วิธีล้างรถให้ปลอดภัยจากโควิด-19

วิธีล้างรถให้ปลอดภัยจากโควิด-19
วิธีล้างรถให้ปลอดภัยจากโควิด-19
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ในช่วงที่โควิด-19 กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการติดเชื้อและการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ทุกคนจึงจำเป็นต้องหันมาใส่ใจตัวเองมากขึ้น เช่น การใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ การเว้นระยะห่างจากผู้อื่น รวมถึงการทำความสะอาดบ้าน ห้องนอน หรือแม้แต่รถยนต์ที่ต้องใช้ในการเดินทางเป็นประจำ วันนี้ masii เลยได้นำวิธีทำความสะอาดรถที่ช่วยให้รถปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 มาฝากกัน ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

วิธีล้างรถให้ปลอดภัยจากโควิด19

วิธีล้างรถให้ปลอดภัยจากโควิด-19  

นอกจากจะต้องล้างทำความสะอาดภายนอกรถแล้ว การทำความสะอาดภายในรถยนต์ก็จำเป็น เพราะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้เช่นกัน ซึ่งจุดที่ควรทำความสะอาดภายในรถ ได้แก่

  • ปุ่มสตาร์ต (ถ้ามี)
  • ที่เปิดประตูรถทุกด้าน
  • ปุ่มหรือที่เปิดถังน้ำมันและฝากระโปรงท้าย
  • ช่องแอร์
  • เกียร์และเบรคมือ
  • ปุ่มควบคุมการทำงานต่างๆ ของรถ
  • จอระบบสัมผัส
  • พวงมาลัย
  • ที่บังแดด
  • กระจกมองหลัง
  • แผงข้างประตู
  • ช่องเก็บของทั้งหมดในรถ
  • เบาะและเข็มขัดนิรภัย
  • พรมปูพื้น

วิธีล้างรถให้ปลอดภัยจากโควิด-19  

เลือกอุปกรณ์ให้เหมาะสม

ควรเลือกอุปกรณ์ในการทำความสะอาดให้เหมาะสมกับวัสดุภายในรถ หากเป็นผ้า โครเมียม หรือพลาสติก สามารถใช้ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ หรือแอลกอฮอล์ล้างแผลที่ใช้ทางการแพทย์เพื่อฆ่าเชื้อทำความสะอาดภายในรถได้เลย โดยควรเลือกแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ เพราะจะช่วยฆ่าเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี

วิธีล้างรถให้ปลอดภัยจากโควิด-19  ใช้น้ำสบู่เช็ดทำความสะอาดส่วนต่างๆ

สำหรับอุปกรณ์ในรถที่เป็นหนัง เช่น เบาะ พวงมาลัย คอนโซลกลาง ที่บังแดด หรือแผงข้างประตู หากทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์หรือสารฟอกขาวอาจส่งผลต่อหนัง ทำให้เกิดรอยด่างหรือสีซีดได้ อย่างไรแล้วแนะนำให้ใช้น้ำสบู่เช็ดทำความสะอาดภายในรถจะดีที่สุด โดยใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์หรือผ้าเนื้อนุ่มชุบน้ำสบู่เช็ดทิ้งไว้ประมาณ 30 วินาที แล้วเช็ดออกให้แห้ง แต่ทั้งนี้ก็ควรเลือกสบู่หรือแชมพูที่เหมาะกับวัสดุด้วย โดยสามารถทดลองในจุดเล็กๆ ก่อน ถ้าไม่มีผลเสีย ก็สามารถใช้ได้กับอุปกรณ์อื่นๆ

