รถแบตหมดกลางทาง ทำยังไงดี

รถแบตหมดกลางทาง ทำยังไงดี
รถแบตหมดกลางทาง ทำยังไงดี
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

แบตเตอรี่รถยนต์ ถือเป็นแหล่งพลังงานชิ้นสำคัญที่ทำให้รถยนต์เคลื่อนที่ได้ แต่สำหรับผู้ที่ใช้รถยนต์อยู่เป็นประจำ อาจเคยประสบปัญหารถแบตหมดขึ้นมากลางทาง สตาร์ทไม่ติด อันเนื่องมาจากแบตเตอรี่เสื่อม หรือบางกรณีที่จอดรถไว้แต่ดันลืมปิดไฟหน้ารถ ก็เป็นเหตุให้แบตหมดได้ง่ายๆ และถ้าหากเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับรถของเรา จะมีวิธีแก้ไข หรือควรทำอย่างไรบ้างนั้น เราไปหาคำตอบพร้อมกับ masii กันเลยค่ะ

รถแบตหมดกลางทาง ทำยังไงดี

รถแบตหมดกลางทาง ทำยังไงดี

แบตเตอรี่รถยนต์หมด อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น แบตเตอรี่เสื่อม ไดชาร์จเสื่อม มอเตอร์สตาร์ทเสื่อม หรือระบบไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งหากเป็นอาการแบตเตอรี่เสื่อม เมื่อสตาร์ทรถจะมีเสียงแชะๆ และตัวแบตเตอรี่ไม่สามารถเก็บไฟไว้ได้นาน จอดแค่ไม่กี่ชั่วโมงก็เริ่มสตาร์ทยากไปจนถึงสตาร์ทไม่ติด ซึ่งถ้ารถแบตหมด สตาร์ทไม่ติด วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นคือ ขอพ่วงแบตเตอรี่กับรถยนต์คันอื่น โดยมีวิธีดังนี้

วิธีพ่วงแบตเตอรี่รถยนต์

  1. เตรียมสายพ่วงแบตเตอรี่ และขอความช่วยเหลือจากรถยนต์คันอื่นที่สามารถให้พ่วงแบตเตอรี่ได้
  2. ให้รถที่มีแบตเตอรี่ปกติจอดหันหน้าเข้าหารถยนต์ของเราให้ใกล้ที่สุด แล้วดับเครื่อง
  3. ห้ามเปิดระบบไฟหรือสตาร์ทเครื่องยนต์ทั้ง2 คันพร้อมกันเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดประกายไฟและเสี่ยงต่อการระเบิด รวมถึงห้ามสูบบุหรี่ จุดไฟแช็ก หรือก่อประกายไฟทุกชนิดในระหว่างที่กำลังพ่วงแบตเตอรี่
  4. ให้หนีบสายพ่วงแบตสีแดง (ขั้วบวก) ต่อเข้ากับแบตขั้วบวกของรถคันที่สตาร์ทไม่ติดก่อน จากนั้นจึงนำอีกฟากไปหนีบที่แบตขั้วบวกของรถที่มาช่วย
  5. หนีบสายพ่วงแบตสีดำ (ขั้วลบ) ต่อเข้ากับแบตขั้วลบของรถคันที่มาช่วย และนำอีกฟากไปหนีบที่ตัวถังรถของคันที่รถสตาร์ทไม่ติด โดยไม่จำเป็นต้องต่อเข้าขั้วแบตโดยตรง เพราะตัวถังก็เป็นสื่อนำไฟฟ้าที่สามารถส่งตรงถึงตัวแบตเตอรี่ได้เช่นกัน
  6. เมื่อต่อสายพ่วงแบตครบแล้ว ให้เริ่มสตาร์ทรถคันที่มาช่วยเหลือทิ้งไว้ประมาณ 2-3 นาที แล้วเร่งเครื่องยนต์บ้างเล็กน้อย เพื่อให้แบตเตอรี่มีการไหลเวียนของประจุไฟฟ้า
  7. ลองสตาร์ทรถคันที่แบตหมดว่าสามารถใช้งานได้หรือไม่ หากสตาร์ทได้แล้ว ให้ถอดสายพ่วงจากรถคันที่มีปัญหาก่อน ตามด้วยรถคันที่มาช่วย
  8. สตาร์ทรถทิ้งไว้ประมาณ 1-2 ชั่วโมงหรือขับรถตามปกติ แต่อย่าเพิ่งใช้อุปกรณ์ในรถที่ใช้ไฟมาก เช่น เปิดแอร์ เปิดวิทยุ เป็นต้น หรือจะนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อเช็กสภาพแบตเตอรี่

รถแบตหมดกลางทาง ทำยังไงดี

เบอร์โทรฉุกเฉิน (กรณีแบตเตอรี่รถยนต์หมด)

แต่ในกรณีที่ไม่มีรถผ่านมาช่วยเหลือ หรือไม่มีสายพ่วงแบต อาจโทร.ขอความช่วยเหลือกับบริษัทประกันที่มีบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน หรือเบอร์โทร.ฉุกเฉินอื่นๆ ดังนี้

  • 1677 สายด่วนร่วมด้วยช่วยกัน
  • 1137 จส. 100
  • 1193 ตํารวจทางหลวง

และนี่ก็คือคำแนะนำดีๆ ในกรณีที่รถแบตหมดกลางทาง อย่างไรแล้วเพื่อนๆ ก็ควรหมั่นเช็กสภาพรถยนต์อยู่เป็นประจำ ที่สำคัญเลยก็คือควรขับขี่รถยนต์อย่างปลอดภัย ไม่ประมาท และสามารถเพิ่มความอุ่นใจได้ง่ายๆ เพียง คลิกที่นี่ เพื่อซื้อประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

รถแบตหมดกลางทาง ทำยังไงดี

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หากมีข้อมีสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทร. มาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำ

banner-blog-masii-ci-2020