สถาบันทางการเงินได้อะไรจากบัตรเครดิต

สถาบันทางการเงินได้อะไรจากบัตรเครดิต
สถาบันทางการเงินได้อะไรจากบัตรเครดิต
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สวัสดีค่ะ มาสิแฟนทุกๆ คน วันนี้มาสิจะมาตอบข้อสงสัยกันนะคะ ว่าสถาบันทางการเงินต่างๆ ได้อะไรจากการที่ให้บริการบัตรเครดิตกับเรา อย่างที่ใครหลายๆ คนพอจะทราบอยู่แล้วว่าบัตรเครดิตมักจะมีสิทธิประโยชน์มากมายที่ทำให้การซื้อของของเรารับผลประโยชน์สูงสุด ด้วยเหตุนี้มาสิจะบอกให้ว่าทำไมสถาบันทางการเงินได้อะไรจากการให้บัตรเครดิต

สถาบันทางการเงินได้อะไรจากบัตรเครดิต

หลายครั้งที่เราจะได้รับคะแนนสะสม เพื่อไปแลกของสมนาคุณต่างๆ Gift Voucher จากห้างสรรพสินค้าต่างๆ บางคนอาจได้เครดิตเงินคืนจากการใช้จ่ายอาจ 1% จนไปถึง 10% เมื่อใช้ตามเงื่อนไขตามที่กำหนด หรือบางคนอาจจะเลือกบัตรเครดิตที่ให้สะสมไมล์ในการเดินทาง ซึ่งเพียงเราใช้จ่ายด้วยบัตรเครดิตก็จะได้สิ่งเหล่านี้ตอบกลับไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นคุณประโยชน์ที่เราจะได้รับ จนบางครั้งหลายคนกก็สงสัยว่าแล้วสถาบันทางการเงินได้อะไรจากเรา คำตอบหลักๆ ก็คงนี้ไม่พ้น เงิน

เงิน ที่ได้จากค่าธรรมเนียม

อย่างที่เราทราบกันว่า บัตรเครดิตนั้นจะมีค่าธรรมเนียม ทั้งค่าธรรมเนียมแรกเข้า หรือค่าธรรมเนียมในปีถัดไป นั้นถือเป็นรายได้ของทางสถาบันทางการเงิน แต่ว่าหลายบัตรเครดิตนั้นก็มักจะมีการยกเว้นค่าธรรมเนียมในปีแรก หรือปีถัดใบเมื่อใช้บัตรเครดิตเหล่านั้นจนถึงยอดที่ทางธนาคารกำหนด บางครั้งอาจการนำบัตรเครดิตเหล่านั้นไปใช้กี่ครั้ง หรือใช้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด แต่นอกเหนือจากเงื่อนไขเหล่านี้แล้ว บัตรเครดิตที่มีระดับสูงประเภท Visa Signature, Visa Infinite หรือ MasterCard World และ MasterCard World Elite ซึ่งมีสิทธิประโยชน์ระดับสูงก็จะไม่ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียม

เงิน ที่ได้จากการชำระขั้นต่ำ ชำระเลท และชำระไม่เต็มจำนวน

สถาบันทางการเงินได้อะไรจากบัตรเครดิต

อีกสิ่งหนึ่งที่นอกเหนือจากค่าธรรมเนียมแล้ว หากเรามีการชำระขั้นต่ำ ชำระเลท หรือชำระไม่เต็มจำนวน ทางธนาคารก็จะได้ดอกเบี้ยเหล่านั้นจากเรา ยิ่งเรามียอดที่สูงมากเท่าไร ดอกเบี้ยก็จะสูงตามไป เนื่องจากการคำนวณดอกเบี้ยบัตรเครดิตนั้นใช้วิธีการลดต้นลดดอก ซึ่งมีเปอร์เซ็นต์ในการคำนวณถึง 18% ต่อปี และยิ่งยอดสูง บวกกับระยะเวลาวันที่เยอะก็จะทำให้ดอกเบี้ยสูงตาม และยิ่งใครที่มีการจ่ายขั้นต่ำไปเรื่อยๆ ดอกเบี้ยก็จะเพิ่มขึ้นจากเดิมอีก (สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับการชำระขั้นต่ำได้ ที่นี่)

