กระเป๋าเดินทางหาย เคลมประกันการเดินทางอย่างไร

กระเป๋าเดินทางหาย ทำไงดี มีวิธีเคลมประกันการเดินทางอย่างไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ช่วงนี้หลายคนเริ่มออกเดินทางท่องเที่ยวกันมากขึ้นแล้ว ไม่ว่าจะว่าเป็นเที่ยวในประเทศและเที่ยวต่างประเทศ แม้ว่าในการเดินทางจะมีการวางแผนเตรียมตัวมาอย่างดี แต่เหตุไม่คาดฝันก็สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ เช่น กรณีกระเป๋าเดินทางหาย กระเป๋าส่งผิดที่ ส่งผิดประเทศ หรือกระเป๋าเสียหาย ถ้าเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น เราควรทำอย่างไรดี มีวิธีเคลมประกันเดินทางอย่างไรบ้าง ตาม masii ไปดูกันเลย

กระเป๋าเดินทางหาย ทำไงดี มีวิธีเคลมประกันการเดินทางอย่างไร

กระเป๋าเดินทางหาย ทำไงดี มีวิธีเคลมประกันการเดินทางอย่างไร

กระเป๋าเดินทางหาย เป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าหายจากการถูกขโมย หยิบกระเป๋าผิด หรือ กระเป๋าเดินทางส่งผิดที่ ผิดประเทศ ซึ่งหากเจอเหตุการณ์อย่างนี้ อันดับแรกให้ตั้งสติดีๆ แล้วทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

1.แจ้งเรื่องที่เคาน์เตอร์ Lost & Found 

เมื่อพบว่ากระเป๋าเดินทางหาย ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เคาน์เตอร์ Lost & Found หรือ เคาน์เตอร์ Luggage Claim  ซึ่งแต่ละสนามบินมีบริการอยู่ใกล้กับจุดรับกระเป๋า หรือสามารถแจ้งกับเคาน์เตอร์ของสายการบินที่เรานั่งมาก่อนหน้านี้ 

2.แสดงหมายเลข tag ติดกระเป๋า

เมื่อไปที่เคาน์เตอร์แจ้งของหาย ให้แสดงหมายเลข tag ที่ติดกระเป๋า พร้อมรูปกระเป๋า (หากได้ถ่ายรูปไว้) พร้อมตั๋วเครื่องบิน และสำเนาพาสปอร์ตเพื่อให้เจ้าหน้าที่ใช้เป็นหลักฐานในการตามเรื่อง

3.สายการบินดำเนินขั้นตอนต่อไป

หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูล และสามารถยืนยันสถานะของกระเป๋าได้แล้วว่าไม่สามารถหาได้เจอจริงๆ ทางสายการบินจะออก PIR (Property Irregularity Report) ให้ ซึ่งจะมีหมายเลขอ้างอิงที่สำคัญที่ช่วยให้สามารถดึงข้อมูลในระบบมาได้ จากนั้นสายการบินจะทำการประสานงานตรวจสอบกับหน่วยต่างๆ และจะติดต่อกลับมาอีกครั้งเพื่อแจ้งผลให้ทราบหลังจาก 21 วัน ซึ่งหากเลย 21 วันไปแล้ว ทางสายการบินจะถือว่ากระเป๋าเดินทางใบนั้นได้สูญหายจริง และจะดำเนินเรื่องชดใช้ค่าเสียหายให้เรา

โดยในการชดเชยค่าเสียหายในกรณีกระเป๋าเดินทางหาย ทางสายการบินจะมีเงื่อนไขในการชดเชยให้ ดังนี้

  • สายการบินส่วนใหญ่จะตีราคาออกมาต่ำกว่าราคาจริง ซึ่งถือว่าเป็นของที่ใช้แล้ว
  • สายการบินส่วนใหญ่จะไม่ครอบคลุมถึงสิ่งของที่ขึ้นรายการว่าเป็น “สิ่งของมีค่า” หรือ สิ่งของที่ “หมดอายุได้”

