ทำไมยางบวม เกิดจากสาเหตุอะไร แล้วยังใช้ได้อยู่ไหม

ทำไมยางบวม เกิดจากสาเหตุอะไร แล้วยังใช้ได้อยู่ไหม
ทำไมยางบวม เกิดจากสาเหตุอะไร แล้วยังใช้ได้อยู่ไหม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ยางบวม ทำไมถึงยางบวม แล้วใช้ต่อได้ไหม ใครก็ได้ช่วยบอกทีครับ??  ไม่ต้องห่วงครับเพราะไทร์บิดจะตอบเพื่อนๆ เองครับว่าสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้ยางบวมนั้นเกิดจากสาเหตุอะไรบ้างครับ

ทำไมยางบวม เกิดจากสาเหตุอะไร แล้วยังใช้ได้อยู่ไหม

ทำไมยางบวม เกิดจากสาเหตุอะไร แล้วยังใช้ได้อยู่ไหม

ยางบวม มีสาเหตุเกิดจากการที่ลมในท้องยางแทรกตัวเข้าไปในชั้นโครงยางครับ ไทร์บิดขออธิบายส่วนประกอบของยางเส้นหนึ่งก่อนครับ โดยส่วนประอบหลักๆ ของยางรถยนต์เส้นหนึ่งจะมี ขอบยาง โครงยาง เข็มขัดรัดหน้ายาง และเนื้อยางครับ ซึ่งส่วนประกอบของขอบยาง โครงยาง และเข็มขัดรัดหน้ายาง จะมีเส้นลวดเป็นส่วนประกอบหลัก เมื่อมีการชำรุดหรือหักขึ้นมา ย่อมมีโอกาสที่ลมในท้องยางจะซึมผ่านชั้นเนื้อยาง และแทรกเข้าในช่องว่างระหว่างโครงยางกับเนื้อยาง จนทำให้ยางบวมได้ครับ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้โครงยางชำรุดนั้นเกิดได้จาก 2 กรณีครับผม

ทำไมยางบวม เกิดจากสาเหตุอะไร แล้วยังใช้ได้อยู่ไหม

อย่างแรกเลยที่โครงยางเสียหายคือ เมื่อยางรถยนต์ไปกระแทกหรือถูกเบียดมาครับ โดยส่วนมากแล้วอาการยางบวมจะเกิดที่บริเวณแก้มยางครับ เพราะเป็นส่วนที่อ่อนแอที่สุดในยางเมื่อมีการเบียด หรือ ชนฟุตบาท ทำให้โครงยางด้านในหัก แล้วเกิดช่องว่างระหว่างโครงยางกับเนื้อยาง เมื่อลมที่อยู่ในท้องยางพยายามจะหาทางออก โดยจะค่อยๆ ซึมผ่านชั้นยาง ก็จะส่งผ่านให้เกิดยางบวมขึ้นมานั่นเองครับ และอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้โครงยางหัก นั้นเกิดจากการบรรทุกน้ำหนักแล้วเลือกใช้ยางไม่เหมาะสม ก็ส่งผลให้โครงยางหักบริเวณขอบยางได้เช่นกันครับผม ซึ่งส่วนมากมักเกิดกับยางราคาประหยัดหรือไม่ได้มาตรฐานครับ

ทำไมยางบวม เกิดจากสาเหตุอะไร แล้วยังใช้ได้อยู่ไหม

ส่วนอย่างที่สองคือ เมื่อยางรถยนต์โดนตะปูตำแล้วไปทำการปะซ่อมแบบผิดวิธี จนทำให้โครงยางเสื่อมสภาพเสียหายครับ หรือเมื่อรถยนต์เหยียบตะปูแล้วนำรถเข้าไปปะยาง ซึ่งร้านยางส่วนมากจะเป็นการปะเฉพาะภายในท้องยาง ซึ่งการปะแค่ในท้องยาง นั้นมีโอกาสส่งผลให้ความชื้นจากภายนอกเข้าสู่โครงยางจากรูรั่วด้านนอกได้ครับ ซึ่งเมื่อความชื้นเข้าสู่โครงยางที่มีส่วนประกอบจากเหล็ก จะทำให้เส้นลวดเริ่มขึ้นสนิมครับ ซึ่งเมื่อเส้นลวดขึ้นสนิมจะทำปฏิกริยากับเนื้อยาง ทำให้แยกตัวออกจากกันและเกิดช่องว่างขึ้น ซึ่งลมที่ซึมออกจากภายในท้องยางก็จะเข้าไปแทรกระหว่างกลางทำให้เกิดยางบวมครับผม ซึ่งจุดเสี่ยงที่สุดจากการโดนตะปูตำที่จะทำให้เกิดอาการบวมแก้ม คือบริเวณไหล่ยางครับ เนื่องจากบริเวณไหล่ยางมีการขยับตัวบ่อยและเป็นจุดที่อ่อนไหวมากที่สุด ซึ่งอาจจะทำให้ทั้งแผ่นปะด้านในหลุดออกได้และมีช่องว่างที่เกิดจาการขยับตัวบ่อยของแก้มยางครับ

