4 วิธีเคลียร์ปัญหาสำหรับคู่รักที่ กู้ซื้อบ้าน ด้วยกัน แต่รักไปต่อไม่ได้

กู้ซื้อบ้าน
4 วิธีเคลียร์ปัญหาสำหรับคู่รักที่ กู้ซื้อบ้าน ด้วยกัน แต่รักไปต่อไม่ได้
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

คู่รักที่ กู้ซื้อบ้าน ด้วยกันเมื่อผ่อนบ้านไปได้ระยะเวลาหนึ่ง แต่กลับต้องเผชิญกับความสัมพันธ์ที่เปลี่ยนแปลงไปจนมีเหตุทำให้ต้องเลิกรา แยกย้ายจากกัน แต่การผ่อนบ้านยังคงต้องดำเนินต่อไป เพราะต้องใช้เวลาในการผ่อนชำระนานนับสิบปีดังนั้น หากเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นจะทำอย่างไร เพื่อให้การผ่อนบ้านไม่สะดุด และไม่มีปัญหาตามมา masii และ ธนาคารไทยพาณิชย์ แนะนำไว้ 4 วิธี ส่วนจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยครับ …

 4 วิธีเคลียร์ปัญหาสำหรับคู่รักที่ กู้ซื้อบ้าน ด้วยกัน แต่รักไปต่อไม่ได้

1. กู้ซื้อบ้าน กันมาแล้ว ตกลงหาทางออกร่วมกัน

หลังความสัมพันธ์มาถึงทางตัน และตกลงแยกย้าย บ๊ายบายสถานะคนรัก หรือสามีภรรยากันแล้ว

แต่ยังมีภาระการกู้ร่วม ผ่อนบ้านด้วยกันอยู่ สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ การพูดคุยหาทางออกร่วมกันว่า จะทำอย่างไร บ้านหลังนี้จะเก็บไว้และผ่อนต่อหรือไม่ ฝ่ายไหนจะเป็นคนรับภาระผ่อนต่อไป หากมีฝ่ายที่อยากได้บ้านหลังนี้เก็บไว้ และต้องเป็นคนผ่อนต่อ ฝ่ายนั้นมีความสามารถในการผ่อนชำระต่อคนเดียวไหวหรือไม่

หากต่างฝ่าย ต่างไม่ต้องการเก็บบ้านหลังนี้ไว้ หรือไม่มีความสามารถผ่อนต่อคนเดียวได้ อาจต้องขายบ้าน และนำเงินที่ได้มาโปะหนี้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าทั้งสองฝ่ายตกลงหาทางออกร่วมกันอย่างไร

2. กู้ซื้อบ้าน กันมาแล้ว สามารถถอดชื่อ ผู้กู้ร่วม 

หากตกลงกันแล้วว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะผ่อนบ้านหลังนี้ต่อ ให้ไปติดต่อธนาคาร เพื่อขอถอดชื่อผู้กู้ร่วมออก โดยแบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ

  •  คู่ที่จดทะเบียนสมรสกัน ให้นำเอกสารการจดทะเบียนหย่า ทำสัญญาจะซื้อจะขายระหว่างอดีตสามี ภรรยา เพื่อนำไปขอสินเชื่อใหม่สำหรับฝ่ายที่จะผ่อนต่อ และเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ หลังจากนั้นไปโอนกรรมสิทธิ์ที่กรมที่ดิน ซึ่งค่าธรรมเนียมการโอน ค่าอากร และภาษีธุรกิจเฉพาะจะได้รับการยกเว้น เพราะเป็นการกู้ร่วมซื้อบ้านหลังจดทะเบียนสมรสแล้ว บ้านหลังนี้จึงถือเป็นสินสมรส
  • ไม่ได้จดทะเบียนสมรส ทั้งสองฝ่ายต้องตกลงกันว่าจะให้ใครเป็นคนถือกรรมสิทธิ์ต่อในฐานะผู้กู้คนเดียว และแจ้งขอถอดชื่อผู้กู้ร่วมอีกคนออกเนื่องจากการเลิกรากัน จากนั้นธนาคารจะประเมินความสามารถในการผ่อนชำระว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะผ่อนต่อคนเดียว หากไม่สามารถผ่อนต่อคนเดียวได้ จะต้องหาผู้กู้ร่วมใหม่ที่เป็นเครือญาติของผู้กู้ แต่หากประเมินแล้วว่าสามารถผ่อนต่อคนเดียวไหว  ขั้นต่อไป คือ ทำสัญญาจะซื้อจะขาย และโอนกรรมสิทธิ์ให้เป็นของอีกฝ่าย ซึ่งจะมีค่าธรรมเนียมประมาณ 5% ของราคาบ้านและที่ดิน

