เลือกหมวกกันน็อคอย่างไรให้เหมาะกับตัวเอง

เลือกหมวกกันน็อคอย่างไรให้เหมาะกับตัวเอง
เลือกหมวกกันน็อคอย่างไรให้เหมาะกับตัวเอง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ปัจจุบันมีผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น รถมอเตอร์ไซค์แบบธรรมดา ไปจนถึงรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ แต่ทว่าสถิติอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถมอเตอร์ไซค์นั้นก็มีค่อนข้างมากเช่นกัน ตั้งแต่อาการบาดเจ็บเล็กน้อย หรือถึงขั้นรุนแรงจนเสียชีวิต ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตนอกจากความประมาทแล้ว สาเหตุส่วนหนึ่งก็มาจากการไม่ได้สวมหมวกกันน็อคนั่นเอง ซึ่งหมวกกันน็อค ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยลดความเสี่ยงและลดการบาดเจ็บของศีรษะได้อีกด้วย วันนี้ masii เลยได้นำวิธีเลือกหมวกกันน็อคให้เหมาะกับตัวเอง มาฝากกัน ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

เลือกหมวกกันน็อคอย่างไรให้เหมาะกับตัวเอง

เลือกหมวกกันน็อคอย่างไรให้เหมาะกับตัวเอง

1. เลือกหมวกกันน็อคให้พอดีและกระชับกับศีรษะ

ก่อนจะเลือกหมวกกันน็อค เราก็ต้องหาหมวกกันน็อคที่มีขนาดพอดีกับศีรษะ โดยใช้สายวัดพันรอบส่วนที่กว้างที่สุด คือ ช่วงเหนือคิ้วประมาณ 1 นิ้ว จากนั้นนำไปเทียบกับตารางวัดไซส์หมวกกันน็อค แล้วเลือกหมวกที่ขนาดใกล้เคียงกับศีรษะมากที่สุด โดยควรลองสวมหมวกดูว่าแน่นไปหรือหลวมไปหรือไม่ ถ้าใส่ได้พอดี หมวกกันน็อคจะหันตามศีรษะเราไป จากนั้นตรวจดูพวกซับใน หรือผ้าบุในหมวกกันน็อคว่าแนบกระชับกับศีรษะดี ไม่มีที่ว่างให้สอดนิ้วเข้าไปได้ รวมถึงปรับสายรัดคางให้แน่นพอดี

2. หมวกกันน็อคไม่หนักเกินไป

นอกจากนี้ ควรเลือกหมวกกันน็อคที่ไม่หนักเกินไป เพราะหากใส่หมวกกันน็อคที่หนักเป็นเวลานานๆ อาจทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าบริเวณต้นคอได้ โดยสามารถตรวจสอบน้ำหนักหมวกกันน็อคได้ที่ด้านหลังของหมวก ควรเลือกหมวกที่มีน้ำหนักพอดี จะช่วยให้หันมองทิศทางได้คล่องตัวมากขึ้น

เลือกหมวกกันน็อคอย่างไรให้เหมาะกับตัวเอง

3. กระจกหมวกกันน็อคมีความแข็งแรง

สำหรับใครที่เลือกหมวกกันน็อคแบบเต็มใบ หรือครึ่งใบที่มีกระจกบังลม หรือชิลด์อยู่ด้านหน้า ควรเลือกกระจกหมวกกันน็อคที่มีความแข็งแรง ยืดหยุ่น รองรับแรงกระแทกและรอยขีดข่วนจากพวกเศษหินดินทรายได้เป็นอย่างดี นนอกจากนี้ควรดูด้วยว่ากระจกบังลมเปิดปิดได้คล่องตัว และมีตัวล็อคที่แน่นหนา

4. เลือกหมวกกันน็อคที่ติดอุปกรณ์เสริมได้

หรือหากใครที่ต้องการความสะดวกสบาย สามารถเลือกหมวกกันน็อคที่สามารถติดตั้งอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ได้ เช่น วิทยุสื่อสาร หรือ บลูทูธ ที่สามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ช่วยเพิ่มความสะดวกเวลารับสาย หรือฟังเพลงขณะขี่มอเตอร์ไซค์เดินทางไปตามที่ต่างๆ

เลือกหมวกกันน็อคอย่างไรให้เหมาะกับตัวเอง

5. ห้ามใช้หมวกกันน็อคที่เคยประสบอุบัติเหตุ

บางคนอาจเลือกซื้อหมวกกันน็อคมือสองมาจากคนอื่น โดยที่ไม่รู้ว่าหมวกกันน็อคใบนั้นอาจเคยเกิดอุบัติเหตุมาก่อน แนะนำว่าไม่ควรใช้หมวกกันน็อคที่เคยประสบอุบัติเหตุ เพราะว่าตัวโฟมที่บุด้านในหมวกจะไม่คืนตัวหลังจากที่ได้รับแรงกระแทก ทำให้หมวกกันน็อคใบนั้นไม่สามารถปกป้องศีรษะได้ดีเท่าหมวกกันน็อคสภาพดี อย่างไรแล้วหากจะซื้อหมวกกันน็อคมือสอง ควรเลือกหมวกกันน็อคที่ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ หรือซื้อหมวกกันน็อคใบใหม่ไปเลยจะดีที่สุด

เลือกหมวกกันน็อคอย่างไรให้เหมาะกับตัวเอง

เมื่อเพื่อนๆ เลือกหมวกกันน็อคคู่ใจกันได้แล้ว ก็อย่าลืมขับขี่มอเตอร์ไซค์กันอย่างปลอดภัย ไม่ประมาท เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ อย่างไรแล้วมาสิแนะนำว่าควรทำประกันมอเตอร์ไซค์ไว้ด้วยก็จะดี เพื่อความอุ่นใจ หากเกิดอุบัติเหตุก็ยังคงได้รับความคุ้มครองจากประกันมอเตอร์ไซค์นั่นเอง โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อติดต่อซื้อประกันมอเตอร์ไซค์กับทางมาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันมอเตอร์ไซค์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากใครต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามรถโทรมาพูดคุยกับทีมงานได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันรถยนต์ ประกันภัยโดรน ประกันการเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

banner-motorcycle-masii-900x141