คนซ้อนไม่สวมหมวกกันน็อค โดนปรับไหม

คนซ้อนไม่สวมหมวกกันน็อค โดนปรับไหม
คนซ้อนไม่สวมหมวกกันน็อค โดนปรับไหม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ต้องบอกเลยว่าทุกวันนี้ รถมอเตอร์ไซค์ หรือ รถจักรยานยนต์ เป็นยานพาหนะที่คนนิยมใช้กันมากขึ้น เพราะว่าช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางได้อย่างรวดเร็ว และอย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่า การขี่มอเตอร์ไซค์ จำเป็นต้องใส่หมวกกันน็อคด้วยทุกครั้ง ป้องกันการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ โดยส่วนมากเรามักเห็นแต่ผู้ขับขี่ที่ใส่หมวกกันน็อค แต่ผู้ซ้อนมักไม่ค่อยใส่หมวกกันน็อคสักเท่าไร แล้วถ้าคนซ้อนไม่สวมหมวกกันน็อค โดนปรับไหม เราไปหาคำตอบกับ masii กันเลยค่ะ

คนซ้อนไม่สวมหมวกกันน็อค โดนปรับไหม

คนซ้อนไม่สวมหมวกกันน็อค โดนปรับไหม

ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ได้กำหนดให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารต้องสวมหมวกกันน็อค หรือ หมวกนิรภัย เพื่อป้องกันอันตรายขณะขับขี่ ไม่เช่นนั้นจะมีโทษปรับ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

1. ผู้ขับขี่ไม่สวมหมวกกันน็อค มีความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522

ผู้ขับขี่ไม่สวมหมวกกันน็อค มีความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 122 วรรค 1 ความว่า

“ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ และคนโดยสารรถจักรยานยนต์ ต้องสวมหมวกที่จัดทำขึ้นโดยเฉพาะเพื่อป้องกันอันตรายในขณะขับขี่ และโดยสารรถจักรยานยนต์”

ผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท ตามที่กำหนดในกฎกระทรวงโทษ มาตรา 148 วรรค 1 ความว่า

“ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม มาตรา 122 วรรคหนึ่งหรือวรรคสาม ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท”

คนซ้อนไม่สวมหมวกกันน็อค โดนปรับไหม

2. ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยมีผู้โดยสารนั่งซ้อนท้ายไม่ได้สวมหมวกกันน็อค มีโทษปรับเป็น 2 เท่า

ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 122 วรรค 2 ความว่า

“ห้ามมิให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ตามวรรคหนึ่งขับขี่รถจักรยานยนต์ในขณะที่คนโดยสารรถจักรยานยนต์มิให้สวมหมวกที่จัดทำขึ้นโดยเฉพาะเพื่อป้องกันอันตราย”

ผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับเป็น 2 เท่า (ไม่เกิน 1,000 บาท) ตามที่กำหนดในกฎกระทรวงโทษ มาตรา 148 วรรค 2 ความว่า

“ถ้าผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์กระทำความผิดตามมาตรา 122 วรรคสอง ผู้กระทำต้องระวางโทษเป็นสองเท่าของโทษที่กำหนดไว้ในวรรคหนึ่ง”

คนซ้อนไม่สวมหมวกกันน็อค โดนปรับไหม

ซึ่งอาจอธิบายง่ายๆ ได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่ หรือผู้โดยสาร (คนซ้อน) ถ้าไม่สวมหมวกกันน็อคขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ จะมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท และยิ่งถ้าคนซ้อนไม่สวมหมวกกันน็อคด้วย ผู้ขับขี่ก็จะโดนปรับเป็น 2 เท่า หรือไม่เกิน 1,000 บาทนั่นเอง ในกรณีรถจักรยานยนต์รับจ้างก็เข้าข่ายความผิดนี้ด้วยเช่นกัน

คนซ้อนไม่สวมหมวกกันน็อค โดนปรับไหม

เมื่อเพื่อน ๆ ได้ทราบกันไปแล้วว่าหาก คนซ้อนไม่สวมหมวกกันน็อค จะมีโทษปรับมั้ย ราคาเท่าไร ซึ่งความจริงแล้วทั้งผู้ขับขี่และผู้ซ้อนรถมอเตอร์ไซค์ ก็ควรต้องสวมหมวกกันน็อคทุกครั้งเวลาขับขี่ เพื่อป้องกันศีรษะกระแทกหากรถมอเตอร์ไซค์ประสบอุบัติเหตุขึ้นมา นอกจากนี้เพื่อนๆ ยังสามารถซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมจากประกันมอเตอร์ไซค์ได้ เพียง คลิกที่นี่

สนใจสมัครประกันมอเตอร์ไซค์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากมีข้อสงสัย ต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถโทร.มาปรึกษาทีมงานมาสิได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันรถยนต์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะbanner-motorcycle-masii-900x141