตัวอย่างเช่น จังหวัดราชบุรี จังหวัดสระบุรี จังหวัดชัยนาท จังหวัดกาญจนบุรี และจังหวัดนครสวรรค์ เป็นต้น

  • บวชป่า

หยุดหมอกพิษ ช่วยรักษ์สิ่งแวดล้อม
Cr. tnews.co.th

การบวชป่า หรือบวชต้นไม้ ถือเป็นประเพณีโบราณที่มีมานาน โดยเฉพาะคนต่างซึ่งเป็นที่ชีวิตโอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ อุดมไปด้วยต้นไม้ และป่าไม้ที่สมบูรณ์ แต่เมื่อเวลาผ่านไป จำนวนต้นไม้กลับลดลง เนื่องจากการตัดไม้ทำลายป่า ดังนั้นชาวบ้านจึงร่วมกันคิดค้นวิธีแก้ปัญหาซึ่งต้องอาศัยความเชื่อเข้ามาเกี่ยวข้องจึงเกิดเป็นประเพณี บวชป่า เปรียบเสมือนการบวชพระซึ่งคนให้ความเคารพนับถือ จึงเป็นหนึ่งทางเลือกที่ช่วยแก้ปัญหาป้องกันการตัดไม้ทำลายป่าได้อีกด้วย

สนใจสมัครประกันการเดินทาง

regis-but
สนใจสมัคร

หยุดหมอกพิษ ช่วยรักษ์สิ่งแวดล้อม

เห็นมั้ยคะว่าหมอกพิษส่งผลร้ายต่อโลก และสิ่งแวดล้อมอย่างร้ายแรงแล้ว ยังทำลายสุขภาพของคนอย่างรุนแรงอีกด้วย masii หวังว่ากิจกรรมรณรงค์เพื่อหยุดหมอกพิษ ช่วยรักษ์สิ่งแวดล้อมจะช่วยให้โลกของเรากลับมาน่าอยู่ขึ้นอีก หากคุณเดินทางไปทำกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ใดก็ตาม ก็ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ หากคุณสนใจทำประกันการเดินทางก็สามารถติดต่อมาสิได้เลย เพียงโทร. 02 710 3100 หรือแอด LINE: @masii (มี @ ด้วยนะ) เจ้าหน้าที่ของเราพร้อมให้คำแนะนำค่ะ

travel banner