สำรวจตัวเอง คุณพร้อมที่จะกู้ซื้อบ้านหรือยัง

สำรวจตัวเอง คุณพร้อมที่จะกู้ซื้อบ้านหรือยัง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หลายคนคงมีความฝันอยากมีบ้าน อยากสร้างครอบครัว จนลืมนึกไปว่าก่อนที่จะซื้อบ้านนั้นคุณควรสำรวจตัวเองก่อนว่า พร้อมมั้ย ที่จะซื้อบ้านสักหลัง จริงๆแล้วการกู้ซื้อบ้านไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป ดังนั้นคุณควรวางแผนให้ดี และ รอบคอบเสมอ การวางแผนที่ดีไม่เพียงแค่คุณมีวุฒิภาวะที่พร้อม แต่คุณต้องนึกถึงสภาพการเงินของคุณด้วย เนื่องจากกู้ซื้อบ้านนั้นจะมีค่าใช้จ่ายต่างๆที่คุณไม่คาดคิดเกิดขึ้น

วันนี้ มาสิ จะพาคุณไปสำรวจตัวเองก่อนว่า คุณพร้อมที่จะกู้ซื้อบ้านแล้วหรือยัง สิ่งแรกที่คุณต้องนึกถึงนั้นคือ

3 ข้อสำรวจตัวเอง คุณพร้อมที่จะกู้ซื้อบ้านหรือยัง

  • เช็คคุณสมบัติเบื้องต้น เช่น อายุ 20 ปีขึ้นไป มีรายได้ประจำที่แน่นอน และที่สำคัญไม่มีประวัติการผิดชำระหนี้  มีความสามารถที่จะชำระหนี้เงินกู้ได้ และหากคุณมีประวัติผิดนัดชำระหนี้ให้แสดงหลักฐานการปรับปรุงหนี้ให้เรียบร้อยก่อนที่จะขอกู้ซื้อบ้าน
  • สภาพทางการเงินอย่างแรกคุณต้องประเมินรายได้ของตัวเองก่อนว่าสามารถกู้ซื้อบ้านได้ในราคาเท่าไร ค่าผ่อนชำระต่อเดือนเท่าไร ซึ่งการประเมินนี้สภาพทางการเงินนั้นค่อนข้างจะสำคัญเพราะถ้าเราซื้อบ้านในราคาที่เกินตัว ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาในอนาคตได้ เงินในบัญชีก็สำคัญ ถ้าคุณไม่มีเงินเก็บสำรองเลยก็อาจจะทำให้ไม่สามารถกู้ซื้อบ้านได้เช่นกัน ฐานเงินเดือน อายุการทำงาน เหมือนจะไม่สำคัญแต่ความจริงๆแล้วสำคัญมาก เพราะธนาคารจะตรวจสอบความมั่นคงของผู้ขอสินเชื่อก่อนที่จะตัดสินใจอนุมัติวงเงิน
  • ค่าผ่อนชำระและค่างวด ธนาคารจะกำหนดค่างวดต่อเดือนประมาณ 25-30% ของรายได้ผู้กู้สินเชื่อ ซึ่งจะมีกำหนดเวลาการผ่อนชำระ ตั้งแต่ 15-30 ปี และขึ้นอยู่กับความสามารถการชำระหนี้ของผู้กู้สินเชื่อ และในอนาคตถ้าคุณมีสภาพทางการเงินที่ดีขึ้น คุณก็สามารถนำเงินไปโปะเพื่อย่นระยะเวลาการผ่อนชำระหนี้ให้ลดลง ที่เรียกกันว่า ผ่อนชำระลดต้นลดดอก นั้นเอง

เป็นอย่างไรบ้างค่ะ เมื่ออ่านบทความนี้แล้วคุณอาจจะมีตัวอย่างเพื่อนำไปเช็คลิสต์ของว่าคุณพร้อมแล้วหรือยังที่จะกู้ซื้อบ้าน แต่ก่อนที่จะตัดสินใจกู้ซื้อบ้าน คุณควรศึกษาข้อมูลให้ดี และตรวจสอบข้อมลูต่างๆจากสถาบันทางการเงิน วางแผนให้พร้อมก่อนขอสินเชื่อค่ะ

และสำหรับใครกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการรีไฟแนนซ์บ้าน หรือรีไฟแนนซ์คอนโด สามารถเข้ามาเปรียบเทียบได้ ที่นี่ ค่ะ

เปรียบเทียบรีไฟแนนซ์บ้าน

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

 

หรือแอดไลน์มาสอบถามเพิ่มเติมได้เลยที่ Line@ : @masii ค่ะ