ทำความรู้จักกับ Fiat มาเฟียแห่งโลกยานยนต์อิตาลี

ทำความรู้จักกับ Fiat มาเฟียแห่งโลกยานยนต์อิตาลี
ทำความรู้จักกับ Fiat มาเฟียแห่งโลกยานยนต์อิตาลี
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ถ้าจะต้องพูดถึงตำนานของรถยนต์จากฝั่งอิตาลีที่เปรียบเสมือนคู่ตรงข้ามของกระทิงดุ หรือเฟอรารี่ที่เพื่อน ๆ ทุกคนล้วนรู้จักกันดีในฐานะรถแข่งหรือรถสปอร์ตคาร์ พระเอกของรถอิตาลีที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ชื่อของ Fiat หรือ เฟียต ก็คงเหมือนมาเฟียทางด้านรถยนต์ที่คนทั่วไปล้วนรู้จักกันดี

Fiat มาเฟียแห่งโลกยานยนต์ของอิตาลี

ทำความรู้จักกับ Fiat มาเฟียแห่งโลกยานยนต์อิตาลี
Cr. moneycontrol.com

เริ่มต้นตำนานมาเฟียรถยนต์แห่งอิตาลี

สำหรับจุดเริ่มต้นของรถยนต์ Fiat นั้น ได้ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1899 โดยนาย Giovanni Agnelli และพวกพ้องนักลงทุนช่วยกันร่วมมือผลิตรถยนต์รุ่นแรกออกสู่ท้องตลาด โดยใช้ชื่อว่า 3 ½ CV เป็นรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 697 CC แบบบอกเซอร์ในการขับเคลื่อน ก่อนที่จะเริ่มทำการบุกตลาดรถยนต์ในรูปแบบของรถบรรทุก ก่อนมีการส่งออกไปขายยังประเทศอเมริกา

ก้าวที่เริ่มมั่นคงของ Fiat

ในปี 1922 Fiat ได้ทำการก่อสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ (Lingotto) ขึ้น ซึ่งเป็นโรงงานที่ถือว่าใหญ่ที่สุดในยุโรปเลย รวมถึงยังเป็นโรงงานแห่งแรกที่ใช้เทคโนโลยีในการประกอบรถยนต์ของโลก โดยเริ่มเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อปี 1923 ส่งผลให้สามารถครองตลาดรถยนต์ภายในประเทศได้ถึง 87% ในเวลาอันรวดเร็ว

ทำความรู้จักกับ Fiat มาเฟียแห่งโลกยานยนต์อิตาลี

ก้าวสำคัญของ Fiat

ในปี 1963 Gianni Agnelli ซึ่งเป็นหลานของ Giovanni ได้เข้ามาทำการดูแลกิจการและขยายธุรกิจในตำแหน่งประธานบริหาร และสามารถนำพา Fiat ก้าวสู่ความยิ่งใหญ่ในฐานะรถยนต์อันดับ 1 ของอิตาลีได้สำเร็จ จวบจนกระทั่งเข้ามาเทคโอเวอร์กิจการและดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป และกลายเป็นประธานตั้งแต่ปี 1966 จนถึงปี 1996 นำพาเฟียตก้าวสู่ความยิ่งใหญ่อันดับ 1 ของอิตาลี

ก้าวต่อไปของ Fiat

และในปัจจุบันนั้น Fiat ไม่ได้วางแผนในเรื่องความสำเร็จแค่ภายในประเทศเท่านั้น แต่ยังมองถึงความสำเร็จในระดับโลก เนื่องจาก Fiat ได้บริษัทรถยนต์ของอิตาลีมากมายที่อยู่ในสายธุรกิจไม่ว่าจะเป็นเฟอรารี่, อัลฟ่า โรมีโอ, มาเซราติ, แลนเซีย, อาบาร์ท ซึ่งถือได้ว่ามีตั้งแต่รถยนต์ขนาดเล็ก ขนาดกลาง ไปจนกระทั่งรถในระดับซุปเปอร์คาร์เลยทีเดียว ไม่เพียงแค่ในเรื่องการผลิตรถยนต์เท่านั้น แต่ Fiat ยังมีธุรกิจอีกมากมาย เช่น การผลิตรถบรรทุก ธุรกิจอุปกรณ์การเกษตร ธุรกิจการเงินหรือสิ่งสื่อพิมพ์ รวมไปถึงธุรกิจการผลิตอะไหล่เครื่องบินที่ล้วนแล้วแต่ได้รับความนิยมอย่างสูง

ทำความรู้จักกับ Fiat มาเฟียแห่งโลกยานยนต์อิตาลี

สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

เท่านี้เพื่อน ๆ ก็รู้จักประวัติของรถยนต์ยี่ห้อนี้กันไปแล้ว นอกเหนือจากนี้เราควรที่จะต้องทำประกันภัยรถยนต์กันเอาไว้ด้วยนะ เวลาขับขี่ไปไหนแล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ประกันรถยนต์จะได้เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยให้เราประหยัดเงินได้มากขึ้น ใครที่สนใจอยากทำประกันภัยรถยนต์ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบเบี้ยประกันฟรี ๆ หรือ โทร 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาสอบถามได้ที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เรามีทีมงานที่แสนน่ารักคอยให้คำตอบอยู่จ้า

car insurance banner