Masii ชวนรู้! วิธีช่วยเหลือ คนสำลักอาหาร อาหารติดคอ เด็ก-ผู้ใหญ่ ปฐมพยาบาลอย่างไร

Masii ชวนรู้! วิธีช่วยเหลือ คนสำลักอาหาร อาหารติดคอ เด็ก-ผู้ใหญ่ ปฐมพยาบาลอย่างไร
Masii ชวนรู้! วิธีช่วยเหลือ คนสำลักอาหาร อาหารติดคอ เด็ก-ผู้ใหญ่ ปฐมพยาบาลอย่างไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada
อาการสำลักอาหาร สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย ซึ่งการสำลักนั้นเกิดจากการที่มีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปอุดตันช่องคอและหลอดลม ทำให้กีดขวางทางเดินหายใจ ไม่สามารถหายใจได้ปกติ และอาจทำให้เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจได้ในที่สุด โดยส่วนมากอุบัติเหตุแบบนี้ มักมีความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับทารก เด็กเล็ก และผู้สูงอายุ แต่สำหรับคนวัยหนุ่มสาวก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน วันนี้ masii จึงมีความรู้ดีๆ ในการปฐมพยาบาลช่วยเหลือ คนสำลักอาหาร อาหารติดคอ มาฝากกันแล้ว ไปดูกันสิว่าการช่วยคนสำลักอาหารในแต่ละช่วงวัยนั้นต้องทำอย่างไรบ้าง

Masii ชวนรู้! วิธีช่วยเหลือ คนสำลักอาหาร อาหารติดคอ เด็ก-ผู้ใหญ่ ปฐมพยาบาลอย่างไร

การสำลักอาหาร สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น ทานอาหารชิ้นใหญ่หรือแข็งเกินไป เคี้ยวอาหารไม่ละเอียด กลืนอาหารเร็วไป ดื่มน้ำเร็วไป พูดหรือหัวเราะขณะทานอาหาร หรือในเด็กๆ อาจเป็นการนำสิ่งของเล็กๆ เข้าไปในปาก โดยเราสามารถสังเกตอาการของคนรอบข้างได้ ดังนี้

อาการสำลัก 

  • หายใจไม่สะดวก หรือมีอาการหายใจแรงและเสียงดังผิดปกติ
  • พูดคุยตอบสนองไม่ได้
  • มักจะใช้มือจับที่คอของตนเอง
  • ไอแรง ๆ ไม่ได้
  • ผิวหนัง ริมฝีปาก และเล็บเริ่มเปลี่ยนเป็นสีคล้ำ เนื่องจากขาดออกซิเจน
  • ขาดสติ ไม่รู้สึกตัว

วิธีช่วยเหลือคนสำลักอาหารที่ถูกต้อง

Masii ชวนรู้! วิธีช่วยเหลือ คนสำลักอาหาร อาหารติดคอ เด็ก-ผู้ใหญ่ ปฐมพยาบาลอย่างไร

เมื่อตัวเองสำลักอาหาร

  1. รวบรวมสติ และให้หาน้ำมาดื่ม หากไม่มีให้พยายามยืดคอตรงๆ เพื่อเปิดหลอดอาหารให้กว้างขึ้น แล้วไอออกมาแรงๆ ให้อาหารกระเด็นออกมาจากคอให้ได้
  2. กางนิ้วก้อยและนิ้วโป้งออกมาให้มืออยู่ในรูปร่างลักษณะคล้าย “เขาควาย” จากนั้นวางปลายนิ้วก้อยไว้บริเวณสะดือ ปลายนิ้วโป้งอยู่ใต้ลิ้นปี่ จากนั้นหดนิ้วทั้งสองลงในท่ากำมือธรรมดาๆ แล้วหันด้านเล็บของนิ้วโป้งเข้าหาตัว เอามืออีกข้างหนึ่งมากุมมือทับมือที่กำเอาไว้ แล้วค่อยๆ เริ่มกดกระทุ้งบริเวณท้องตรงนั้นพร้อมโค้งหลังลงเล็กน้อย เพื่อให้ร่างกายสำลักเอาอาหารออกมา

