ความเสี่ยง ของการลงทุนในกองทุนรวม

ความเสี่ยง ของการลงทุนในกองทุนรวม
ความเสี่ยง ของการลงทุนในกองทุนรวม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับเหล่ามนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย ก็คงจะได้ยินเรื่องราวของกองทุนรวมพอสมควร ว่าเป็นการลงทุนที่ให้ผลกำไรดีกว่าการฝากไว้ในธนาคารเพียงเฉย ๆ และเหมาะจะเป็นการสร้าง Passive Income ให้กับตัวเองในอนาคต แต่ถึงกระนั้นหลาย ๆ คนก็ยังไม่กล้าลงทุนเพราะยังมีความรู้ที่ไม่เพียงพอ และส่วนมากก็มักจะชี้ให้เห็นแต่ข้อดีเพียงอย่างเดียว เพราะฉะนั้นเราจึงขอนำเสนอเรื่องราวของความเสี่ยงของกองทุนรวม เพื่อช่วยในการตัดสินใจได้มากขึ้นสำหรับใครที่คิดจะลงทุน

1. ไม่มีใครรับประกันผลตอบแทนอย่างแน่นอน

เรามักจะเห็นโฆษณาว่า การลงทุนในกองทุนรวม อาจจะให้กำไรหรือผลตอบแทนสูงถึง 8% แต่ถึงกระนั้นก็ไม่มีใครยืนยันว่าได้จริง ๆ ตามที่บอก ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลต่อตลาด และสภาวการณ์ลงทุน เพราะขึ้นชื่อว่าการลงทุนก็มีความเสี่ยงทุกกรณี กองทุนรวมเองก็เช่นกัน

2. ความเปลี่ยนแปลงของสภาวการณ์ตลาด

มีปัจจัยที่หลากหลายมากทางการตลาดที่มีผลกระทบต่อกองทุนทั้งทางตรงและทางอ้อม ยกตัวอย่างเช่น

  • การเปลี่ยนแปลงของระบบเศรษฐกิจโลก ภูมิภาค และประเทศ ยกตัวอย่างเช่น การเคลื่อนไหวของ EU วิกฤติหนี้สาธารณะต่าง ๆ เป็นต้น
  • การเปลี่ยนแปลงนโยบายของรัฐบาล ทั้งการเมืองและการบริหารประเทศ ที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน
  • การเปลี่ยนแปลงของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ การคลัง และธนาคาร
  • การเปลี่ยนแปลงจากผลกระทบของภายนอก เช่น แผ่นดินไหว สงคราม ภูเขาไฟระเบิด เป็นต้น
  • การเปลี่ยนแปลงของนักลงทุนในตลาดต่างประเทศ ซึ่งอาจส่งสัญญาณอะไรบางอย่าง

3. ความเสี่ยงที่เกิดจากการขาดสภาพคล่องของนักลงทุนเอง

เราอาจจะเคยได้ยินว่าการลงทุน ควรมีเงินเย็นสักก้อน เพื่อไม่ให้กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของนักลงทุนเอง ซึ่งก็เป็นความเข้าใจที่ถูกต้องแล้ว บางคนจำเป็นต้องใช้เงินด่วน ก็ยอมขายหลักทรัพย์ที่ถืออยู่ ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าต้องขาดทุน และสิ่งนี้ก็ทำให้เกิดความผันผวนในตลาดได้พอสมควร

4. ความเสี่ยงของผู้จัดการกองทุน

เพราะการลงทุนในกองทุนรวมนั้น จะต้องมีผู้จัดการกองทุนเป็นผู้ดูแล จึงพูดได้ว่าฝากเงินไว้ในมือของผู้จัดการเลยนั่นเอง เพราะฉะนั้นหากต้องการลงทุนในหองทุนรวม ก็ควรเลือกผู้จัดการกองทุนที่มีความชำนาญหรือเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ในการบริหารกองทุนที่เห็นกำไรอย่างชัดเจน เพราะถ้าตรงกันข้าม คือผู้จัดการกองทุนไม่มีทักษะใด ๆ เลย ก็เป็นอันต้องลุ้นกันพอสมควรว่าครบกำหนดแล้ว ผู้ลงทุนจะขาดทุนหรือไม่

จะเห็นได้ว่า แม้กองทุนรวมจะมีความเสี่ยงต่ำมาก แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ควรมองข้ามความเสี่ยงเหล่านี้ไปเด็ดขาด เพราะอาจส่งผลให้เราขาดทุนจากการลงทุนในกองทุนรวมได้เช่นกัน เอาเป็นว่าใครที่คิดจะลงทุน ก็ควรศึกษาให้ดีก่อนจะดีที่สุด