5 เทคนิค ขี่มอเตอร์ไซค์ให้ประหยัดน้ำมัน

5 เทคนิค ขี่มอเตอร์ไซค์ให้ประหยัดน้ำมัน
5 เทคนิค ขี่มอเตอร์ไซค์ให้ประหยัดน้ำมัน
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เพื่อนๆ เคยเป็นกันไหม เติมน้ำมันมาไม่ทันไร ก็ใกล้หมดอีกแล้ว แถมยิ่งทุกวันนี้ราคาน้ำมันก็ขึ้นๆ ลงๆ ส่งผลต่อสภาพคล่องทางการเงินของเราไปไม่น้อย แต่คงจะดีกว่าไหมถ้าเรามีวิธีประหยัดน้ำมันในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ในแต่ละครั้ง นอกจากจะเป็นการใช้น้ำมันอย่างคุ้มค่าแล้ว ยังช่วยประหยัดเงินอีกด้วย วันนี้ masii เลยได้นำ 5 เทคนิค ขี่มอเตอร์ไซค์ให้ประหยัดน้ำมันมาฝาก ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

5 เทคนิค ขี่มอเตอร์ไซค์ให้ประหยัดน้ำมัน

5 เทคนิค ขี่มอเตอร์ไซค์ให้ประหยัดน้ำมัน

1. อย่าบิดคันเร่งแรงเกินไป

นักบิดทั้งหลายที่ชอบบิดคันเร่งแรงๆ หนักๆ รู้ไหมว่าเป็นตัวการที่ทำให้เปลืองน้ำมันได้มากเลยล่ะ เพราะเวลาที่รถออกตัวแรงนั้น จะทำให้การจ่ายน้ำมันไปยังห้องเผาไหม้เชื้อเพลิงมีมากขึ้น รถมอเตอร์ไซค์สูบน้ำมันมากขึ้น ซึ่งรวมไปถึงการขับรถแบบเบิ้ลเครื่องก็กินน้ำมันมากเช่นกัน ยังไงแล้วควรค่อยๆ บิดคันเร่งเพื่อไต่ระดับความเร็วไปตามรอบเครื่องยนต์จะดีที่สุด

2. ไม่ขี่รถลากเกียร์

รถมอเตอร์ไซค์ที่มีเกียร์นั้นผู้ขับขี่ควรใช้เกียร์ที่เหมาะสม ไม่ขี่ลากเกียร์ หรือเบิ้ลเครื่องทิ้งในช่วงชะลอความเร็ว (ยกเว้นการใช้ Engine Break) เพราะจะทำให้เปลืองน้ำมัน อีกทั้ง ยังทำให้ชุดเกียร์ และเครื่องยนต์เสื่อมสภาพหรือสึกหรอได้อีกด้วย อย่างไรแล้วควรใช้เกียร์ให้เหมาะสมตามรอบความเร็วของรถมอเตอร์ไซค์จะดีกว่า

5 เทคนิค ขี่มอเตอร์ไซค์ให้ประหยัดน้ำมัน

3. ไม่เบรกรถบ่อยๆ

นอกจากจะเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่แล้ว วิธีนี้ยังช่วยประหยัดน้ำมันได้อีกด้วย เพราะในขณะที่เบรกไปห้ามล้อนั้น จะทำให้ระบบที่ส่งกำลังไปยังล้อขับเคลื่อนนั้นต้องส่งแรงมากขึ้นหลังจากที่รถเบรก อีกทั้งหลังจากที่เครื่องยนต์ชะลอความเร็วแล้ว ต้องมีการบิดคันเร่งเพื่อเพิ่มความเร็ว ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ต้องใช้น้ำมันมากเช่นกัน

4. ขับด้วยความเร็วประมาณ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

การขับรถด้วยความเร็วคงที่ ประมาณ 50-60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นับว่าเป็นความเร็วที่ปลอดภัยต่อการขับขี่บนท้องถนน อีกทั้งยังทำให้เครื่องยนต์กินน้ำมันน้อยที่สุด อีกทั้งยังเป็นความเร็วที่ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถมอเตอร์ไซค์ได้อย่างปลอดภัย เห็นทัศนวิสัยบนท้องถนนได้ชัดเจน และลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วย

5. ตรวจเช็คลมยางให้เหมาะสม

หมั่นตรวจเช็คลมยางอยู่เสมอ และเติมลมยางให้เหมาะสม ไม่ควรปล่อยให้ลมยางน้อยเกินค่ามาตรฐาน เพราะจะทำให้ยางอ่อน ยางแบน ทั้งยังเพิ่มแรงเสียดทานบนพื้นผิวถนนมากยิ่งขึ้น ทำให้รถมอเตอร์ไซค์ต้องใช้น้ำมันในการขับเคลื่อนมากอีกด้วย ทางที่ดีควรหมั่นเช็กลมยางอย่างสม่ำเสมอ และเติมลมยางในปริมาณที่เป็นค่ามาตรฐานตามป้ายที่แปะไว้บนตัวรถมอเตอร์ไซค์

5 เทคนิค ขี่มอเตอร์ไซค์ให้ประหยัดน้ำมัน

และนี่ก็คือ 5 เทคนิค ขี่มอเตอร์ไซค์ให้ประหยัดน้ำมัน ที่เพื่อนๆ สามารถทำตามได้ง่ายๆ แต่อย่างไรก็ตามควรขับขี่มอเตอร์ไซค์กันอย่างปลอดภัย ไม่ประมาท เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ และถ้าจะให้ดีควรทำประกันมอเตอร์ไซค์ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจ เพียง คลิกที่นี่ เพื่อซื้อประกันมอเตอร์ไซค์กับเว็บไซต์มาสิ

สนใจสมัครประกันมอเตอร์ไซค์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือโทรมาสอบถามข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติมที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึงสินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และบัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำ

banner-blog-masii-ci-2020