ช่วยคนอื่นสำลักอาหาร

  1. ให้ผู้ที่สำลักพยายามไอออกมา หากไม่สามารถไอให้สิ่งที่ติดอยู่ในคอหลุดออกมาเองได้ ให้่ช่วยประคองหน้าอกของผู้สำลัก แล้วเอียงตัวของผู้ที่สำลักไปด้านหน้า เพื่อให้สิ่งแปลกปลอมที่ติดในคอหลุดออกมา
  2. ให้ประคองตัวผู้ที่สำลักโค้งไปทางด้านหน้า แล้วใช้สันมือตบเข้าไปแรงๆ ระหว่างกระดูกสะบักทั้ง 2 ข้าง ควรทำซ้ำ 5 ครั้ง จนกว่าจะมีอะไรหลุดออกมา
  3. หากตบหลังแล้วยังไม่ได้ผล ให้ยืนซ้อนหลังผู้สำลัก แล้วกดกระแทกที่ท้อง 5 ครั้ง โดยใช้แขนทั้ง 2 ข้าง โอบแนบกับผู้ที่สำลักเหนือสะดือ แต่ให้ต่ำกว่าระดับหน้าอก แล้วกำมือเป็นกำปั้น จากนั้นให้ดึงกระแทกกำปั้นทั้ง 2 ข้างเข้าหาตัวและขึ้นทางด้านบนอย่างเร็วและแรง ห้ามใช้วิธีการกระแทกที่ท้องกับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 1 ปี และหญิงที่กำลังตั้งครรภ์
  4. หากยังสำลักอยู่ให้รีบโทรเรียกรถพยาบาล ระหว่างที่รอรถพยาบาลให้ตบหลัง และกระแทกที่ท้องซ้ำจนกว่าสิ่งแปลกปลอมจะหลุดออกมา หรือจนกว่ารถพยาบาลจะมาถึง กรณีที่ผู้ที่สำลักหมดสติไป ให้ตรวจดูว่าเขายังหายใจอยู่ไหม หากไม่หายใจ ให้เริ่มทำการกดหน้าอกหรือป้๊มหัวใจ ซึ่งอาจช่วยให้สิ่งแปลกปลอมที่ติดอยู่ในคอหลุดออกมาได้

ช่วยเด็กเล็กสำลักอาหาร

หากคุณพ่อคุณแม่สังเกตว่าอยู่ดีๆ เจ้าตัวน้อยก็มีอาการดูแปลกไป เช่น ทำหน้าเจ็บปวด หายใจเสียงดัง ร้องไห้หรือไอไม่มีเสียง ไม่สามารถส่งเสียงร้องหรือหายใจได้ นั่นอาจหมายความว่าเด็กกำลังมีอาการสำลัก หรือมีบางสิ่งอุดกั้นทางเดินหายใจอยู่ ซึ่งมีวิธีช่วยเหลือเบื้องต้น มีดังนี้

  1. หากเป็นเด็กเล็กมาก หรือเด็กทารก ให้อุ้มเด็กนอนคว่ำวางบนแขน ให้หัวเด็กหันออกจากลำตัว ปลายเท้าชี้เข้าตัวเอง ประคองคอเด็กไว้จากด้านหน้า จากนั้นใช้มืออีกข้างหนึ่งทุบเบาๆ ตรงกลางระหว่างสะบักหลังทั้งสองข้างประมาณ 5 ครั้ง
  2. หากอาหารยังไม่ออก ให้ประคองเด็กกลับมานอนหงาย โดยค่อยๆ ประคองจากท้ายทอยของเด็ก จากนั้นเอามืออีกข้างชูนิ้วชี้และนิ้วกลาง กดลงไปบริเวณกึ่งกลางระหว่างอกของเด็ก และกดแรงๆ อีก 5 ครั้ง และทำสลับไปเรื่อยๆ จนกว่าอาหารจะออก
  3. ตรวจดูภายในปากของเด็กว่ามีอะไรหลุดออกมาหรือไม่ ถ้ามีให้หยิบออกอย่างระมัดระวัง
  4. หากยังไม่ได้ผล ให้รีบโทรเรียกรถพยาบาล โดยระหว่างรอ ให้ตบหลังและกดหน้าอกสลับกัน จนกว่าสิ่งแปลกปลอมหลุดออกมาหรือจนกว่ารถพยาบาลมาถึง หากเด็กไม่หายใจให้เริ่มกดหน้าอกหรือป้๊มหัวใจด้วยวิธีสำหรับเด็กทารก ก็อาจช่วยให้สิ่งแปลกปลอมที่ติดอยู่ในคอหลุดออกมาได้

อย่างไรก็ดี ผู้ปกครองควรกำชับหรือสอนให้เด็กๆ รู้ว่าอะไรที่ไม่ควรเอาเข้าปาก และไม่ควรทิ้งสิ่งของที่เด็กเล็กสามารถเอาเข้าปากได้ง่ายๆ เพราะอาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดได้นั่นเอง นอกจากนี้ควรระมัดระวังในเรื่องของการทานอาหาร ควรเคี้ยวให้ละเอียดก่อนกลืน และไม่พูดหรือหัวเราะขณะทานอาหาร ป้องกันการสำลักที่อาจเกิดขึ้นได้

สนใจสมัครประกันสุขภาพ

regis-but
สนใจสมัคร

ทั้งนี้ หากใครที่ต้องการความอุ่นใจเพิ่มเติม สามารถ สมัครประกันสุขภาพ กับ masii ได้ง่ายๆ โดยสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสุขภาพ

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#สินเชื่อ #ประกัน
#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล
#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์
#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii
#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison