หุ้นคืออะไร? นักลงทุนมือใหม่ต้องรู้

หุ้นคืออะไร? นักลงทุนมือใหม่ต้องรู้
หุ้นคืออะไร? นักลงทุนมือใหม่ต้องรู้
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

การลงทุนในหุ้นเป็นอาชีพหนึ่งที่ใครๆต่างใฝ่ฝันหา เพราะมันเหมือนเป็นอะไรที่ได้เงินมาไม่ยาก มุมมองของคนส่วนใหญ่มักคิดว่าคนเล่นหุ้นมักจะรวย ซึ่งความจริงก็มีทั้งที่เป็นจริงและลงทุนครั้งเดียวเงียบหายไปเลยก็มี สำหรับนักลงทุนมือใหม่คงต้องเริ่มที่คำถาม หุ้นคืออะไร? กันก่อน แล้วจึงค่อยศึกษาเรื่องอื่นเพิ่มเติม โดยจะมีคำอธิบายที่ไม่ยากต่อการทำความเข้าใจ แบบนี้

หุ้นคืออะไร?

หุ้น” การ “เข้าหุ้น” ตลอดจน “รวมหุ้น” ในการทำธุรกิจต่างๆ มันก็คือการเอาเงินหรือสินทรัพย์มาลงขันร่วมลงทุนกัน ซึ่งแต่ล่ะหุ้นส่วนก็มีสิทธิเป็น “เจ้าของร่วม” ตามสัดส่วนของเงินลงทุน และเมื่อธุรกิจหรือร้านค้านั้นๆ ได้กำไรก็จะได้ส่วนแบ่งจากกำไรของธุรกิจนั้นด้วย อาจเป็นเงินสดหรือเงินปันผลก็แล้วแต่ ตกลงกันในตอนแรก แต่ถ้าหากเกิดขาดทุน ผู้ร่วมหุ้นก็ขาดทุนไปด้วยเช่นกัน

ส่วน “หุ้น”ในตลาดหลักทรัพย์ หรือที่รู้จักกันดีในนามตลาดหุ้น ก็เช่นเดียวกัน เพียงแต่จะเป็นบริษัทขนาดใหญ่ ซึ่งมีการเสนอขาย “หุ้น” ของตัวเองให้แก่ประชาชนทั่วไปผ่านทางตลาดหลักทรัพย์ ที่มีการควบคุมโดยหน่วยงานของตลาดหลักทรัพย์อีกที เพื่อจะได้ป้องกันไม่ให้เกิดการโกงกันเกิดขึ้น ซึ่งก็เป็นหุ้นที่ได้รับความนิยมและสนใจไม่น้อยเหมือนกัน

สำหรับเงินที่ได้จากการขายหุ้นให้ประชานชนทั่วไป ทางบริษัทก็จะนำเงินนี้ไปลงทุนในกิจการของบริษัทเอง หากธุรกิจ มีกำไรเราก็จะได้ส่วนแบ่งจากกำไรของธุรกิจนั้นด้วย อาจจะมาในรูปเงินปันผล หรือนำผลกำไรที่ได้มาจ่ายปันผลส่วนหนึ่ง อีกส่วนนำกลับไปลงทุนเพื่อขยายกิจการเพิ่มเติมต่อไป ซึ่งหากธุรกิจการเติบโตขึ้น ก็จะส่งผลให้ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นด้วย ผู้ถือหุ้นอยู่ก็จะมีกำไรมากขึ้นจากส่วนต่างของราคาหุ้นที่เพิ่มสูงขึ้นด้วยเช่นกัน แต่ถ้าบริษัทขาดทุนผู้ร่วมหุ้นก็ขาดทุนไปด้วย

เราจะรวมหุ้นกับเพื่อนหรือซื้อหุ้นกับบริษัทในตลาดหุ้น ดีกว่ากัน

ในตลาดหลักทรัพย์ การโกงทำได้ยาก หรือมีโอกาสน้อยกว่า เนื่องจากมีการควบคุมโดยหน่วยงานของตลาดหลักทรัพย์อีกที นอกจากนี้บริษัทในตลาดหุ้น เป็นบริษัทขนาดใหญ่ แม้ภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ ก็มีโอกาสรอดแถมยังมีโอกาสได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐหรือธนาคารมากกว่า ร้านค้าหรือธุรกิจขนาดเล็กอีกด้วยด้วยเหตุนี้จึงดูเหมือนว่าการซื้อหุ้นในตลาดหุ้นจะดูได้เปรียบกว่า

อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่าการลงทุนล้วนมีความเสี่ยงเสมอ โดยเฉพาะการลงทุนในหุ้น เพราะฉะนั้นจึงควรวางแผนการลงทุนให้ดี รวมถึงศึกษาเกี่ยวกับหุ้นที่จะลงทุนให้เข้าใจ เพื่อจะได้ไม่เจอกับปัญหาการขาดทุนตามมานั่นเอง