ไขข้อสงสัย! ทำประกันสุขภาพ ใช้ได้เลยไหม ต้องรอกี่วันถึงจะคุ้มครอง

ไขข้อสงสัย! ทำประกันสุขภาพ ใช้ได้เลยไหม ต้องรอกี่วันถึงจะคุ้มครอง
ไขข้อสงสัย! ทำประกันสุขภาพ ใช้ได้เลยไหม ต้องรอกี่วันถึงจะคุ้มครอง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หลายคนที่ทำประกันสุขภาพ อาจคิดว่าเมื่อทำประกันสุขภาพแล้ว หากเจ็บป่วยหรือรู้สึกไม่ค่อยสบาย สามารถเข้าโรงพยาบาลและใช้สิทธิประกันสุขภาพเพื่อทำการเคลมประกันได้ทันที แต่สุดท้ายบริษัทประกันบอกว่า ยังไม่สามารถเคลมประกันได้ แล้วทำไมถึงเป็นแบบนี้ เราจะสามารถใช้สิทธิรักษาจากประกันสุขภาพได้เมื่อไร เราไปหาคำตอบกับ masii กันเลยค่ะ

ไขข้อสงสัย! ทำประกันสุขภาพ ใช้ได้เลยไหม ต้องรอกี่วันถึงจะคุ้มครอง

ไขข้อสงสัย! ทำประกันสุขภาพ ใช้ได้เลยไหม ต้องรอกี่วันถึงจะคุ้มครอง

เพื่อนๆ เคยทราบหรือไม่ว่า ทําประกันสุขภาพต้องรอกี่วัน ถึงจะได้รับความคุ้มครอง ซึ่งก่อนอื่นเราคงต้องทำความเข้ากันก่อนว่าเวลาที่เราซื้อประกันสุขภาพนั้นจะยังไม่สามารถใช้เคลมได้ในทันที เพราะจะมี “ระยะเวลารอคอย” เพื่อให้บริษัทได้ทำการตรวจสอบว่าเราได้ป่วยเป็นโรคใดก่อนที่จะซื้อประกันหรือไม่นั่นเอง โดยทั่วไปกรมธรรม์จะกำหนดระยะเวลารอคอยตั้งแต่ 30 – 120 วัน แล้วแต่โรคและข้อกำหนดของตัวประกันนั้นๆ

ระยะเวลารอคอย คืออะไร?

ระยะเวลารอคอย คือ ช่วงระยะเวลาที่บริษัทประกันยังไม่ให้ความคุ้มครองในการซื้อประกันสุขภาพ ซึ่งหากเกิดเจ็บป่วยขึ้นมาจะยังไม่สามารถเคลมหรือทำเรื่องเบิกเงินประกันคืนในช่วงเวลาดังกล่าวได้

ทำไมต้องมีระยะเวลารอคอย

สาเหตุที่บริษัทประกันกำหนดระยะเวลารอคอยขึ้นมา นั่นก็เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากคนที่ทำประกันนั้นมีอาการเจ็บป่วยก่อนอยู่แล้ว แต่มาทำประกันสุขภาพไว้เพื่อหวังเคลมค่ารักษาพยาบาล ซึ่งหากมีกรณีแบบนี้เกิดขึ้นก็จะไม่เป็นผลดีกับบริษัทประกัน ทำให้ประกันสุขภาพจึงต้องมีระยะเวลารอคอยเพื่อป้องกันเสี่ยงนั่นเอง

ไขข้อสงสัย! ทำประกันสุขภาพ ใช้ได้เลยไหม ต้องรอกี่วันถึงจะคุ้มครอง

ประกันสุขภาพแต่ละโรค มีระยะเวลารอคอยไม่เท่ากัน

แม้ว่าประกันสุขภาพจะมีระยะเวลารอคอย แต่ทว่าประกันสุขภาพของแต่ละโรค ก็มีระยะเวลารอคอยที่ไม่เท่ากัน ซึ่งขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรค และระยะเวลาฟักตัวของโรค รวมถึงอาการต่างๆ ที่แทรกซ้อน ยกตัวอย่างเช่น ประกันสุขภาพที่คุ้มครอง 1 ปี ส่วนใหญ่จะมีระยะเวลารอคอย 30 วันนับตั้งแต่กรมธรรม์มีผลบังคับ หรือในกรณีที่เจ็บป่วยด้วยโรคร้ายแรงที่มีค่ารักษาพยาบาลแพง และจำเป็นต้องรักษาอาการอย่างต่อเนื่อง อย่างเช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมองอุดตัน ก็จะมีระยะเวลารอคอยนานกว่า ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัทประกันนั้นๆ กำหนด แต่ทั้งนี้เพื่อความชัวร์ก็อย่าลืมสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ประกันให้ชัดเจนว่าประกันสุขภาพที่ซื้อมีระยะรอคอยกี่วัน เพื่อผลประโยชน์กับตัวเองค่ะ

เจ็บป่วยในช่วงระยะรอคอย ทำอย่างไร

อย่างที่ทราบกันดีว่าถ้าป่วยในช่วงระยะรอคอยจะยังไม่สามารถเคลมประกันได้ เช่น เจ็บป่วยต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลในช่วง 30 วันแรกที่เพิ่งทำประกันไป แต่ในกรมธรรม์ระบุไว้ว่าระยะเวลารอคอยคือ 30 วัน แบบนี้ก็จะไม่สามารถเคลมประกันได้ นอกจากนี้ ประกันสุขภาพยังมีข้อยกเว้นค่ารักษาเอาไว้ด้วย สำหรับการเจ็บป่วยที่เกิดจากการใช้สารเสพติด การศัลยกรรม และการทำร้ายตัวเอง เป็นต้น

ไขข้อสงสัย! ทำประกันสุขภาพ ใช้ได้เลยไหม ต้องรอกี่วันถึงจะคุ้มครอง

เพียงเท่านี้เพื่อนๆ ก็คงทราบกันไปแล้วว่า ทำประกันสุขภาพ ใช้ได้เลยไหม ต้องรอกี่วันถึงจะคุ้มครอง ซึ่งแต่ละประกันสุขภาพก็จะมีระยะรอคอยต่างกันไป ดังนั้นก่อนทำประกันสุขภาพก็ควรที่จะทราบและทำความเข้าใจในเรื่องของ ช่วงระยะเวลารอคอย จะได้รู้ล่วงหน้าว่า กรมธรรม์ของคุณเริ่มความคุ้มครองสุขภาพเมื่อไหร่ มีระยะเวลารอคอยนานแค่ไหน เพื่อเป็นผลประโยชน์ในการเบิกค่ารักษาในอนาคต และควรศึกษาข้อมูลของประกันสุขภาพอย่างละเอียด เพื่อที่จะได้ไม่เสียโอกาสหรือเกิดความเข้าใจผิดในภายหลัง

สนใจสมัครประกันสุขภาพ

regis-but
สนใจสมัคร

หากสนใจประกันสุขภาพ สามารถเลือกสมัครประกันสุขภาพกับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ เพียง คลิกที่นี่ หรือโทร 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#สินเชื่อ #ประกัน
#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล
#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์
#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii
#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison