มาสิ แนะนำให้เคล็ดลับ การออม เพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายการเงิน

การออม
มาสิ แนะนำให้เคล็ดลับ การออม เพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายการเงิน
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

การออม ที่ดีเป็นรากฐานสำคัญของขีวิต เพราะการออมเงินเป็นพื้นฐานและเป็นสิ่งสำคัญในการบริหารจัดการทาง การเงินส่วนตัว ที่จะช่วยให้เราสามารถบรรลุเป้าหมายการเงินที่ตั้งไว้ได้ อีกทั้ง ยังเป็นการสร้างแหล่งเงินทุนฉุกเฉินไว้ใช้ยามต้องการในอนาคตได้ อย่างไรก็ตาม การออมเงิน แม้ฟังดูจะเป็นเรื่องง่าย แต่ก็ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร โดยเฉพาะถ้าเราไม่รู้ ก็จะจับต้นชนปลายไม่ถูก ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นที่ไหน วันนี้ มาสิ จึงได้หยิบยกเอา เคล็ดลับและเทคนิคในการออมอย่างไรเพื่อให้ บรรลุเป้าหมายทางการเงินของเราได้ ซึ่งจะมีเทคนิคใดน่าสนใจบ้าง ไปติดตามกัน

เรื่องของ การออม

การออม เป็นการแบ่งรายได้ส่วนหนึ่งเก็บสะสมไว้สำหรับวัตถุประสงค์ต่าง ๆ เช่น เพื่อไว้ใช้ในอนาคต เผื่อเวลาฉุกเฉิน เพื่อใช้ในสิ่งที่อยากได้หรืออยากทำ การออม ส่วนใหญ่มักอยู่ในรูปแบบที่มีความเสี่ยงต่อการสูญเสียเงินต้นต่ำ และได้รับผลตอบแทนไม่สูงนักเมื่อเทียบกับการลงทุนประเภทอื่น ๆ เช่น การฝากออมทรัพย์ การฝากประจำ การซื้อสลากออมทรัพย์ ทั้งนี้ สัดส่วนของการออมที่ดี ควรประมาณที่ 1 ใน 4 ของรายได้แต่ละเดือน แต่อย่างไรก็ตามอัตราส่วนนี้สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม ขึ้นอยู่กับรายได้ปัจจุบันและแผนทางการเงินที่วางไว้

 

ออมเงินอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

ซึ่งอย่างที่ได้กล่าวไป การออมเงิน แม้ฟังดูจะเป็นเรื่องง่าย แต่ก็ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร โดยเฉพาะถ้าเราไม่รู้ ก็จะจับต้นชนปลายไม่ถูก ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นที่ไหน วันนี้ มาสิ จึงได้หยิบยกเอา เคล็ดลับและเทคนิคในการออมอย่างไรเพื่อให้ บรรลุเป้าหมายทางการเงินของเราได้

1.วางแผนการใช้จ่าย

ขั้นตอนแรก ในการออมเงิน คือ การวางแผนทางการเงินและกำหนดค่าใช้จ่าย โดยแผนทางการเงินจะเป็นสิ่งที่ทำให้เราทราบและระบุที่มาของรายได้และค่าใช้จ่ายของเราได้ ซึ่งมันช่วยให้เราเห็นว่าเงินของเรา หมุนเวียน ใช้จ่ายหรือหมดไปกับเรื่อง จึงทำให้เราสามารถที่จะตัดสินใจเลือกลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นของเราได้
สิ่งที่ควรทำในการวางแผนทางการเงิน :

• กำหนดที่มาของรายได้ : เริ่มต้นโดยรวบรวมที่มาของรายได้เรา ไม่ว่าจะเป็น เงินเดือน โบนัส หรือแหล่งที่มาของรายได้อื่น ๆ

• ระบุค่าใช้จ่าย : หลังที่กำหนดที่มาของรายได้แล้ว เราก็ต้องทำการระบุค่าใช้จ่ายที่เราจ่ายไปในแต่ละเดือนด้วย

• จัดกลุ่มค่าใช้จ่าย : จัดกลุ่มค่าใช้จ่ายสามารถทำได้ โดยอาจจะเป็นการแบ่งแยกเป็นค่าใช้จ่ายคงที่ อย่าง ค่าเช่า ค่าบริการสาธารณะ การชำระเงินค่าผ่อนรถ และค่าใช้จ่ายผันแปร หรือค่าใช้จ่ายทั่วไปที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ค่าอาหารและเครื่องดื่ม

• กำหนดวงเงินใช้จ่าย : กำหนดวงเงินใช้จ่ายสำหรับแต่ละหมวดหมู่ โดยพิจารณาจากรายได้ และเป้าหมายการเงินของเรา

การออม
วางแผนการใช้จ่าย

2.ลดค่าใช้จ่าย

การลดค่าใช้จ่ายเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในบริหารจัดการทางการเงิน โดยการลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น จะช่วยให้เรามีเงินเหลือ เพื่อไปใช้เป็นเงินออกได้มากขึ้น สำหรับ เคล็ดลับสำหรับการลดค่าใช้จ่ายสามารถทำได้ ดังนี้ :

• ลดการกินออก: การกินอาหารที่บ้านเป็นทางเลือกที่ประหยัดค่าใช้จ่าย ให้เราลองคิดเมนู และทำอาหารที่บ้านเพื่อประหยัดเงินดู

• ยกเลิกการสมัครสมาชิกและการเป็นสมาชิก: พิจารณายกเลิกการสมัครสมาชิกและการเป็นสมาชิกบริการต่าง ๆที่เราไม่ได้ใช้เป็นประจำ

• ลดค่าอุปโภคบริโภคอื่น : เราสามารถประหยัดเงินได้จากการลดค่าอุปโภคบริโภคอื่นได้ เช่น การปิดไฟและเครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อไม่ใช้ เพื่อให้ประหยัดค่าไฟมากยิ่งขึ้น

การออม
ลดค่าใช้จ่าย

3.เพิ่มรายได้

การเพิ่มรายได้สามารถช่วยให้เรามีเงินออมได้มากขึ้นเช่นกัน ซึ่งในการเพิ่มรายได้อาจจะสามารถทำได้จาก :

• ทำงานล่วงเวลาหรือหางานเสริม : เราอาจจะลองทำงานล่วงเวลา หรือหางานเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ของเราได้

• เริ่มธุรกิจขนาดเล็ก: หากเรามีทักษะหรือความสามารถ ก็สามารถเริ่มต้นธุรกิจขนาดเล็กเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้เราอีกทางหนึ่งก็ได้

• ขอเพิ่มเงินเดือน: ซึ่งหากเราทำงานในบริษัทเดิมมาเป็นระยะเวลายาวนานแล้วนั้น แต่รายได้ยังคงที่ไม่ปรับขึ้นสักที ให้ลองพิจารณาขอเพิ่มเงินเดือนดู

การออม
เพิ่มรายได้

6.เคล็ดลับเพิ่มเติม

นอกจากนี้วัตถุประสงค์ของการออมเพื่อเตรียมความพร้อมในกรณีฉุกเฉิน การหลีกเลี่ยงการเกิดหนี้สิน และการลงทุนเพื่ออนาคต ก็ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่สำคัญของการบริหารการเงินส่วนบุคคล ซึ่งวัตถุประสงค์แต่ละประเภทก็สามารถที่จะทำได้โดย:

• ออมเงินเพื่อวัตถุประสงค์ในการเป็นเงินทุนฉุกเฉิน: การออมเพื่อเป็นเงินทุนฉุกเฉิน สามารถที่ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดหนี้สินได้ในกรณีฉุกเฉิน เป็นอีกหนึ่งสัดส่วนที่สำคัญที่ผู้เชี่ยวชาญหลายท่าน แนะนำให้มีเงินอย่างน้อย 3-6 เดือนของค่าใช้จ่ายในชีวิต เก็บไว้ในกองทุนฉุกเฉิน โดยเงินนี้ควรเก็บไว้ในบัญชีที่แยกจากบัญชีเงินฝากปกติ และสามารถเข้าถึงได้ง่ายในกรณีฉุกเฉิน

• การหลีกเลี่ยงหนี้ เพราะการหนี้ เป็นอีกหนึ่งในอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดในการออมเงิน ไม่ว่าจะเป็น หนี้บัตรเครดิตที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง สามารถกินเงินออมของเราได้โดยรวดเร็ว และทำให้ยากต่อการบรรลุเป้าหมายการเงินได้ ซึ่งหากต้องการหลีกเลี่ยงหนี้ จะต้องมีการดำเนินชีวิตในขอบเขตที่เหมาะสมและหลีกเลี่ยงการใช้จ่ายเกินความจำเป็น จัดทำงบประมาณและปฏิบัติตามไปด้วย จึงจะสามารถทำการควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

• การออมสำหรับการลงทุนสำหรับอนาคต แม้ว่าการออมเงินเป็นสิ่งสำคัญ แต่การทำให้เงินที่เราเก็บไว้ก็เป็นสิ่งที่มสำคัญ การลงทุนในหุ้น ตราสารหนี้ หรืออสังหาริมทรัพย์ สามารถช่วยเพิ่มมูลค่าเงินออมของเราได้ในระยะยาวแต่เมื่อลงทุนเราต้องรับความเสี่ยงด้วย ดังนั้น ก่อนการลงทุนควรที่จะต้องมีการเตรียมตัวเพื่อการตัดสินใจในการลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะต้องทำการศึกษาหาความรู้ ตลอดจนรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนใด ๆ

การออม
ตั้งเป้าหมายการออม

และก็อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น การออมเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะช่วยให้เราสามารถที่จะบรรลุเป้าหมายการเงิน และสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมั่นคงทางการเงิน ทั้งนี้ การปฏิบัติตามเคล็ดลับที่ได้กล่าวไว้ในบทความนี้จะช่วยให้การออมเงินเป็นเรื่องที่ง่าย และสามารถบรรลุเป้าหมายการเงินได้เร็วขึ้น แต่ก็อย่าลืมเริ่มต้นจากการออมเล็ก ๆ น้อย ๆ และยึดมั่นตามที่ตั้งไว้ ก็จะสามารถสร้างพื้นฐานการเงินที่มั่นคงได้เอง ดังนั้น มาเริ่มออมเงินให้เป็นสิ่งที่ทำเป็นประจำและสำคัญในชีวิตของเราได้เลยวันนี้!

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซด์ ประกันสุขภาพ ประกันโดรน ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุ ประกันภาคธุรกิจ และพ.ร.บ. รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #สินเชื่อส่วนบุคคล

#ประกัน #สินเชื่อประกันการเดินทาง

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison