6 วิธีเลือกซื้อ “ บ้านมือสอง ” ยังไงไม่ให้โดนหลอก

บ้านมือสอง
6 วิธีเลือกซื้อ “ บ้านมือสอง ” ยังไงไม่ให้โดนหลอก
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หากใครที่กำลังมองหา ที่พักอาศัย เช่น บ้าน หรือคอนโด สำหรับคนที่ต้องการประหยัดเงินซื้อมือหนึ่งอาจจะไม่ตอบโจทย์เท่าไหร่นัก ที่พักอาศัยมือสอง อาจเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีไม่ใช่น้อย เพราะมีราคาที่ถูกสามารถช่วย ประหยัดค่าใช้จ่าย ไปได้เยอะ แต่การจะ ซื้อบ้านมือสอง ขึ้นอยู่หลายกับหลายปัจจัย เช่นค่าใช้จ่าย คุณภาพของโครงสร้าง เรื่องกรรมสิทธิ์ และเรื่องของเพื่อนบ้าน ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการพิจารณาในการเลือกซื้อบ้าน หรือ คอนโดมือสอง ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยไม่ใช่เพียงค่าใช้จ่ายเท่านั้น วันนี้ masii จะมาเผย 6 ข้อควรรู้ก่อนซื้อ บ้านมือสอง

6 วิธีเลือกซื้อ “ บ้านมือสอง ” ยังไงไม่ให้โดนหลอก

บ้านมือสอง

  1. รู้เหตุผลที่แท้จริงในการขายบ้านมือสอง

สิ่งแรกที่ควรพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อ บ้านมือสอง หรือคอนโดฯ มือสอง คือเหตุผลในการประกาศขายของเจ้าของเดิม เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจและต่อรองราคา เนื่องจากบางสาเหตุอาจส่งผลกระทบในอนาคตได้ เช่น ขายบ้านเนื่องจากมีภาระหนี้สิน หรือถูกเจ้าหนี้บังคับขาย หรือขายเพราะปัญหาเสียงรบกวนจากเพื่อนบ้าน

2. เช็กสภาพ บ้านมือสอง ให้ละเอียดก่อนตัดสินใจซื้อ

ผู้ซื้อควรสังเกตรายละเอียดโครงสร้างบ้านมือสองและสภาพแวดล้อมต่างๆ ประกอบด้วยเช่นกัน เนื่องจากเจ้าของเดิมอาจจงใจไม่แจ้งปัญหาด้านโครงสร้าง หรือการใช้งานอื่นๆ ให้ผู้ซื้อทราบ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกกดราคาก็เป็นได้ เช่น พื้นดินรอบบ้านหรือรั้วทรุดตัว เสาหรือคานมีรอยแตกร้าวลึก หากพบปัญหาเหล่านี้ ผู้ซื้อควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อประเมินค่าใช้จ่ายในการแก้ไข ก่อนตกลงต่อรองเรื่องราคากับเจ้าของเดิมอีกครั้ง

3. ตรวจสอบกรรมสิทธิ์ของ บ้านมือสอง หรือ คอนโดมือสอง

อีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญคือการตรวจสอบให้ละเอียดว่าโฉนดที่ดินของบ้านมือสอง หรือหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุดของคอนโดฯ มือสอง ที่จะซื้อนั้นถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากโฉนดที่ผู้ขายนำมาให้อาจจะเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้องหรือมีการปลอมแปลง หรือถูกอายัดตามกฎหมาย ผู้ซื้อจึงควรตรวจสอบรายละเอียดว่าใครเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่แท้จริงก่อน เพื่อป้องกันกรณีที่ผู้ประกาศขายไม่ใช่เจ้าของบ้านตัวจริง แล้วแอบอ้างขายบ้านมือสองของผู้อื่น ซึ่งหากได้ตกลงทำการซื้อขายเรียบร้อยแล้ว จะทำให้ผู้ซื้อเกิดปัญหาตามมาในภายหลังได้ ในกรณีที่จำเป็นต้องตกลงซื้อขายกับผู้อื่น เช่น ญาติของเจ้าของเดิม จะต้องให้ผู้ขายนั้นแสดงหลักฐานใบมอบอำนาจพร้อมหลักฐานประกอบอื่น ๆ ที่ชัดเจนก่อนเสมอ

บ้าน

4. ” ใบปลอดหนี้ ” คือสิ่งจำเป็นในการซื้อขาย

ใบปลอดหนี้ คือเอกสารที่ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับการชำระเงินค่าส่วนกลางในการอยู่อาศัยในคอนโดฯ หากขาดเอกสารนี้จะไม่สามารถโอนกรรมสิทธิ์ที่สำนักงานที่ดินได้ โดยผู้ขายต้องเป็นผู้ดำเนินการขอเอกสารนี้ที่สำนักงานนิติบุคคล เพื่อจัดการค่าใช้จ่ายค้างชำระ (ถ้ามี) ซึ่งประเด็นนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ซื้อควรตรวจสอบให้ดีว่าเจ้าของเดิมค้างจ่ายค่าส่วนกลางหรือมีหนี้ค้างอื่นกับทางนิติบุคคลหรือไม่ และแจ้งให้ผู้ขายจัดการเคลียร์หนี้ค้างให้เรียบร้อย ไม่เช่นนั้นผู้ซื้อจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบชำระหนี้เอง

5. ตกลงรายละเอียดสัญญา และ ค่าใช้จ่ายวันโอน

เมื่อได้บ้านมือสองที่ถูกใจแล้ว ผู้ซื้อควรติดต่อผู้ขายเพื่อตกลงทำสัญญาจะซื้อจะขายให้ชัดเจน โดยควรระบุราคาที่ตกลงซื้อขาย รวมถึงค่ามัดจำ และระยะเวลาที่ต้องชำระส่วนที่เหลือให้ชัดเจน หากผู้ซื้อไม่สามารถชำระเงินส่วนที่เหลือได้ภายในกำหนด ผู้ขายก็จะมีสิทธิ์ยึดเงินมัดจำเช่นกัน ซึ่งเมื่อทำสัญญาจะซื้อจะขายเรียบร้อยแล้ว ผู้ขายจะต้องให้สำเนาโฉนดที่ดินหรือหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุดเพื่อใช้เป็นเอกสารในการดำเนินการยื่นกู้กับสถาบันการเงิน นอกจากนี้ ในสัญญาจะซื้อจะขายต้องระบุรายละเอียดในเรื่องค่าใช้จ่ายวันโอนกรรมสิทธิ์ให้ชัดเจนว่า ฝ่ายผู้ซื้อและผู้ขายจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง หรือตกลงแบ่งจ่ายกันอย่างไร หลัก ๆ แล้วผู้ซื้อจะมีค่าใช้จ่ายในการโอนกรรมสิทธิ์ ดังนี้

– ค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ 2% ของราคาประเมินที่ดินหรือราคาซื้อขาย ส่วนใหญ่แบ่งจ่ายคนละครึ่งกับผู้ขาย (หากราคาที่อยู่อาศัยไม่เกิน 3 ล้านบาท ค่าโอนกรรมสิทธิ์จะเหลือ 1%)

– ค่าจดจำนอง 1% ของยอดเงินกู้ทั้งหมด ในกรณีที่ขอยื่นกู้กับสถาบันการเงินเท่านั้น (หากราคาที่อยู่อาศัยไม่เกิน 3 ล้านบาท ค่าจดจำนองจะเหลือ 0.01%)

– ค่าอากรแสตมป์ 0.5% ของราคาซื้อขาย แต่ต้องไม่ต่ำกว่าราคาประเมินที่ดิน

6. การเลือกเอเจนต์ที่มีความน่าเชื่อถือเป็นตัวช่วยซื้อ บ้านมือสอง

การ ซื้อบ้านมือสอง หรือคอนโดฯ มือสอง มีรายละเอียดที่แตกต่างไปจากการซื้อบ้านใหม่ไม่น้อย จึงอาจเป็นเรื่องท้าทายสำหรับผู้ซื้อที่ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน การเลือกใช้บริการนายหน้าหรือเอเจนต์อสังหาฯ จึงเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ นอกจากเอเจนต์จะเป็นผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจอสังหาฯ แล้ว ยังสามารถให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวกในขั้นตอนต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งช่วยประหยัดเวลาของผู้ซื้อมือใหม่ได้ไม่น้อยด้วย

ทาวน์โฮม

สินเชื่อบ้าน ธนาคารไหน ? อนุมัติง่าย ได้วงเงินสูง 2023

สินเชื่อบ้าน

สินเชื่อบ้านแสนสบาย ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์

สินเชื่อบ้าน

ผู้ขอสินเชื่อที่มีรายได้ตั้งแต่ 20,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป และต้องการกู้เงินซื้อบ้าน ด้วย สินเชื่อบ้าน ใหม่ ของธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จะได้อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 2.00% หรือผ่อนล้านละ 3,500 บาท ใน 3 ปีแรก ด้วยดอกเบี้ย 2.75% โดยให้ระยะเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 40 ปี ( รวมอายุผู้กู้ไม่เกิน 70 ปี ) สามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ – 30 กันยายน 2566

สินเชื่อ เคหะประชารัฐสร้างไทย ธนาคารออมสิน 

สินเชื่อบ้าน

สินเชื่อบ้าน ของ ธนาคารออมสิน ให้ดอกเบี้ยอัตราพิเศษ 3 ปีแรก 2.90% และ ปีที่ 4 เป็นต้นไปเท่ากับ MRR – 0.50% ต่อปี โดยมีระยะเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 40 ปี ( รวมอายุผู้กู้ไม่เกิน 65 ปี ) ใครสนใจสามารถสมัครและจัดทำนิติกรรมสัญญาให้แล้วเสร็จภายใน 31 ธันวาคม 2566 หรือจนกว่าครบจำนวนวงเงินโครงการตามที่กำหนด

สินเชื่อบ้านโครงการจัดสรร ธนาคารอาคารสงเคราะห์

สินเชื่อบ้าน

ขอ สินเชื่อบ้าน โครงการจัดสรร ของ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ในปีที่ 1 – 2 คิดดอกเบี้ย 2.65 และปีที่ 3 MRR -2.90% ต่อปี ส่วนปีที่ 4 จนถึงตลอดอายุสัญญา สำหรับลูกค้ารายย่อยทั่วไป คิดอัตราดอกเบี้ย MRR -0.50% ต่อปี โดยผู้ กู้ เงิน ต้องมีอายุไม่เกิน 40 ปี และอายุผู้กู้รวมกับระยะเวลาที่ขอกู้ต้องไม่เกิน 70 ปี ยกเว้นข้าราชการตุลาการอัยการ หรืออื่นๆ ที่มีอายุเกษียณมากกว่า 60 ปี ให้ใช้อายุผู้กู้เมื่อรวมกับระยะเวลาที่ขอกู้ต้องไม่เกิน 75 ปี สามารถยื่นกู้ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 ธันวาคม 2566

กรุงไทยชัวร์ สินเชื่อบ้านธนาคารกรุงไทย 

สินเชื่อบ้าน

รับวง เงินกู้ สูงสุด 100% พร้อมผ่อนนานสูงสุด 30 ปี ด้วยดอกเบี้ยเริ่มต้นปีแรก 0.90% ต่อปี หรือ คงที่ 3 ปี
ผ่อนล้านละ 3,500 บาท 3 ปี คิดอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 2.85% สามารถกู้ร่วมได้ โดยอายุผู้กู้ร่วมที่น้อยที่สุด รวมกับระยะเวลาให้กู้ต้องไม่เกิน 65 ปี

สนใจสมัครสินเชื่อบ้านหรือ รีไฟแนนซ์บ้าน สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม

ในปี 2565 นี้ หากคุณมีความฝันใหม่ที่ใหญ่ขึ้น สนใจ กู้ เงิน ซื้อบ้าน หรือต้องการรีไฟแนนซ์บ้าน แต่ไม่แน่ใจว่าจะสมัคร สินเชื่อบ้าน ธนาคารไหนดี สามารถเลือกสมัครสินเชื่อบ้าน หรือ รีไฟแนนซ์บ้าน ออนไลน์ผ่านทางมาสิได้เลยเพียงแค่ คลิกที่นี่ พร้อมกับกรอกข้อมูลให้ครบถ้วน แล้วทีมงาน มาสิ จะติดต่อกลับไป เพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับสินเชื่อบ้านให้ตรงกับความต้องการ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร 02 710 3100 รวมถึงทัก LINE @masii มาได้เลยครับ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison

cfc-insert-banner-900x200