Masii ชวนรู้ ก่อนสมัครสินเชื่อ ดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก กับ ดอกเบี้ยคงที่ แตกต่างกันอย่างไร

Masii ชวนรู้ ก่อนสมัครสินเชื่อ ดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก กับ ดอกเบี้ยคงที่ แตกต่างกันอย่างไร
Masii ชวนรู้ ก่อนสมัครสินเชื่อ ดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก กับ ดอกเบี้ยคงที่ แตกต่างกันอย่างไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ในช่วงภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ใครที่ต้องการกู้เงินด่วน หรือกำลังหาที่กู้เงิน และตัวเองนั้นมีรถยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์ หรือ มีบ้าน และกำลังคิดว่าจะใช้หลักทรัพย์อะไรในการกู้เงินก้อนดี เพราะสินเชื่อแต่ละประเภทก็มีดอกเบี้ยที่ต่างกัน วันนี้ masii เลยขอพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ ดอกเบี้ยเงินกู้ กันก่อน มาดูสิว่า ดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก และ ดอกเบี้ยคงที่ คืออะไร และมีความแตกต่างกันอย่างไร

Masii ชวนรู้ ก่อนสมัครสินเชื่อ ดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก กับ ดอกเบี้ยคงที่ แตกต่างกันอย่างไร

ในาการกู้เงินกับธนาคารนั้น จะมีดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ 2 ประเภท คือ ดอกเบี้ยลดต้นลดดอก (Effective Rate) และ ดอกเบี้ยคงที่ (Fixed Rate) ซึ่งมีความแตกต่างกันดังนี้

ดอกเบี้ยคงที่ คืออะไร

ดอกเบี้ยคงที่  คือ อัตราดอกเบี้ยที่ผู้ให้กู้กำหนดไว้ตายตัว โดยจะไม่มีการปรับตลอดการทำสัญญา โดยคำนวณจากจำนวนเงินต้นที่ขอสินเชื่อ และนำมาหารกับจำนวนงวดที่ต้องจ่ายในอัตราการคิดดอกเบี้ยที่เท่ากันในแต่ละครั้งของการชำระหนี้ จนกว่าผู้ขอสินเชื่อจะจ่ายครบตามสัญญากู้ที่ได้ตกลงร่วมกันไว้

วิธีคำนวณดอกเบี้ยที่ต้องชำระทั้งหมด = (เงินต้นคงเหลือ x อัตราดอกเบี้ยต่อปี x ระยะเวลา (ปี)
ตัวอย่างเช่น เราขอสินเชื่อจำนวน 100,000 บาท ในอัตราดอกเบี้ย 20% ต่อปี โดยผ่อนชำระทั้งหมด 3 ปี (36 เดือน) ดังนั้นเราจะต้องจ่ายดอกเบี้ยทั้งสิ้น 100,000 x 20% x 3 = 60,000 บาท

ข้อดีและข้อเสียของอัตราดอกเบี้ยคงที่

ข้อดีของอัตราดอกเบี้ยคงที่คือ ผู้ขอสินเชื่อชำระดอกเบี้ยในอัตราที่เท่า ๆ กันทุกงวด ถึงแม้ว่าดอกเบี้ยจะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่จำนวนเงินที่ต้องชำระในแต่ละงวดมีความแน่นอน ทำให้สามารถวางแผนทางการเงินได้อย่างแม่นยำ
ข้อเสียคือ ในกรณีที่ดอกเบี้ยมีการปรับตัวลดลง อัตราดอกเบี้ยที่ผู้ขอสินเชื่อต้องชำระจะไม่ลดลงตามไปด้วย

ดอกเบี้ยลดต้นลดดอก คืออะไร

ดอกเบี้ยลดต้นลดดอก คือ ดอกเบี้ยที่เปลี่ยนแปลงไปตามจำนวนเงินต้นที่ผู้ขอสินเชื่อได้ชำระในแต่ละงวด โดยดอกเบี้ยจะลดลงเรื่อย ๆ ตามเงินต้นที่ลดลง เนื่องจากถูกหักออกไปจากการชำระหนี้งวดก่อนหน้า

วิธีคำนวณดอกเบี้ยที่ต้องชำระในงวดนั้น = (เงินต้นคงเหลือ x อัตราดอกเบี้ยต่อปี x จำนวนวันในงวด) / 365 หรือ 366 (วันต่อปี) ดังนั้น หากว่าเราจ่ายเงินต้นมากเท่าไร จำนวนเงินที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยก็ยิ่งลดลงมากเท่านั้น

ตัวอย่างเช่น เราขอสินเชื่อจำนวน 100,000 บาท ในอัตราดอกเบี้ย 20% ต่อปี โดยผ่อนชำระทั้งหมด 3 ปี (36 เดือน) โดยกำหนดว่าในแต่ละเดือนจะผ่อนชำระงวดละ 3,700 บาท ในเดือนแรกเราอาจจะจ่ายดอกเบี้ย เท่ากับ 100,000 x 20% x 31/365 = 1,698.63 บาท ไปพร้อมกับการจ่ายเงินต้นไป 2,001.37 บาท ดังนั้น ดอกเบี้ยเงินกู้งวดต่อไปจะไม่ได้คำนวณที่ 100,000 บาท แต่จะคำนวณที่ 97,998.63 บาท ดอกเบี้ยเดือนถัดมาจึงเหลือเพียงแค่ 1,664.63 บาท และจะค่อยๆ ลดลงไปตามเงินต้นที่ลดลง

ข้อดีและข้อเสียของดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก

ข้อดีของดอกเบี้ยลดต้นลดดอกที่แตกต่างกับดอกเบี้ยคงที่ คือ จำนวนอัตราดอกเบี้ยที่นำมาคิดในงวดการชำระครั้งถัดไปจะลดลงไปตามจำนวนเงินต้นคงเหลือ ซึ่งการคิดคำนวณดอกเบี้ยด้วยวิธีนี้จะช่วยให้ผู้ขอสินเชื่อสามารถปลดภาระหนี้ได้ไว แต่อาจจะไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีเงินก้อนจำนวนมาก ทำให้ไม่สามารถลดจำนวนดอกเบี้ยได้เท่าที่ควร

เลือกดอกเบี้ยแบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน

หลังจากที่รู้จักความแตกต่างของ ดอกเบี้ยคงที่ กับ ดอกเบี้ยลดต้นลดดอก กันไปแล้ว หลายคนอาจสงสัยกันควรเลือกการกู้เงินที่มีอัตราดอกเบี้ยแบบไหนถึงจะดี เมื่อพิจารณาดูแล้วจะเห็นว่าดอกเบี้ยลดต้นลดดอกกับดอกเบี้ยคงที่ มีตัวเลขที่แตกต่างกันอย่างมาก แต่เมื่อลองเปรียบเทียบในเรื่องของระยะเวลาแล้ว ไม่แตกต่างกันเท่าไร masii จึงขอแนะนำให้พิจารณาจากระยะเวลาที่ผ่อนชำระ เช่น การกู้เงินก้อนในระยะเวลาไม่กี่เดือนก็สามารถปิดหนี้ได้ ก็ควรเลือกดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอกซึ่งจะทำให้หนี้หมดเร็วอีกด้วย

หรือหากใครต้องการผ่อนไปเรื่อยๆ ในระยะเวลาตามระบุในสัญญา การผ่อนชำระค่างวดในดอกเบี้ยคงที่ก็จะคุ้มค่ามากกว่า แต่หากในระยะสัญญา เรามีเงินก้อน ก็สามารถจ่ายเพื่อโปะปิดหนี้ได้ แต่ก็ยังต้องเสียดอกเบี้ยโดยประมาณ 50% ซึ่งถือเป็นข้อแตกต่างระหว่างดอกเบี้ยลดต้นลดดอกกับดอกเบี้ยคงที่นั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก : ktc.co.th

สนใจสมัครสินเชื่อรถแลกเงิน 

regis-but
สนใจสมัคร

และนี่ก็คือ ความแตกต่างระหว่าง ดอกเบี้ยคงที่ และ ดอกเบี้ยลดต้นลดดอก ที่เรานำมาฝากกัน ทั้งนี้หากใครสนใจขอสินเชื่อรถแลกเงิน สามารถสมัครผ่าน masii ได้เลยเพียง คลิกที่นี่  อย่าลืมกรอกรายละเอียดข้อมูลให้ครบถ้วน เจ้าหน้าที่ของเราจะติดต่อกลับไป หรือหากคุณสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. มาได้ที่ 02 710 3100 รวมถึง LINE: @masii เจ้าหน้าที่ของเราพร้อมให้คำแนะนำค่ะ

________________________
Please become Masii Fan

Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ #ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

banner-blog-masii PL