8 อาการบอกเหตุ เมื่อระบบเบรกมีปัญหา

8 อาการบอกเหตุ เมื่อระบบเบรกมีปัญหา
8 อาการบอกเหตุ เมื่อระบบเบรกมีปัญหา
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เบรกรถยนต์ ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ทำให้การเดินทางของคุณเป็นไปอย่างราบรื่น ทั้งยังมีผลต่อความปลอดภัยในการขับขี่ ที่ช่วยให้เราสามารถหยุดรถได้ตามความต้องการ แต่ทว่าเมื่อใช้รถไปนานๆ ระบบเบรกก็อาจมีการเสื่อมสภาพหรือมีปัญหาได้ วันนี้ masii จึงได้นำความรู้ดีๆ เกี่ยวกับ เบรกรถยนต์ มาฝากกัน ไปดูกันสิว่าจะมีวิธีสังเกตอาการเบรกมีปัญหาอย่างไร และมีสัญญาณเตือนว่าระบบเบรกมีปัญหาอย่างไรบ้าง

8 อาการบอกเหตุ เมื่อระบบเบรกมีปัญหา

8 อาการบอกเหตุ เมื่อระบบเบรกมีปัญหา

1.ไฟเตือนเบรกขึ้นโดยไม่ได้ดึงเบรกมือ

โดยปกติแล้ว สัญญาณไฟเตือนเบรกที่เป็นเครื่องหมายตกใจสีแดง จะขึ้นเตือนบนหน้าปัดเมื่อมีการดึงเบรกมือ หรือเมื่อปลดเบรกมือลงไม่สุด แต่หากไฟเตือนเบรกมือแสดงขึ้นมาโดยที่ไม่มีการดึงเบรกมือ อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าระบบเบรก หรือ น้ำมันเบรกมีปัญหา ให้ลองสังเกตจากการเหยียบเบรกว่ามีอาการผิดปกติอื่นๆ หรือไม่ ถ้าเบรกมีปัญหาควรรีบนำรถเข้าศูนย์ซ่อมทันที เพราะอาจเกิดจากระบบเบรก หรือผ้าเบรกสึกหรอ

8 อาการบอกเหตุ เมื่อระบบเบรกมีปัญหา
Cr. autozone.com

2. เบรกมีเสียงดัง

หากเหยียบเบรกแล้วเกิดเสียงดังเอี๊ยดๆ เหมือนโลหะเสียดสีกัน และเสียงเงียบไปหลังปล่อยเบรก แสดงว่า จานเบรกเสื่อมสภาพ หรือ ผ้าเบรกหมด จนทำให้เกิดการเสียดสีกับจานเบรก แนะนำว่าควรเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ แต่หากได้ยินเป็นเสียงบด อาจเป็นเพราะว่ามีเศษฝุ่น เศษทรายเข้าไประหว่างผ้าเบรกกับจานเบรก หรือในชุดคาลิปเปอร์ ซึ่งไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ อย่างไรแล้วควรให้ช่างเช็กสภาพเบรกเพื่อความปลอดภัย

3. เบรกสั่น

แต่หากเหยียบเบรกแล้วแป้นเบรกมีอาการสั่นขึ้นๆ ลงๆ จนรู้สึกได้ หรือสั่นแรงจนรู้สึกสั่นที่พวงมาลัย หรือเหยียบเบรกแล้วรถสั่นไปทั้งคัน อาจมีสาเหตุมาจากจานเบรกมีรูปทรงผิดปกติ เช่น คด บิดตัว โก่ง หรือเอียง ซึ่งมาจากการเหยียบเบรกอย่างรุนแรงเป็นประจำ หรือขับรถลุยน้ำ ทำให้จานเบรกที่มีความร้อนสูงเมื่อสัมผัสกับน้ำจะเกิดการบิดตัวได้ง่าย ทำให้ผ้าเบรกไม่สัมผัสกับจานเบรกได้เต็มที่เมื่อมีการเบรก หรืออาการสึกหรออื่นๆ จากระบบดิสก์เบรกและดรัมเบรก แนะนำให้เปลี่ยนจานเบรก หรือเจียรจานเบรกให้เสมอเท่ากัน

4. เบรกแล้วรถปัด

ในกรณีที่เหยียบเบรกแล้วรถปัดไปด้านใดด้านหนึ่ง อาจมีสาเหตุมาจากหลายอย่าง เช่น ยางรถยนต์ ระบบเบรกหรือคาลิปเปอร์สึกหรอ ทำให้แรงเบรกของแต่ละล้อไม่เท่ากัน จึงทำให้รถเสียสมดุลได้ หรืออาจมีคราบน้ำมันหรือสารหล่อลื่นจากช่วงล่างกระเด็นมาโดนจานเบรก ทำให้เบรกลื่น ซึ่งหากรถปัดไปทางด้านใด แสดงว่าระบบเบรกของด้านตรงข้ามมีปัญหา เช่น รถปัดไปทางซ้าย ให้เช็กระบบเบรกที่อยู่ทางด้านขวา

