วิธีดูแลแบตเตอรี่รถยนต์

วิธีดูแลแบตเตอรี่รถยนต์
วิธีดูแลแบตเตอรี่รถยนต์
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

แบตเตอรี่รถยนต์ คือ อุปกรณ์ที่สำคัญต่อรถยนต์เป็นอย่างมาก เพราะถือเป็นขุมพลังที่ทำให้รถยนต์ขับเคลื่อนได้ ซึ่งการจะยืดอายุแบตเตอรี่รถยนต์ให้ใช้งานได้นานๆ นั้นก็ต้องมีการดูแลรักษากันสักหน่อย วันนี้ masii เลยได้นำ วิธีดูแลแบตเตอรี่รถยนต์ มาฝากเพื่อนๆ กันแล้ว ไปดูกันเลยว่ามีวิธีใดบ้าง

วิธีดูแลแบตเตอรี่รถยนต์

วิธีดูแลแบตเตอรี่รถยนต์

1. ตรวจสภาพภายนอกของแบตเตอรี่สม่ำเสมอ

วิธีดูแลแบตเตอรี่รถยนต์แบบง่ายๆ คือ การตรวจสภาพภายนอกของแบตเตอรี่ ให้อยู่ในสภาพดี อย่าให้มีรอยแตกร้าว เพราะจะทำให้แบตเตอรี่บวม และไม่เก็บประจุไฟฟ้า หากแบตเตอรี่แตกร้าว ให้สังเกตว่ามีน้ำกรดหรือของเหลวซึมออกมาตามขอบ ด้านข้าง หรือฝาครอบแบตเตอรี่หรือเปล่า พร้อมกับดูว่าแบตเตอรี่ติดกับฐานแน่นดีหรือไม่ แต่ก็ไม่ควรให้แน่นเกินไป โดยเฉพาะที่เป็นเหล็กพาดผ่าน อาจทำให้แบตเตอรี่บวมหรือร้าวได้

2. ทำความสะอาดขั้วแบตเตอรี่ให้พร้อมใช้งาน

หากขั้วแบตเตอรี่มีคราบสกปรก หรือคราบขี้เกลือเกิดขึ้น ให้ใช้น้ำอุ่นหรือน้ำร้อนค่อยๆ เทราดไปที่ขั้วแบตแล้วใช้แปรงสีฟันเก่าขัดจนสะอาด จากนั้นเช็ดให้แห้งแล้วใช้วาสลีนหรือจาระบีทาบางๆ ที่ขั้วแบตเตอรี่เพื่อป้องกันคราบขี้เกลือ

วิธีดูแลแบตเตอรี่รถยนต์

3. ตรวจเช็คน้ำกลั่นให้อยู่ในระดับพอดี

อีกหนึ่งวิธีดูแลแบตเตอรี่ที่สำคัญ นั่นก็คือการตรวจเช็กน้ำกลั่นอย่างสม่ำเสมอ ไม่ปล่อยให้น้ำแห้ง ถ้าเป็นแบตเตอรี่ที่ต้องเติมน้ำกลั่น ควรหมั่นเช็คและเติมน้ำกลั่นให้อยู่ในระดับพอดี อย่าให้น้ำกลั่นแห้ง หรืออยู่ต่ำกว่าขีดต่ำสุด และก็ไม่ควรเติมน้ำกลั่นให้สูงเกินไป เพราะจะทำให้ขั้วแบตสกปรกและมีขี้เกลือขึ้นเร็ว ที่สำคัญห้ามใช้น้ำกรดหรือน้ำกลั่นที่มีสารเคมีผสมเติมลงไปเด็ดขาด

4. ตรวจวัดระดับกระแสไฟแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอ

ควรตรวจวัดระดับกระแสไฟฟ้าของแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอ เพื่อดูว่าแบตเตอรี่เสื่อมหรือมีปัญหาอื่นๆ ในการเก็บประจุไฟฟ้าหรือไม่

วิธีดูแลแบตเตอรี่รถยนต์

5. ตรวจเช็คระบบชาร์จไฟ

ควรตรวจสอบระบบชาร์จไฟว่าต่ำหรือสูงไปไหม ถ้าต่ำไปอาจทำให้กำลังไฟไม่พอในการสตาร์ทรถ หรือถ้าสูงไปจะทำให้ น้ำกรดและน้ำกลั่นภายในเดือดและระเหยเร็ว

6. เช็กตาแมวแบตเตอรี่

สำหรับรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่แห้ง สามารถเช็กแบตเตอรี่ได้ด้วยการดูตาแมวแบตเตอรี่เพื่อเช็กกำลังไฟ ถ้าตาแมวเป็นสีน้ำเงินแสดงว่าใช้งานได้ปกติ แต่ถ้าเป็นสีส้มหรือสีแดงหมายความว่าแบตเตอรี่มีปัญหา อาจต้องชาร์จไฟหรือเติมน้ำกลั่นเพิ่ม และถ้าตาแมวแบตเตอรี่เป็นสีขาว แสดงว่าแบตหมดหรือเสื่อมคุณภาพ 

วิธีดูแลแบตเตอรี่รถยนต์

ขณะตรวจเช็กแบตเตอรี่รถยนต์ ห้ามสูบบุหรี่เด็ดขาด เพราะอาจทำให้เกิดการระเบิดได้ และเมื่อได้ทราบกันไปแล้วว่า วิธีดูแลแบตเตอรี่รถยนต์ มีอะไรบ้าง ก็อย่าลืมนำไปใช้กันด้วยนะ แต่อย่างไรก็ควร ขับขี่รถยนต์กันอย่างปลอดภัย ไม่ประมาท เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ และถ้าจะให้ดีมาสิแนะนำว่าควรทำประกันรถยนต์ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทร.มาสอบถามทีมงานได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

car insurance banner