ออมหุ้นอย่างไรถึงจะสามารถลดความเสี่ยงได้?

ออมหุ้นอย่างไรถึงจะสามารถลดความเสี่ยงได้?
ออมหุ้นอย่างไรถึงจะสามารถลดความเสี่ยงได้?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เรื่องของการออมหุ้นเป็นสิ่งที่หลายคนกำลังให้ความสนใจค่อนข้างมาก คำว่า “บัญชีออมหุ้น” คืออะไร? เป็นเช่นไร? คุณทราบหรือไม่ หากยังไม่ทราบวันนี้เรามาเรียนรู้ไปด้วยกันในที่นี้เลย บัญชีออมหุ้นเป็นสิ่งที่อยู่บนหลักการอย่างหนึ่ง คือ เป็นการลงทุนแบบที่ต้องทำเป็นประจำทุกเดือนอยู่เสมอซึ่งทางฝ่ายโบรกเกอร์จะเป็นผู้ทำการหักเงินของคุณที่อยู่ภายในบัญชีออกไปทุก ๆ เดือนตามที่ได้ทำการระบุไว้ตั้งแต่ตอนแรก ทางโบรกเกอร์จะนำเงินที่หักไปนี้ไปใช้ในการซื้อหุ้นอันเป็นตัวที่คุณได้เลือกไว้ซึ่งแน่นอนว่าส่วนใหญ่แล้วก็จะเป็นหุ้นที่อยู่ในบริษัทขนาดใหญ่และเป็นบริษัทที่ดูน่าเชื่อใจว่าเป็นบริษัทที่มีผลประกอบการที่ดีเมื่อลงทุนไปแล้วดูน่าจะได้เงินกำไรนั่นเอง

ออมหุ้นอย่างไรถึงจะสามารถลดความเสี่ยงได้?

สำหรับการลงทุนนั้นจะเป็นการลงทุนแบบเฉลี่ยเท่ากันในทุก ๆ เดือน รูปแบบนี้เรียกว่า “DOLLAR COST AVERAGING : DCA” ซึ่งนั่นเป็นกลยุทธ์เพื่อการลงทุนในลักษณะของการเฉลี่ยต้นทุนเป็นหลัก เป็นการช่วยลดเรื่องของความผันผวนส่วนของพอร์ตการลงทุนไปในตัว เนื่องจาก นักลงทุนไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงส่วนของภาวการณ์ของตลาด ไม่ต้องคำนึงถึงจังหวะของการเข้าซื้อส่งผลทำให้คุณสามารถซื้อหุ้นได้ในปริมาณมากได้ในขณะที่พบว่าราคาในขณะนั้นลดลง สามารถซื้อหุ้นในจำนวนที่น้อยลงได้หากพบว่ามีราคาที่สูงมากขึ้น

บัญชีออมหุ้นจริง ๆ แล้วเหมาะสมกับใครบ้าง?

  1. บุคคลที่เป็นผู้ที่มีเงินลงทุนค่อนข้างน้อยแต่มีความต้องการในการอยากซื้อหุ้นแบบหลายตัวหรือกำลังสนใจอยากที่จะซื้อหุ้นของบริษัทขนาดใหญ่ที่ค่อนข้างจะมีราคาที่ค่อนข้างสูง
  2. บุคคลที่ยังไม่ทราบว่าตนเองนั้นจะต้องเลือกหุ้นแบบใด ตัวใด เลือกแบบไหนถึงจะเหมาะกับตัวเองมากที่สุด
  3. บุคคลที่ยังไม่รู้เรื่องของจังหวะการซื้อจังหวะการขาย เนื่องจาก อาจเกิดความกลัวที่จะต้องพบกับการขาดทุน การเปิดบัญชีนี้จะเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้คุณยังคงสามารถซื้อหุ้นได้แบบตลอดทุกเดือนโดยคุณไม่จำเป็นที่จะต้องสนใจเรื่องของราคาในวันที่เลือกซื้อเลย
  4. บุคคลที่ยังไม่มีเวลามากพอในการเข้าไปทำการศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนหรือทำการติดตามข่าวสารของทางบริษัท/ธุรกิจที่กำลังให้ความสนใจอยู่ได้เท่าที่ควร

และนอกจากที่กล่าวมาแล้ว ก็อย่าลืมว่าหุ้นทุกชนิดล้วนมีความเสี่ยงเสมอ ดังนั้นไม่ว่าจะเล่นหุ้นอะไร ก็ควรศึกษาและทำความเข้าใจให้มากที่สุด รวมถึงเตรียมพร้อมรับมือกับความเสี่ยงอยู่เสมอ จะได้ไม่เกิดความผิดพลาดขึ้นนั่นเอง