8 อาการบอกเหตุ เมื่อระบบเบรกมีปัญหา

5. เบรกจม

หากเหยียบเบรกแล้วรู้สึกว่าแป้นเบรกจมลงต่ำกว่าปกติ หรือเมื่อเหยียบเบรกค้างไว้แล้วแป้นเบรกค่อยๆ จมลง ก็เป็นอีกสัญญาณเตือนว่าระบบเบรกเริ่มมีปัญหา เพราะว่าแม่ปั๊มเบรกอาจสึกหรอหรือบวม ทำให้แรงดันเบรกลดลง ทำให้ต้องย้ำเบรกบ่อยๆ หรือต้องออกแรงเบรกมากขึ้น ซึ่งควรต้องรีบแก้ไขโดยด่วน หากปล่อยไว้นานอาจเกิดอาการเบรกแตกได้

6. เบรกแตก

สำหรับอาการเบรกแตก หรือ เบรกไม่อยู่ คือการที่เหยียบแป้นเบรกจนสุดแล้วแต่รถก็ยังไม่หยุดนั้น อาจมีสาเหตุมมาจากน้ำมันเบรกรั่ว ท่อทางระบบเบรกแตก สายอ่อนเบรกแตก ลูกยางแม่ปั๊มเบรกหรือตัวแม่ปั๊มเบรกเสียหายจนน้ำมันเบรกรั่วไหลจนหมด หรือชิ้นส่วนระบบเบรกหลุดหลวม ซึ่งในกรณีรถเบรกแตก ให้บังคับรถอยู่ในเลนที่ปลอดภัย ค่อยๆ ชะลอความเร็วลง ลดเกียร์ต่ำและค่อยๆ ดึงเบรกมือขึ้นเป็นจังหวะ เพื่อช่วยลดความเร็วอีกทางจนกว่ารถหยุดสนิท (ห้ามดึงเบรกมือแรง จะทำให้รถหมุนและพลิกคว่ำได้)

8 อาการบอกเหตุ เมื่อระบบเบรกมีปัญหา

7. เบรกติด

อาการเบรกติด คือ อาการที่ปล่อยเบรกแล้วแต่ยังรู้สึกว่าเบรกรถยังทำงานอยู่ หรือขับๆ ไปแล้วรถวิ่งไม่ค่อยออก ทั้งที่ไม่ได้เหยียบเบรกและก็ไม่ได้ดึงเบรกมือขึ้น อีกทั้งขับๆ ไปสักพักอาจมีกลิ่นเห็นไหม้ตามมานั้น แสดงว่าระบบเบรกอาจมีปัญหาจากการที่ลูกยางกันฝุ่นของแม่ปั๊มเบรกฉีกขาด ทำให้น้ำซึมเข้าไปในกระบอกเบรกส่งผลให้ลูกสูบเบรกไม่สามารถเข้า-ออกได้ หรือปัญหาซีนยางบวมผิดรูป ทำให้ลูกสูบที่คาลิปเปอร์เบรกไม่เลื่อนกลับ แนะนำว่าควรรีบเข้าอู่เพื่อเช็กสภาพเบรกทันที

8. เบรกมีกลิ่นไหม้

หากเบรกมีกลิ่นเหม็นไหม้ แสดงว่าอาจเกิดจากการเหยียบเบรกรุนแรงหลายๆ ครั้ง หรือเมื่อขับรถขึ้นเขา-ลงเขาแล้วต้องเหยียบเบรกบ่อยๆ ก็ทำให้เบรกเกิดความร้อนจัดจนผ้าเบรกไหม้ หรืออาจเป็นเพราะเหยียบเบรกแช่นานเกินไป จนทำให้เบรกติดหรือเบรกค้าง ซึ่งหากมีควันออกมาจากล้อด้วย ก็อาจเป็นเพราะคาลิปเปอร์เบรกค้างอยู่ ทำให้ผ้าเบรกจับจานเบรกค้างนานเกินไปจนผ้าเบรกไหม้ ในกรณีนี้หากเริ่มได้กลิ่นเบรกไหม้ ควรจอดรถเพื่อพักรถ จนกว่าเบรกจะเย็นลง หรือหากอยู่ในช่วงขึ้นเขาลงเขา แนะนำให้ใช้เกียร์ต่ำเพื่อช่วยชะลอความเร็วหรือใช้ Engine Break จะดีกว่าการใช้เกียร์ปกติแล้วเหยียบเบรกบ่อยๆ ซึ่งทำให้ผ้าเบรกไหม้ได้

8 อาการบอกเหตุ เมื่อระบบเบรกมีปัญหา

และนี่ก็คือ สัญญาณเตือนว่าเบรกรถยนต์ของคุณมีปัญหา ทางที่ดีควรรีบแก้ไขโดยด่วน ไม่เช่นนั้นอาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ ที่สำคัญควรหมั่นตรวจเช็กระบบเบรกรถยนต์รวมถึงระบบอื่นๆ ภายในรถอยู่เป็นนประจำ นอกจากนี้ควรขับรถอย่างปลอดภัย ไม่ประมาท หากอยากเพิ่มความอุ่นใจ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อซื้อประกันรถยนต์เพิ่มเติมกับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากต้องการสอบถามข้อมูลหรือรายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติม โทร.มาปรึกษาทีมงานมาสิที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันสุขภาพ ประกันการเดินทาง รวมถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

banner-blog-masii-ci-2020