ทำไมยางบวม เกิดจากสาเหตุอะไร แล้วยังใช้ได้อยู่ไหม

แล้วถามว่ายางบวมนั้นสามารถใช้ต่อได้ไหม ไทร์บิดแนะนำว่าไม่ควรใช้อย่างแรงครับ เพราะเนื่องจากยางบวมสาเหตุหลักเกิดจากโครงยางที่ชำรุดซึ่งส่งผลต่อความแข็งแรงในการใช้งานครับซึ่งมีโอกาสเสี่ยงต่อยางระเบิดได้ง่ายมากที่สุดครับ แต่ก็มียางบางกลุ่มนะครับที่อาจจะไม่ได้เกิดจากสาเหตุที่ผมได้แจ้งไปแต่อาจเกิดจากปัญหาการผลิตหรือว่ามาตรฐานในการผลิตครับเพราะหากการผลิตไม่ดีหรือโครงยางไม่แข็งแรงพอก็อาจจะส่งผลได้เช่นกันครับ ซึ่งเดี่ยวนี้ดีขึ้นหน่อยครับเพราะยางรถยนต์ทุกยี่ห้อที่จัดจำหน่ายในประเทศไทยนั้นต้องมี มอก. ทุกเส้นและทุกไซส์ครับก็ส่งผลให้เพื่อนๆนั้นสามารถไว้ใจได้ในระดับหนึ่งเพราะมีมาตรฐานรองรับเพิ่มขึ้นครับ

ทำไมยางบวม เกิดจากสาเหตุอะไร แล้วยังใช้ได้อยู่ไหม

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการซื้อยางรถยนต์ครั้งหนึ่งนั้นเป็นเรื่องของการลงทุนระยะยาวครับ เพราะเพื่อนๆ ไม่ได้ใช้แค่ 6 เดือน หรือ 1 ปีครับ แต่อย่างน้อยๆ เพื่อนๆ ก็คงใส่ยางรถยนต์กัน 2 ปีขึ้นอยู่แล้ว เผลอๆ ใช้ยาวไปถึง 3-4 ปี เลยนะครับ ดังนั้นถ้าจะให้แนะนำ ก็ควรเลือกยางรถยนต์ในเกรดคุณภาพกลางๆ ขึ้นไป จนถึงเกรดพรีเมี่ยมจะดีกว่าครับ เพราะคุ้มค่าทั้งเรื่องสมรรถนะ มาตรฐานการผลิต และก็อายุการใช้งานด้วยครับ

แต่ถ้าเพื่อนๆ ไม่รู้ว่าแบรนด์ยางรถยนต์ใดอยู่ในเกรดไหนบ้าง เพื่อนๆ สามารถสอบถามข้อมูลที่ ไทร์บิด ได้ครับ ผ่านช่องทาง Line@ : @tiresbid จะมีผู้ให้คำแนะนำว่ายางรถยนต์แบบไหนที่เหมาะสมกับการใช้งานของคุณ และคุ้มค่าที่สุด และสามารถเข้าชมเว็บไซต์ของเราได้ครับ www.tiresbid.com เตรียมพบบทความดีๆ เกี่ยวกับยางรถยนต์จากไทร์บิดได้ใโอกาสหน้านะครับ

สนใจสมัครประกันรถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร

หากใครต้องการขับขี่รถยนต์อย่างอุ่นใจ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์ประเภทต่างๆ หรือโทรศัพท์มาพูดคุยกับทีมงานมาสิได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับมาสิที่ @masii (มี @ ด้วยนะ)

car insurance banner