3. รีไฟแนนซ์บ้าน  

วิธีนี้จะเป็นทางออกกรณีที่ขอถอดชื่อผู้กู้ร่วมไม่สำเร็จ เพราะธนาคารประเมินแล้วว่าความสามารถในการผ่อนคนเดียวอาจเป็นไปไม่ได้ การยื่นขอรีไฟแนนซ์บ้าน เพื่อกู้เงินจากธนาคารใหม่ จะช่วยนำไปปลดภาระจากธนาคารเดิม เปลี่ยนสัญญาจากผู้กู้ร่วมเป็นผู้กู้คนเดียว ช่วยลดภาระการผ่อนต่อเดือนให้น้อยลง มีอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าเดิม โดยจะต้องพิจารณารายได้ของผู้กู้ ภาระหนี้ต่อเดือนของผู้กู้ ประวัติเครดิตบูโร และอื่น ๆ ตามเกณฑ์ของธนาคารแต่ละแห่ง ซึ่งหากรีไฟแนนซ์ผ่าน ก็จะมีขั้นตอนการจดจำนองใหม่ มีค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ด้วย

4. ขายบ้านจบปัญหา หากตกลงกันทั้งสองฝ่ายแล้วว่า จะไม่เก็บบ้านหลังนี้ไว้ การขายบ้านเพื่อจบปัญหาก็ดูเหมือนจะเป็นวิธีที่ดีกับทุกฝ่าย เพราะไม่ต้องเป็นภาระในการผ่อนต่อของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และสามารถเคลียร์ยอดหนี้กับธนาคารได้ โดยการขายบ้านอาจต้องใช้เวลา และมีค่าใช้จ่ายต่าง ๆ กรณีการโอนกรรมสิทธิ์เมื่อขายบ้านได้แล้ว เช่น ค่าธรรมเนียมการโอน ค่าอากรแสตมป์ ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย และภาษีธุรกิจเฉพาะ เป็นต้น

ที่มา : ธนาคารไทยพาณิชย์

……………………………………….

ท่ามกลางเศรษฐกิจฝืดเคืองทั่วโลกเช่นนี้ ในบางครั้งบางวัน หากคุณเงินขาดมือ ขาดสภาพคล่อง มาสิ ก็ขอแนะนำ https://masii.co.th/thai/loan เว็บไซต์ที่เชี่ยวชาญด้านการเงินและเทคโนโลยี ที่ให้บริการข้อมูลในด้านของการ เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และ  ประกันภัย ต่างๆ ให้กับคนไทย โดยมีผู้ใช้บริการมากกว่า 10 ล้านคนจากทั่วประเทศ ซึ่งเว็บไซต์ของเรามีความเชื่อถือได้ และช่วยให้คุณและครอบครัวตัดสินใจทางการเงินได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงสร้างทางเลือกสู่อิสรภาพทางด้านการเงินให้กับคุณ

สนใจสมัคร สินเชื่อส่วนบุคคล

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ทั้ง บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด และ สินเชื่อส่วนบุคคล

สามารถติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ 

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการ สมัครบัตรเครดิต และสิทธิประโยชน์จาก บัตรเครดิต ที่ตรงกับไลฟ์สไตล์คุณ

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison