เบาะหนัง เบาะผ้า ดูแลอย่างไรให้ถูกวิธี

เบาะหนัง เบาะผ้า ดูแลอย่างไรให้ถูกวิธี
เบาะหนัง เบาะผ้า ดูแลอย่างไรให้ถูกวิธี
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หลายคนอาจมองว่า การดูแลเบาะรถยนต์ นั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยุ่งยาก แต่ความจริงแล้วเราสาสามารถดูแลเบาะรถยนต์ได้ด้วยวิธีง่ายๆ เพียงแต่ต้องรู้ว่าเบาะรถยนต์นั้นเป็นประเภทใด เป็น เบาะหนัง เบาะผ้า หรือเบาะหนังเทียม เป็นต้น เพื่อที่จะได้ดูแลและทำความสะอาดอย่างถูกวิธี วันนี้ masii เลยได้นำ วิธีดูแลเบาะหนังรถยนต์ และวิธีดูแลเบาะผ้ารถยนต์ มาฝาก ไปดูกันเลยว่ามีวิธีใดบ้าง

เบาะหนัง เบาะผ้า ดูแลอย่างไรให้ถูกวิธี

เบาะหนัง เบาะผ้า ดูแลอย่างไรให้ถูกวิธี

เบาะหนัง

เบาะหนัง ถือว่าเป็นเบาะรถยนต์ที่มีราคาค่อนข้างแพงกว่าเบาะประเภทอื่นๆ และมีวิธีดูแลรักษาไม่ยุ่งยาก แต่รู้ไหมว่าพวกสิ่งสกปรกและฝุ่นละอองมักสะสมอยู่ตามซอกหลืบ รอยพับ ตะเข็บ และเส้นใยของเบาะ ซึ่งส่งผลให้ผิวหน้าของหนังแตกยุ่ยก่อนเวลาอันควร โดยเฉพาะพวกเศษกรวด เศษทราย ที่ทำให้หนังเป็นรอยได้ง่ายๆ

วิธีดูแลรักษาเบาะหนัง

  1. ใช้ผ้าหรือไม้ขนไก่ปัดฝุ่นออกจากเบาะหนังเป็นประจำแม้ว่าจะไม่มีฝุ่นเกาะก็ตาม หรือหากมีเวลาให้ใช้เครื่องดูดฝุ่นมาดูดสิ่งสกปรกออกจากเบาะก็จะช่วยให้สะอาดยิ่งขึ้น
  2. หากเบาะเปื้อนหรือเลอะคราบสกปรก ให้ใช้ผ้าชุบน้ำสบู่ หรือน้ำยาทำความสะอาดเบาะหนังโดยตรง ค่อยๆ เช็ดและถูลงไปจนกว่าคราบจะออก จากนั้นใช้ผ้าเช็ดเบาะให้แห้งสนิท
  3. หากทำน้ำหกใส่เบาะหนัง รีบใช้ผ้าเช็ดให้แห้งทันที ถ้าปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งเอง อาจทำให้เบาะหนังเป็นเชื้อราได้ หากมีเวลาสามารถเข้าศูนย์บริการเพื่อทำความสะอาดเบาะ หรือทำสปาเบาะเพิ่มเติมได้
  4. ใช้น้ำยาเคลือบเบาะหนังเช็ดทำความสะอาดเพื่อเป็นการบำรุงเบาะหนังให้มีความเงางามและคงทน แต่ควรระวังการใช้น้ำยาผิดประเภทเพราะอาจทำให้เบาะเสียได้

เบาะหนัง เบาะผ้า ดูแลอย่างไรให้ถูกวิธี

เบาะไวนิลหรือเบาะหนังเทียม

เบาะไวนิลหรือเบาะหนังเทียม ก็เป็นเบาะรถยนต์อีกหนึ่งประเภทที่ได้รับความนิยม เพราะมีราคาไม่แพง ทนทาน สกปรกยาก ทั้งยังมีวิธีดูแลรักษาไม่ค่อยยุ่งยาก ทำความสะอาดง่าย

วิธีดูแลรักษาเบาะไวนิลหรือเบาะหนังเทียม

  1. ใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆ เช็ดจุดที่สกปรก แต่ถ้ายังเช็ดไม่ออกให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดพลาสติกเช็ดแทน
  2. ใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดเศษฝุ่น เศษทรายที่ตกค้างตามร่องเบาะและรอยพับ จะช่วยให้เบาะไวนิลสะอาดและคงทนขึ้น
  3. ถ้าน้ำหกใส่เบาะ ให้ใช้ผ้าเช็ดออกให้แห้งทันที ถ้าปล่อยไว้นาน จะทำให้เบาะชื้นและขึ้นราได้

เบาะหนัง เบาะผ้า ดูแลอย่างไรให้ถูกวิธี

เบาะผ้า

สำหรับ เบาะผ้า ถือเป็นเบาะรถยนต์ที่สกปรกง่าย และทำความสะอาดได้ค่อนข้างยาก ทั้งยังแหล่งสะสมฝุ่นรวมถึงเชื้อโรคได้ดีอีกด้วย แต่ถ้าเราหมั่นทำความสะอาด และดูแลรักษาเบาะผ้าเป็นประจำ ก็จะทำให้เบาะผ้าให้มีความสะอาดและสามารถใช้งานได้นานๆ

วิธีดูแลรักษาเบาะผ้า

  1. หากเบาะผ้ามีคราบสกปรก ให้ใช้แปรงสีฟันชุบน้ำค่อยๆ ขัดบริเวณรอยเปื้อน จากนั้นใช้กระดาษทิชชู่ซับน้ำให้แห้ง และโรยแป้งฝุ่นทับอีกครั้งเพื่อซับความชื้น
  2. ใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดเบาะผ้าเพื่อดูดเศษฝุ่นและสิ่งสกปรกที่สะสม แต่ถ้าเบาะรถยนต์เลอะและสกปรกมาก อาจใช้บริการร้านคาร์แคร์ให้ซักเบาะผ้าให้
  3. ใช้ผ้าคลุมเบาะที่เคลือบสารกันของเหลว หรือสารกันน้ำ เพื่อป้องกันเบาะเปื้อนโดยตรง

เบาะหนัง เบาะผ้า ดูแลอย่างไรให้ถูกวิธี

เมื่อได้ทราบกันไปแล้วว่า เบาะหนัง เบาะผ้า มีวิธีดูแลรักษาอย่างไรบ้าง ก็อย่าลืมนำไปทำตามกันด้วยนะ ที่สำคัญก็ควรขับขี่รถยนต์กันอย่างปลอดภัย ไม่ประมาท เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ ถ้าจะให้ดีแนะนำว่าควรทำประกันรถยนต์ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทรมาสอบถามข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

car insurance banner