“ระยะรอคอย” ใน ประกันสุขภาพ คืออะไร มีระยะกี่วัน สามารถเคลมประกันก่อนได้ไหม

"ระยะรอคอย" ใน ประกันสุขภาพ คืออะไร มีระยะกี่วัน สามารถเคลมประกันก่อนได้ไหม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับใครที่ซื้อ ประกันสุขภาพ อาจเคยเห็นในเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันสุขภาพ ที่มักจะมีคำว่า “ระยะรอคอย” หรือ ระยะเวลารอคอย อยู่เสมอ และหลายคนอาจสงสัยว่า คำคำนี้มีความหมายว่าอะไร ส่งผลอย่างไรกับความคุ้มครอง และการเคลมประกันสุขภาพบ้าง เราไปหาคำตอบกับ masii กันเลยค่ะ

“ระยะรอคอย” ใน ประกันสุขภาพ คืออะไร มีระยะกี่วัน สามารถเคลมประกันก่อนได้ไหม

"ระยะรอคอย" ใน ประกันสุขภาพ คืออะไร มีระยะกี่วัน สามารถเคลมประกันก่อนได้ไหม

ในการซื้อประกันสุขภาพในแต่ละครั้ง ใช่ว่าจะได้รับความคุ้มครอง หรือสามารถนำไปใช้เคลมประกันได้ในทันทีนะคะ แต่ว่าทางบริษัทประกันจะมีการกำหนดไว้ว่าจะต้องมี ระยะรอคอย (Waiting Period) ซึ่งระยะเวลารอคอย มีความหมายดังต่อไปนี้

ระยะรอคอย คืออะไร

ระยะรอคอย หรือ ระยะเวลารอคอย (Waiting Period) คือ ระยะเวลาที่กรมธรรม์ประกันภัยไม่คุ้มครอง และผู้เอาประกันไม่สามารถเรียกร้องค่าสินไหมได้ ภายในระยะเวลาตามที่กรมธรรม์แต่ละแบบกำหนดไว้ ซึ่งแต่ละบริษัทประกันอาจจะมีการกำหนดระยะเวลารอคอยที่แตกต่างกัน หรือ อธิบายง่ายๆ ก็คือ ระยะรอคอย เป็นระยะเวลาที่ผู้ซื้อกรมธรรม์หรือผู้เอาประกันภัยจะยังไม่สามารถทำการเคลมค่ารักษา เรียกร้องเงินชดเชยประกันได้นั่นเอง

ระยะเวลารอคอย มีระยะกี่วัน

ระยะเวลารอคอย นั้นจะขึ้นอยู่กับความร้ายแรงของโรคที่เอาประกัน ระยะเวลาฟักตัว หรือระยะเวลาในการแสดงอาการของโรค สำหรับประกันสุขภาพโรคทั่วไป ประกันสุขภาพเหมาจ่าย และประกันชดเชยรายได้ มักจะมีระยะเวลารอคอย 30 วันนับตั้งแต่วันที่กรมธรรม์มีผลบังคับ

ประกันสุขภาพ: ระยะรอคอยอาจแบ่งได้ เป็น 2 แบบคือ

  1. รอคอย 30 วัน: สำหรับโรคทั่วไปที่ไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุ ทั้ง IPD (ผู้ป่วยในที่แอดมิทในโรงพยาบาล) และ OPD (ผู้ป่วยนอกที่รับยาแล้วกลับบ้าน)
  2. รอคอย 120 วัน สำหรับ
  • เนื้องอก ถุงน้ำดี หรือมะเร็งทุกชนิด
  • ริดสีดวงทวาร
  • ไส้เลื่อนทุกชนิด
  • ต้อเนื้อหรือต้อกระจก
  • การตัดทอนซิลหรืออดีนอยด์
  • นิ่วทุกชนิด
  • เส้นเลือดขอดที่ขา
  • เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่

ประกันโรคร้ายแรง: สำหรับโรคเรื้อรังและโรคร้ายแรง เช่น โรคหัวใจ โรคมะเร็ง และโรคหลอดเลือดสมอง มักจะระบุว่ามีระยะรอคอย 90 วัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัทประกันนั้นๆ โดยสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากเล่มกรมธรรม์ หรือสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับเจ้าหน้าที่บริษัทประกัน

