ขับรถชนสุนัข ทำไงดี ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

ขับรถชนสุนัข ทำไงดี ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม
ขับรถชนสุนัข ทำไงดี ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

อุบัติเหตุบนท้องถนนสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งกรณีสุนัขวิ่งตัดหน้ารถ ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ บางรายหักหลบสุนัขจนเสียหลักลงข้างทาง หรือพลิกคว่ำเลยก็มี แล้วถ้าหากเราขับรถชนสุนัข ควรต้องทำอย่างไร หากซื้อประกันภัยรถยนต์ไว้ จะได้รับความคุ้มครองหรือไม่ ตาม masii ไปดูกันเลย

ขับรถชนสุนัข ทำไงดี ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

หากเราขับรถอยู่ดีๆ แล้วมีสุนัขหรือสัตว์อื่นวิ่งตัดหน้า พยายามตั้งสติ และตัดสินใจให้เด็ดขาด โดยดูจากสถานการณ์นั้นๆ หากขับมาไม่เร็วมากนัก สามารถหักหลบเข้าข้างทางได้ แต่ก็ควรดูด้วยว่ามีอะไรกีดขวางไหม มีรถสวนทางมาหรือเปล่า หรือหากตัดสินใจเหยียบเบรก ก็ควรดูกระจกมองหลัง และกระจกมองข้างก่อนว่า ไม่มีรถใดๆ วิ่งตามหลังมา แต่ต้องประคองรถให้ดีๆ เพราะการเหยียบเบรกกะทันหัน อาจทำให้รถหมุน และเสียหลักได้

แต่หากขับมาด้วยความเร็ว และเบรกไม่ทันจริงๆ อาจจำเป็นต้องขับชนเพื่อไม่ให้รถเสียหลัก เพราะการขับรถชนสุนัข ก็อาจทำให้รถเกิดความเสียหายขึ้นแน่นอน และต้องจ่ายซ่อมรถเอง ยกเว้นว่ารถประกันภัยชั้น 1 ก็จะได้รับความคุ้มครองและดูแลความเสียหายเกี่ยวกับรถยนต์ และทรัพย์สินของบุคคลภายนอกตามที่ระบุไว้ตามกรมธรรม์ นอกจากนี้ยังสามารถแยกตามกรณีต่างๆ ดังนี้

1. ขับรถชนสุนัขจรจัด หรือสัตว์อื่นที่ไม่มีเจ้าของ

การขับรถชนสุนัขจรจัด หรือสัตว์อื่นที่ไม่เจ้าของ ด้วยเหตุสุดวิสัย ถือเป็นอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี ซึ่งหากเราซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ไว้ ก็จะได้รับความคุ้มครอง และสามารถเคลมประกันรถยนต์ได้ทั้งหมด โดยไม่ต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรก แต่หากไม่ได้ซื้อประกันภัยรถยนต์ หรือเป็นประกันรถยนต์ประเภทอื่นๆ จะไม่ได้รับความคุ้มครอง เจ้าของรถต้องจ่ายค่าซ่อมรถเอง

2. ขับรถชนสุนัขเลี้ยง หรือสัตว์อื่นที่มีเจ้าของ

แต่ในกรณีที่สุนัขหรือสัตว์ตัวนั้นมีเจ้าของเลี้ยงไว้ ผู้ที่เป็นเจ้าของสุนัขจะกลายเป็นคู่กรณีที่มีความผิดในฐานปล่อยสุนัขให้ออกมาวิ่งบนถนน ซึ่งถือว่ากีดขวางการจราจร ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ไม่ถือว่าเป็นความผิดของคนขับรถ ไม่ต้องรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดกับสุนัข ไม่ว่าจะบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่เจ้าของสุนัขต้องรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดกับรถของเรา เว้นแต่ว่า เจ้าของสุนัขสามารถพิสูจน์ว่าได้ระมัดระวัง ดูแลป้องกันสุนัขของตนเองอย่างดีแล้ว แต่ก็เกิดเหตุสุดวิสัยขึ้น หรือหากเจ้าของสัตว์ไม่รับผิดชอบ สามารถนำหลักฐานการชน เช่น ภาพถ่าย หรือภาพจากกล้องหน้ารถ ไปแจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวัน แล้วนำใบแจ้งความนั้นไปยื่นเคลมประกันกับบริษัทประกันได้

ขับรถชนสุนัข ทำไงดี ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

3. ขับรถชนสุนัขในพื้นที่ส่วนบุคคล 

แต่หากเป็นกรณีที่ขับรถชนสุนัขในพื้นที่ส่วนบุคคล เช่น บริเวณบ้านพักอาศัย หรือที่อื่นๆ ที่ไม่ใช่ทางเดินรถ แล้วเกิดเฉี่ยวชนสุนัข หรือสัตว์อื่นโดยไม่ได้ตั้งใจ จนสัตว์บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ในกรณีนี้ผู้ขับขี่ถือว่ามีความผิด และต้องรับผิดชอบค่าเสียหายเอง รวมถึงต้องชดใช้ค่าเสียหายให้แก่เจ้าของสัตว์ด้วย เพราะเจ้าของสัตว์ได้ป้องกันระมัดระวังอุบัติเหตุให้กับสัตว์เลี้ยงแล้ว แต่ผู้ขับขี่ไม่ระวังแล้วขับรถเข้าพื้นที่ของสัตว์จนเกิดความเสียหาย

4. ตั้งใจขับรถชนสุนัขหรือสัตว์อื่นๆ 

แต่หากผู้ขับขี่มีเจตนาขับรถชนสุนัข หรือสัตว์อื่นๆ จะถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 โดยระบุโทษจำคุก 2 ปี หรือปรับ 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อีกทั้งยังมีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 เนื่องจากทำให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงเสียทรัพย์เพิ่ม มีค่าปรับ 1,000 บาท

ดังนั้นหากเราขับรถชนสุนัขจรจัด หรือมีเจ้าของ หากซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็ยังคงได้ความคุ้มครอง ต่างจากประกันชั้นอื่นที่จะคุ้มครองค่าซ่อมรถเฉพาะเมื่อชนกับรถด้วยกันเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามควรขับขี่อย่างปลอดภัย ไม่ประมาท ทั้งนี้หากใครต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์เพื่อความอุ่นใจ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถโทร. มาที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

banner-blog-masii-ci-2020