พ.ร.บ.รถยนต์ คุ้มครองตัวรถหรือไม่

พ.ร.บ.รถยนต์ คุ้มครองตัวรถหรือไม่
พ.ร.บ.รถยนต์ คุ้มครองตัวรถหรือไม่
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับผู้ที่ขับรถแน่นอนว่าคงทราบข้อบังคับที่ทุกคนต้องปฏิบัติตาม นั่นก็คือ การทำ พ.ร.บ. รถยนต์ ตามข้อกำหนดของ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ที่เป็นเหมือนการทำประกันภัยรถยนต์ ซึ่งให้ความคุ้มครองต่อผู้ประสบภัย คือรวมทั้ง ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และบุคคลภายนอก แต่หลายคนอาจยังเกิดความสงสัยว่า พ.ร.บ.รถยนต์ คุ้มครองตัวรถ และทรัพย์สินอื่นๆ ด้วยหรือไม่ และ พ.ร.บ. ให้ความคุ้มครองอะไรบ้าง วันนี้เราตาม masii ไปหาคำตอบกันเลยค่ะ  

พ.ร.บ.รถยนต์ คุ้มครองตัวรถหรือไม่

พ.ร.บ.รถยนต์ คุ้มครองตัวรถหรือไม่

พ.ร.บ. รถยนต์ จะให้ความคุ้มครองแก่ผู้ประสบภัยในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ ซึ่งรวมทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และบุคคลภายนอก โดยจะให้ความคุ้มครองเป็นเงินชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อชีวิตและร่างกายเท่านั้น เช่น ค่ารักษาพยาบาล หรือ เงินชดเชยกรณีสูญเสียอวัยวะ พิการ หรือเสียชีวิต แต่จะไม่คุ้มครองความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นกับรถยนต์และทรัพย์สินของผู้ประสบภัย ซึ่งความคุ้มครองของ พ.ร.บ. รถยนต์ มีดังนี้

ความคุ้มครอง พ.ร.บ. รถยนต์

พ.ร.บ. รถยนต์ จะไม่คุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อรถยนต์หรือทรัพย์สินของผู้ประสบภัย แต่จะให้ความคุ้มครองเฉพาะความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อชีวิตและร่างกายเท่านั้น แบ่งเป็น ค่าเสียหายเบื้องต้น และค่าสินไหมทดแทนเพิ่มเติม ซึ่งมีวงเงินความคุ้มครองดังนี้

ค่าเสียหายเบื้องต้น

  • ค่ารักษาพยาบาล สูงสุดไม่เกิน                                         30,000 บาท/คน
  • กรณีเสียชีวิต/ทุพพลภาพถาวร/สูญเสียอวัยวะ                        35,000 บาท/คน

(หากเกิดความเสียหายทั้ง 2 กรณีรวมกันแล้วไม่เกิน 65,000 บาท)

ค่าสินไหมทดแทนเพิ่มเติม

  • ค่ารักษาพยาบาล จากการบาดเจ็บ ไม่เกิน                             80,000 บาท/คน
  • การเสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง                              500,000 บาท/คน
  • สูญเสียอวัยวะ (นิ้วขาด 1 ข้อขึ้นไป)                                 200,000 บาท/คน
  • สูญเสียอวัยวะ 1 ส่วน                                                  250,000 บาท/คน
  • สูญเสียอวัยวะ 2 ส่วน                                                  500,000 บาท/คน
  • ทุพพลภาพถาวร (ไม่สามารถประกอบอาชีพประจำได้)             300,000 บาท/คน
  • ชดเชยค่ารักษาตัว (ผู้ป่วยใน) วันละ 200 บาทไม่เกิน 20 วัน            4,000 บาท/คน

พ.ร.บ.รถยนต์ คุ้มครองตัวรถหรือไม่

แม้ว่า พ.ร.บ. รถยนต์ จะไม่ให้ความคุ้มครองต่อตัวรถและทรัพย์สินอื่นๆ ของผู้ประสบภัย แต่ความคุ้มครองที่ได้รับจาก พ.ร.บ. รถยนต์ ก็ช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนจากผู้ประสบภัยได้มากเลยทีเดียว อย่างไรแล้วอย่าปล่อยให้ พ.ร.บ. รถยนต์ ขาด เพราะจะทำให้ไม่ได้รับความคุ้มครองใดๆ จาก พ.ร.บ. รถยนต์ นั่นเอง

 สนใจซื้อประกันภัยรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

แต่หากใครต้องการความคุ้มครองเพิ่มเติม เช่น ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อทรัพย์สิน เช่น รถยนต์ หรือต้องการวงเงินความคุ้มครองที่มากขึ้น ก็สามารถเลือกซื้อประกันรถยนต์ได้ เพียง คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ หรือโทร 02 710 3100 เพื่อพูดสอบถามรายละเอียดต่างๆ หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารหรือบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันการเดินทาง รวมไปถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

banner-blog-masii-ci-2020