"ระยะรอคอย" ใน ประกันสุขภาพ คืออะไร มีระยะกี่วัน สามารถเคลมประกันก่อนได้ไหม

ทำไมถึงต้องมีระยะเวลารอคอย

เหตุผลที่ต้องมี ระยะเวลารอคอย นั่นก็เพราะว่าบริษัทประกันต้องการป้องกันความเสี่ยงหากผู้ซื้อประกันมีอาการป่วย ก่อนแล้วมาซื้อประกันเพื่อที่จะได้เบิกเคลมประกันนั้น ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ไม่เป็นธรรมกับบริษัทประกัน โดยระยะเวลารอคอยเป็นการยืดเวลาเพื่อทำการตรวจสอบข้อมูลของผู้ทำประกัน ว่าไม่ได้ป่วยเป็นโรคก่อนทำประกันสุขภาพนั่นเอง 

ถ้าเจ็บป่วยในระยะเวลารอคอย จะทำอย่างไร

ในกรณีที่ผู้เอาประกันภัยเกิดเจ็บป่วยในช่วงระยะเวลารอคอย จะไม่สามารถเคลมประกันได้ หรืออาจถูกยกเลิกความคุ้มครอง หรือยกเลิกสัญญากรมธรรม์ให้เป็นโมฆียะได้ แต่หากครบกำหนดระยะรอคอยแล้วไม่พบโรคใดๆ หากเกิดป่วยขึ้นในอนาคตก็สามารถรับการรักษาและได้รับความคุ้มครองจากบริษัทประกันได้ทันที

กรณีเสียชีวิต ระหว่างระยะเวลารอคอย

ในกรณีที่ผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตในช่วงระยะเวลารอคอยด้วยโรคร้ายแรง บริษัทประกันจะทำการตรวจสอบประวัติการรักษาโรค หากพบว่าไม่เคยตรวจวินิจฉัยเป็นผู้ป่วยโรคร้ายแรงมาก่อน บริษัทประกันก็จะจ่ายจำนวนเงินเอาประกันภัย ให้กับผู้รับผลประโยชน์ แต่จะไม่มีการจ่ายผลประโยชน์ในกรณีเคลมโรคร้ายแรง ทั้งนี้ หากตรวจสอบพบว่าผู้เอาประกันเคยมีประวัติการรักษา หรือตรวจพบโรคร้ายแรงมาก่อนทำประกัน บริษัทประกันจะคืนค่าเบี้ยฯ ที่จ่ายมาแล้วทั้งหมดเท่านั้น

"ระยะรอคอย" ใน ประกันสุขภาพ คืออะไร มีระยะกี่วัน สามารถเคลมประกันก่อนได้ไหม

ประกันสุขภาพ ถือว่ามีความสำคัญเพราะว่าช่วยให้ความคุ้มครองในกรณีที่เจ็บไข้ได้ป่วย ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้ก็ควรศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนทำประกัน เพราะแต่ละแผนประกันและแต่ละบริษัทประกันก็มีเงื่อนไข รายละเอียดความคุ้มครองต่างๆ ที่แตกต่างกันไป หากใครสนใจประกันสุขภาพ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อซื้อประกันสุขภาพ ออนไลน์ ง่ายๆ ผ่านเว็บไซต์มาสิ

สนใจสมัครประกันสุขภาพ

ใครที่ต้องการทำประกันสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น ประกันสุขภาพทั่วไป ประกันโรคร้ายแรง ประกันโรคมะเร็ง ประกันสุขภาพเหมาจ่าย ประกันสุขภาพเด็ก ประกันสุขภาพผู้สูงอายุ ประกันไข้เลือดออก หรือ ประกันสุขภาพในความคุ้มครองอื่น ๆ สามารถเลือกสมัครประกันสุขภาพออนไลน์ผ่านมาสิได้ง่าย ๆ เพียงแค่ คลิกที่นี่ หรือโทร 02 710 3100  รวมถึงทัก LINE @masii เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับพนักงานของเราได้เลยค่ะ

________________________
Please become Masii Fan
Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ #ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า