กระเป๋าเดินทางหาย ทำไงดี มีวิธีเคลมประกันการเดินทางอย่างไร

ประกันการเดินทาง คุ้มครองกระเป๋าเดินทางหายอย่างไร

โดยปกติแล้ว ประกันการเดินทางจะเข้ามาช่วยเสริมความคุ้มครองที่ไม่ได้รับจากสนามบิน ซึ่งในกรณีนี้ก็คือ ความแตกต่างในเรื่องของมูลค่าทรัพย์สินที่หายไป โดยทางบริษัทประกันจะพิจารณาคุ้มครองจากสภาพความเสียหาย หรือหาของที่คล้ายกันมาทดแทนให้ทั้งในแง่สภาพและราคาในกรณีที่ของนั้นๆ โดยจะจ่ายเป็นเงินทดแทนมูลค่าตามความจริง โดยเอกสารที่ต้องใช้ในการเคลมประกันเดินทาง มีดังนี้

เอกสารที่ใช้ในการเคลมกระเป๋าเดินทางกับบริษัทประกัน

• เอกสารเป็นทางการของสายการบินเพื่อยืนยันว่ากระเป๋าเดินทางสูญหาย แบบเป็นลายลักษณ์อักษร
• ใบเสร็จของสิ่งของที่คุณต้องการเคลมประกัน
• รูปสิ่งของที่หายไปเพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของ (ถ้าหากมี)
• เอกสารบรรลุข้อตกลง ในเรื่องมูลค่าที่สายการบินได้จ่ายคุณไปแล้ว เพื่อตรวจสอบว่าคุณได้รับเงินชดเชยค่าเสียหายไปแล้วเท่าไหร่จากสายการบิน

 

ข้อแนะนำในการเดินทางท่องเที่ยว

เพราะเหตุไม่คาดฝันนั้นสามารถเกิดขึ้นเสมอ masii เลยได้นำข้อแนะนำในการเตรียมตัวก่อนเดินทาง ซึ่งจะทำให้ขั้นตอนต่างๆสะดวกขึ้น ดังนี้

1. ไม่ใส่รวมของมีค่าไว้ในกระเป๋าเดินทางใบเดียว เพราะหากกระเป๋าใบนั้นหายไป สายการบินจะไม่รับผิดชอบต่อสิ่งของด้านในอย่างเต็มจำนวน แนะนำให้นำของมีค่าใส่กระเป๋า carry on ติดตัวขึ้นเครื่อง หรือแยกใส่กระเป๋าเดินทางหลายๆ ใบ หากเดินทางกันหลายคนเพื่อกระจายความเสี่ยง

2. ถ่ายรูป tag ติดกระเป๋า รูปลักษณะกระเป๋า ร่องรอยหรือเครื่องหมายที่เป็นเอกลักษณ์ไว้ทุกครั้งก่อนทำการโหลดกระเป๋า เผื่อในกรณีฉุกเฉิน จะได้ให้เจ้าหน้าที่ใช้เป็นข้อมูลในการตรวจสอบได้ง่ายและเร็วยิ่งขึ้น

3. เก็บเอกสารและจดข้อมูลต่างๆ ที่สำคัญติดตัวไว้ เช่น หมายเลขการจองห้องพัก เบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉิน หรือเบอร์โทรศัพท์ของโรงแรมที่จะเข้าพัก เป็นต้น เพราะหากทุกอย่างหายวับไปพร้อมกระเป๋าเดินทางใบเดียว ก็คงเที่ยวต่ออีกไม่สนุกแน่ๆ

สนใจทำประกันเดินทาง

regis-but
สนใจสมัคร

การทำประกันการเดินทาง ช่วยเพิ่มความอุ่นใจได้เป็นอย่างดีขณะเดินทางท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ช่วยคุ้มครองความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นขณะเดินทาง คุ้มครองกระเป๋าเดินทางหาย หรือกรณีเที่ยวบินล่าช้า ถูกยกเลิก และได้รับบาดเจ็บ เจ็บป่วยขณะเดินทาง หากใครสนใจสามารถ คลิกที่นี่ หรือโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันการเดินทาง

_________________________________

Please become Masii Fan
Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ #ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า