ขับรถทางไกล อย่างไร ให้ประหยัดน้ำมัน

ขับรถทางไกล อย่างไร ให้ประหยัดน้ำมัน
ขับรถทางไกล อย่างไร ให้ประหยัดน้ำมัน
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ในช่วงปีใหม่อย่างนี้ หลายคนคงเริ่มขับรถออกไปท่องเที่ยวกันตามสถานที่ต่างๆ กันมากขึ้น โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวตามต่างจังหวัด ซึ่งบางที่ก็มีระยะทางที่ค่อนข้างไกลหลายร้อยกิโลเมตร วันนี้ masii เลยได้นำเทคนิคเคล็ดลับดีๆ ที่จะช่วยให้เพื่อนๆ ขับรถทางไกล กันได้อย่างประหยัดน้ำมัน โดยไม่ต้องคอยแวะปั๊มน้ำมันบ่อยๆ อีกต่อไป ว่าแล้วไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

ขับรถทางไกล อย่างไร ให้ประหยัดน้ำมัน

ขับรถทางไกล อย่างไร ให้ประหยัดน้ำมัน

1. ไม่ขับรถเร็วเกินไป

ความเร็วที่ดีในการขับรถที่ช่วยให้ประหยัดน้ำมัน จะอยู่ที่ประมาณ 80-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และไม่ควรขับรถกระชาก หรือออกตัวแรงเกินไป เพราะจะยิ่งทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้น อย่างไรแล้วแล้วควรรักษาระดับความเร็วในการขับรถให้เหมาะสมและสม่ำเสมอ จะช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการเผาผลาญเชื้อเพลิงโดยไม่จำเป็น

2. ไม่ต้องเหยียบคันเร่งตลอดเวลา

ยิ่งเหยียบคันเร่งก็ยิ่งเป็นการเร่งให้เกิดการเผาผลาญเชื้อเพลิงของรถยนต์ เคล็ดลับที่ดีคือควรปล่อยให้รถวิ่งไปตามแรงของรถยนต์เองบ้าง หรือหากอยู่ในช่วงรถติด แค่เข้าเกียร์ D แล้วคอยเหยียบเบรกไว้หรือเว้นระยะห่างให้เหมาะสม โดยที่ไม่ต้องเหยีบคันเร่งเลย ก็ช่วยประหยัดน้ำมันได้เช่นกัน

3. เหยียบเบรกเท่าที่จำเป็น

รู้ไหมว่า การเหยียบเบรกบ่อยเกินไป ก็ทำให้รถกินน้ำมันได้เช่นกัน เพราะหลังจากเหยียบเบรกต้องมีการเหยียบคันเร่งเพื่อเร่งเครื่องยนต์นั่นเอง จึงทำให้รถต้องใช้น้ำมันมากขึ้น ทางที่ดีควรกะระยะในการเบรกให้พอดี หรือชะลอความเร็วล่วงหน้า แล้วค่อยเหยียบเบรกเท่าที่จำเป็น เพราะนอกจากจะทำให้รถกินน้ำมันแล้ว ยังทำให้ผ้าเบรกเสื่อมเร็วด้วยนะ

ขับรถทางไกล อย่างไร ให้ประหยัดน้ำมัน

4. เติมลมยางให้เหมาะสม

ในการขับรถทางไกล อย่าลืมเช็กลมยางทุกครั้ง พร้อมกับเติมลมยางให้เหมาะสมกับขนาดยาง อย่าปล่อยให้ลมยางอ่อนเด็ดขาด เพราะจะทำให้ล้อยิ่งเกิดแรงเสียดทาน ต้องใช้แรงขับเคลื่อนมากกว่าปกติและทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้น จึงควรหมั่นตรวจลมยาง และเติมลมยางให้พอดีกับมาตรฐานกับล้อหน้าและล้อหลัง โดยลมยางที่เหมาะสมสำหรับรถเก๋งคือประมาณ 30-32 PSI

5. อย่าบรรทุกของหนักจนเกินไป

นอกจากนี้ การบรรทุกของที่หนักมากๆ ก็ทำให้รถต้องใช้แรงในการขับเคลื่อนมากขึ้น และกินน้ำมันมากขึ้นอีกด้วย จึงควรบรรทุกเฉพาะของที่จำเป็นจริงๆ รวมถึงหมั่นทำความสะอาดรถ หากของชิ้นไหนที่ไม่ได้ใช้ก็นำออกจากรถ เพื่อความคล่องตัวในการใช้งานรถยนต์ต่อไป แถมไม่ทำให้รถรกอีกด้วยนะ

6. หมั่นตรวจเช็กสภาพรถยนต์

ข้อนี้ถือว่าสำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะถึงแม้จะขับรถทางไกล หรือทางใกล้ ก็ควรต้องหมั่นตรวจเช็กสภาพรถยนต์เป็นประจำ เพื่อทำการสำรวจว่าอุปกรณ์ชิ้นส่วนใดๆ ของรถยังสามารถใช้งานได้ดีตามมาตรฐานอยู่หรือไม่ หากมีชิ้นใดชำรุดเสียหาย หรือหมดอายุ ควรรีบเปลี่ยนทันที เช่น น้ำมันเครื่อง ไส้กรองอากาศ รวมถึงพวกระบบต่างๆ ภายในรถ เช่น ระบบเบรก ระบบไฟ ระบบแอร์ แบตเตอรี่ น้ำมันหล่อลื่น เป็นต้น

ขับรถทางไกล อย่างไร ให้ประหยัดน้ำมัน

เมื่อเพื่อนๆ ได้ทราบกันไปแล้วว่ามีวิธีขับรถยังไงให้ประหยัดน้ำมัน ก็สามารถนำไปทำตามกันได้ แต่อย่างไรแล้วก็ควรขับขี่อย่างปลอดภัย ไม่ประมาท เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ และถ้าจะให้ดีควรทำประกันรถยนต์ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อซื้อประกันรถยนต์หรือเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้เลย

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือโทรมาสอบถามข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติมที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึงสินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำ

________________________
Please become Masii Fan

Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ #ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

banner-blog-masii-ci-2020