หน้าร้อนนี้ รับมือ Heat Stroke ยังไง

หน้าร้อนนี้ รับมือ Heat Stroke ยังไง
หน้าร้อนนี้ รับมือ Heat Stroke ยังไง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

“ร้อน หน้ามืด เหงื่อแตกพลั่ก ตาลาย เป็นลม!”
โอ้ยยยยย ร้อนๆๆ ร้อนอีกแล้ว หน้าร้อนมาเยือนแบบนี้ มีทั้งดีและไม่ดีเนอะ แต่จะทำยังไงได้ละ บ้านเรามันเมืองร้อนนี่นา ถ้าหากพูดถึงหน้าร้อนมันก็ดีไปอย่าง อย่างแรกเลย เชื้อไวรัสโควิท หรือเชื้อไวรัสต่างๆจะมีอายุไม่นานเมื่อเทียบเท่ากับหน้าหนาว แสดงว่าร้อนนี้ก็ทำให้เราโล่งใจได้ส่วนนึงแล้ว แต่ พักก่อนนน พักเรื่องโควิท โคโรน่าอะไรนี่ก่อนครับ ร้อนนี้เราต้องเที่ยวทะเลใช่มะ แน่นอนพวกอุปกรณ์กันแดด กันผิวเสียก็อย่าได้ขาดเตรียมให้พร้อม

หน้าร้อนนี้ รับมือ Heat Stroke ยังไง

แต่ร้อนนี้ ร้อนรอบนี้ก็เหมือนจะร้อนกว่าทุกที เพราะฉะนั้นแล้วเราก็ต้องเตรียมตัวรับมือกับอาการต่างๆที่จะมาในหน้าร้อนนี้ให้ดีด้วย ซึ่งแน่นอนว่าอาการ Heat Stroke จะต้องมาแน่นอน แล้วเจ้าอาการฮีทสโตรกนี้มันมีอาการและวิธีป้องกันยังไงนะ

อาการ Heat Stroke เป็นยังไง

สำหรับเจ้าอาการยอดฮิตในหน้าร้อนนี้ อย่างฮีทสโตรก คนที่จะเป็นเราสังเกตได้ง่ายๆ Heat Stroke คือที่เรารู้จักกันในนามเป็นลมแดด มันจะแผลงฤทธิ์ในช่วงหน้าร้อนนี้แหละ เพราะสภาพอากาศที่ทะลุปรอทแตก 40 องศาจะทำให้อุณหภูมิของเราเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อาการที่จะตามมานั่นคือ ตะคริวแดด เพลียแดด เมื่อยล้า อ่อนเพลีย หน้ามืด ปวดหัว เป็นลม แต่สำหรับบางคน อาจจะหนักกว่านี้ อย่างเช่นมีอาการ หมดสติพูดจาสับสนและอาการชักร่วมด้วย

มาดูวิธีป้องกัน Heat Stroke ดีกว่า

ก่อนอื่นเลยอะถ้าเรารู้ว่าจะต้องออกแดด หรืออกไปข้างนอก หรือแม้แต่ออกไปทำงานกลางแดด เรื่องง่ายๆแบบสีเสื้อก็สำคัญนะ เราต้อง้เลือกเสื้อผ้าสีอ่อนๆ เพราะจะดูดความร้อนแรงของแดดได้น้อย เนื้อผ้าก็เลือกแบบเบา สบาย ใส่แล้วระบายอากาศได้ดี ลดความร้อนได้ไว

  • จริงอยู่ ครีมกันแดดช่วยกันแดด และสะท้อน UVได้ แต่เราก็ไม่ควรโปะ แบบหนาเกินไป
  • ไม่ควรปล่อยให้ร่างกายตัวเองขาดน้ำมากเกินไป ต้องหมั่นคอยจิบน้ำบ่อยๆ ไม่ต้องรอ ให้ร่างกายกระหายน้ำนะครับเพราะเดี๋ยวจะไม่ทันการ
  • ถ้ามีนัดเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายกลางแจ้ง ก็พยายามหลีกเลี่ยงอากาศที่ร้อนจัดและต้องหมั่นดื่มน้ำหรือดื่มเกลือแร่บ่อยๆนะครับ เพราะนอกจากตะคริวจะถามหาง่ายแล้วร่างกายก็จะเสียน้ำได้ง่ายเช่นกัน

วิธีปฐมพยาบาลง่ายๆเบื้องต้น

  • ถ้าเจอใครเริ่มมีอาการฮีทสโตรกแล้ว เราต้องรีบลดความร้อนของร่างกายให้ไวที่สุด เช่นวิ่งไปหาผ้าเย็น น้ำแข็ง มาประคบทั่วตัว ลำคอ แขน ขาและข้อพับต่างๆ
  • จับนอนหงาย ยกเท้าสูง เพราะจะช่วยให้เลือดไหวเวียนสู่หัวใจได้ดีขึ้น
  • ถ้าผู้ป่วยรู้สึกตัวแล้ว ค่อยให้จิบน้ำเพื่อชดเชยน้ำที่เสียไปนะครับ และค่อยนำส่งโรงพยาบาล

นี่เป็นเพียงหนึ่งในวิธีที่จะดูแลตัวเองในช่วงที่อากาศร้อนจัดแบบ หน้าร้อนเมืองไทย หากใครสนใจในการดูแลสุขภาพตัวเองในรูปแบบอื่น ก็สามารถสมัครประกันสุขภาพได้ง่ายๆ แค่คลิกที่นี่

สนใจสมัครประกันสุขภาพ

regis-but
สนใจสมัคร

หรือโทร 02 710 3100 และทัก LINE @masii มาปรึกษากับพนักงานของเราได้

travel banner