วิธีล้างรถให้ปลอดภัยจากโควิด-19  

ทำความสะอาดกรองแอร์

การทำความสะอาดกรองแอร์ช่วยให้ระบบปรับอากาศในรถยนต์ทำงานได้ดีและมีอากาศบริสุทธิ์ยิ่งขึ้น โดยสามารถใช้วิธีเปลี่ยนกรองแอร์ หรือหากอยากประหยัดเงินกว่านั้น ก็สามารถถอดกรองแอร์มาทำความสะอาดได้ง่ายๆ พร้อมกับพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคไปด้วย จากนั้นจึงใส่กลับเข้าไปใหม่ ก็จะช่วยให้อากาศภายในรถปลอดภัยจากเชื้อโควิดได้ดีเลยทีเดียว

วิธีล้างรถให้ปลอดภัยจากโควิด-19  

ทำความสะอาดพรมปูพื้น

นอกจากนี้การทำความสะอาดพรมปูพื้นก็สำคัญ เพราะถือเป็นแหล่งสะสมเชื้อไวรัสที่ไม่ควรมองข้าม โดยเราสามารถดูดฝุ่น หรือนำพรมปูพื้นออกมาซักกับผงซักฟอก และตากแดดให้แห้งตามปกติ

วิธีล้างรถให้ปลอดภัยจากโควิด-19  

เปิดหน้าต่างให้ยูวีฆ่าเชื้อโรค

รู้ไหมว่าแสงยูวีจากดวงอาทิตย์สามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้ แต่เพราะรถยนต์ส่วนใหญ่ติดฟิล์มกรองแสง ทำให้แสงแดดเข้าถึงภายในรถยนต์ได้น้อยลง อย่างไรแล้ว หลังจากล้างรถเสร็จแล้วก็อย่าลืมเปิดประตู หรือหน้าต่างรถให้อากาศถ่ายเท และมีแสงแดดเข้าถึงบ้าง

วิธีล้างรถให้ปลอดภัยจากโควิด-19  

ฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อในอากาศ

เพื่อความปลอดภัยยิ่งขึ้น สามารถหาซื้อสเปรย์ฆ่าเชื้อโรคในอากาศมาฉีดทิ้งไว้ในรถได้ เพราะในอากาศก็สามารถมีเชื่อไวรัสควิด-19 อยู่ได้ด้วยเช่นกัน โดยหลังจากฉีดสเปรย์แล้วควรปิดรถทิ้งไว้สักพัก ก่อนที่จะกลับมาใช้งานรถยนต์อีกครั้ง

วิธีล้างรถให้ปลอดภัยจากโควิด-19  

อย่าลืมทำความสะอาดกุญแจรถ

แม้ว่ารถยนต์จะสะอาดแล้ว แต่อย่าลืมอุปกรณ์ที่ต้องใช้สัมผัสเป็นประจำทุกวันอย่าง กุญแจรถหรือรีโมต เพราะเป็นสิ่งที่มือของเราใช้สัมผัสอยู่เป็นประจำ และอาจมีโอกาสปนเปื้อนกับเชื้อโรคหรือเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้อีกด้วย

วิธีล้างรถให้ปลอดภัยจากโควิด-19  

อย่าลืมล้างมือก่อนเข้ารถ

ข้อสำคัญก่อนการขับรถ อย่าลืมทำความสะอาดมือของตัวเองกันด้วยนะคะ เพราะมือของเราอาจมีเชื้อโรคต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ แนะนำว่าว่าควรล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจล เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้ขับรถได้อย่างอุ่นใจ ปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 แน่นอน

วิธีล้างรถให้ปลอดภัยจากโควิด-19  

และนี่ก็คือวิธีล้างรถให้ปลอดภัยจากโควิด-19 ที่เพื่อนๆ สามารถนำไปทำตามกันได้ แต่อย่างไรแล้วก็อย่าลืมใส่หน้ากากอนามัยกันเวลาออกจากบ้านด้วยนะ และที่สำคัญอย่าลืมขับขี่กันอย่างปลอดภัย โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเลือกเปรียบเทียบหรือสมัครประกันรถยนต์กับมาสิได้

สนใจสมัครประกันรถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทร.มาสอบถามทีมงานได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ ประกันไวรัสโคโรนา รวมไปถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำเลยค่ะ

car insurance banner