เงิน ที่ได้จากการกดเงินสด

หลายครั้งที่คนนำบัตรเครดิตไปใช้เพื่อกดเงินสดออกมา เพราะเข้าใจว่าระยะปลอดดอกเบี้ยนั้นจะนับหลังวันจ่ายเงิน แต่นั้นคือความใจที่ผิด เพราะเมื่อกดเงินสดออกมาแล้ว สิ่งที่ตามมาทันทีคือ ค่าธรรมเนียมการกดเงินสด 3% และภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 7% รวมกับการคิดดอกเบี้ยบัตรเครดิต 18% ต่อปีแบบลดต้นลดดอก ซึ่งหากเทียบกันแล้วการกดเงินสดออกมาจากบัตรเครดิตถือเป็นฝันร้ายเลย เนื่องจากเงินส่วนนี้มีดอกเบี้ยที่แพง ในบางครั้งก็ไม่ได้คะแนนสะสมหรือไม่สามารถผ่อนได้ ในส่วนนี้ก็ถือเป็กำไรที่ทางสถาบันเจ้าของบัตรเครดิตจะได้ไป

เงิน ที่ได้จากร้านค้า

สถาบันทางการเงินได้อะไรจากบัตรเครดิต

อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญเลยคือทุกการใช้จ่ายบัตรเครดิตของเรา ทางธนาคารจะมีการหักยอดใช้จ่าย 2-3% ของยอดเพื่อเป็นค่าธรรมเนียมในการใช้จ่าย โดยปกติแล้วทางร้านค้ามักจะต้องผู้จ่ายค่าธรรมเนียมส่วนนั้นเอง ไม่ใช่ทางเราเป็นผู้รับผิดชอบ นอกจากนั้นแล้ว ในการออกโปรโมชั่นเพื่อส่งเสริมการค้าอย่างโปรโมชั่นการผ่อน 0% ได้นาน 3 เดือนจนถึง 10 เดือนค่าธรรมเนียมที่เกิดขึ้นนั้นทางร้านค้าจะเป็นผู้รับผิดชอบเพื่อกระตุ้นยอดขาย หรือในบางครั้งอาจเป็นทั้งเราและร้านค้ารวมกันจ่ายค่าธรรมเนียมเหล่านั้นค่ะ

หลังจากที่ได้ทราบแล้วว่ารายได้อีกช่องทางหนึ่งของทางสถาบันบัตรเครดิตอคืออะไร หลายคนคงหายสงสัยแล้วสินะคะ ว่าบัตรเครดิตได้อะไรจากการใช้จ่ายของเรา เพื่อให้การใช้บัตรเครดิตได้มีประสิทธิภาพที่สุดโดยคุณสามารถรักษาผลประโยชน์ขอองตนเอง การชำระเต็มจำนวน ไม่ชำระเลท ไม่กดเงินสดออกมา และอ่านข้อมูลพื้นฐานก่อนใช้บัตรเครดิตถือเป็นสิ่งสำคัญค่ะ นอกจากนั้นคุณยังสามารถอ่านบทความเกี่ยวกับบัตรเครดิตเพิ่มเติมได้ที่นี่

เปรียบเทียบบัตรเครดิต

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

มาสิ คือเว็บไซต์เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงินอันดับ 1 ของไทย มีทั้งบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านและการรีไฟแนนซ์บ้าน นอกจากนั้นเรายังมีประกันภัยต่างๆ เช่น ประกันภัยรถยนต์ ประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์ และประกันภัยโดรน สามารถแอด Line: @masii มาเพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ ได้