พ.ร.บ. รถยนต์ คุ้มครองบุคคลที่สามหรือไม่

พ.ร.บ. รถยนต์ คุ้มครองบุคคลที่สามหรือไม่
พ.ร.บ. รถยนต์ คุ้มครองบุคคลที่สามหรือไม่
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

อย่างที่ทราบกันดีว่า รถยนต์ทุกคันต้องทำ พ.ร.บ. รถยนต์ ตามข้อกำหนดของ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ซึ่งการทำ พ.ร.บ. รถยนต์ นั้นเหมือนกับเป็นการทำประกันภัยรถยนต์อย่างหนึ่ง เพราะให้ความคุ้มครองในกรณีที่ผู้ประสบภัยได้รับบาดเจ็บ สูญเสียอวัยวะ หรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ แต่ก็ยังมีข้อสงสัยว่า ผู้ประสบภัยในที่นี้หมายถึงใครบ้าง พ.ร.บ. รถยนต์ คุ้มครองบุคคลที่สามหรือไม่ เราไปหาคำตอบพร้อมกับ masii กันเลยค่ะ

พ.ร.บ. รถยนต์ คุ้มครองบุคคลที่สามหรือไม่

พ.ร.บ. รถยนต์ คุ้มครองบุคคลที่สามหรือไม่

ผู้ที่ได้รับความคุ้มครองตาม พ.ร.บ. รถยนต์ ก็คือ ผู้ประสบภัยจากรถ ซึ่งรวมทั้ง ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร คู่กรณี และบุคคลภายนอก หรือบุคคลที่สาม เช่น คนเดินเท้า คนข้ามถนน คนยืนรอรถบนทางเท้า เป็นต้น ซึ่ง พ.ร.บ.จะให้ความคุ้มครองแก่บุคคลดังกล่าวในกรณีที่ได้รับการบาดเจ็บ หรือได้รับความสูญเสียต่อชีวิตหรือร่างกาย อันเนื่องมาจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากรถยนต์

พ.ร.บ. รถยนต์ คุ้มครองอะไรบ้าง

เมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือมีการสูญเสียต่อร่างกายหรือสูญเสียชีวิต ทาง พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ. 2535 จะให้ความคุ้มครองเป็นเงินชดเชยโดยไม่ต้องรอพิสูจน์ความผิด โดยทางบริษัทประกันภัยจะชดใช้ให้แก่ผู้ประสบภัย หรือทายาทโดยธรรม ภายใน 7 วัน นับแต่บริษัทได้รับคำร้องขอค่าเสียหาย ซึ่งมีวงเงินชดเชยในการคุ้มครองความเสียหาย ดังนี้

  1. กรณีบาดเจ็บ ผู้ประสบภัยจะได้รับการชดใช้เป็นค่ารักษาพยาบาลตามจริง คนละไม่เกิน 30,000 บาท
  2. กรณีสูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพอย่างใดอย่างหนึ่ง จะได้รับค่าเสียหายเบื้องต้น คนละไม่เกิน 35,000 บาท
  3. กรณีบาดเจ็บตามข้อ 1 และสูญเสียอวัยวะหรือทุพพลภาพตามข้อ 2 จะได้รับค่าเสียหายทั้งหมดคนละไม่เกิน 65,000 บาท
  4. กรณีผู้ประสบภัยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถ จะได้รับค่าชดใช้เป็นค่าปลงศพ คนละ 35,000บาท
  5. แต่หากผู้ประสบภัย เสียชีวิตหลังจากการรักษาพยาบาล จะได้รับค่าชดเชยทั้งหมด คนละไม่เกิน 65,000 บาท

จึงสรุปได้ว่าหากเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร คู่กรณี หรือแม้แต่บุคคลภายนอก หรือบุคคลที่สาม ที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุ ก็จะยังคงได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ. รถยนต์อยู่ แม้ว่ารถยนต์คันที่เกิดเหตุจะไม่มี พ.ร.บ. รถยนต์ ก็ยังคงได้รับความคุ้มครองอยู่เช่นกัน แต่เจ้าของรถคันที่ไม่มี พ.ร.บ.จะถูกเรียกเก็บค่าความเสียหายพร้อมค่าปรับในอัตราร้อยละ 20 จากกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย

พ.ร.บ. รถยนต์ คุ้มครองบุคคลที่สามหรือไม่

และถึงแม้ว่ารถยนต์ทุกคันจะมี พ.ร.บ. รถยนต์ เป็นประกันภัยภาคบังคับอยู่แล้ว แต่ผู้ขับขี่ก็ควรขับรถอย่างระมัดระวัง ไม่ประมาท ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด และหมั่นตรวจตราดูแลรถยนต์ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ ก็จะทำให้อุบัติเหตุทางรถยนต์ลดน้อยลงค่ะ

 สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

ทั้งนี้หากใครต้องการซื้อ พ.ร.บ. รถยนต์ , ต่ออายุ พ.ร.บ. รถยนต์ หรือต้องการทำประกันรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1 ประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือ ประกันรถยนต์ชั้น 3+ ก็สามารถติดต่อกับทางมาสิได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ พ.ร.บ. รถยนต์ หรือประกันรถยนต์ประเภทต่าง ๆ ได้เลยค่ะcar insurance banner