10 คำศัพท์ประกันรถยนต์ที่ควรรู้

10 คำศัพท์ประกันรถยนต์ที่ควรรู้
10 คำศัพท์ประกันรถยนต์ที่ควรรู้
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ต้องบอกเลยว่า ประกันรถยนต์ เป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นกับผู้ขับขี่รถยนต์ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก เพราะว่าช่วยให้ความคุ้มครองต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ และเหตุฉุกเฉินอื่นๆ ซึ่งหลายคนที่ทำประกันรถยนต์อาจจะต้องเคยพบกับคำศัพท์ใหม่ๆ ในกรมธรรม์ที่ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไรนัก วันนี้ masii เลยได้รวบรวม 10 คำศัพท์ประกันรถยนต์ที่ควรรู้ มาฝากกัน ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

10 คำศัพท์ประกันรถยนต์ที่ควรรู้

10 คำศัพท์ประกันรถยนต์ที่ควรรู้

1. กรมธรรม์ (Policy)

หนังสือสัญญาที่ออกโดยผู้รับประกันภัย เป็นเอกสารที่แสดงเงื่อนไขและข้อตกลงระหว่างผู้ทำประกันกับบริษัทประกัน  เพื่อใช้เป็นหลักฐานที่ระบุสาระสำคัญของข้อตกลง เงื่อนไข และความคุ้มครองตามสัญญาประกันภัย เช่น ประเภทของประกัน เบี้ยประกัน ทุนประกัน วันครบกำหนดสัญญา เป็นต้น

2. ผู้รับประกันภัย (The Insurer)

ผู้รับประกันภัย คือ คู่สัญญาประกันภัย (บริษัทประกันภัย) ที่ตกลงจะใช้ค่าสินไหมทดแทน หรือ ชดใช้เงินจำนวนหนึ่งให้แก่ผู้เอาประกันภัย หรือผู้รับประโยชน์ เมื่อเกิดเหตุวินาศภัยขึ้นตามที่ได้ระบุไว้ในสัญญาหรือกรมธรรม์

3. ผู้เอาประกันภัย (The Insured)

ผู้เอาประกันภัย คือ คู่สัญญาที่ตกลงจะส่งเบี้ยประกันภัยจำนวนหนึ่ง ให้แก่ผู้รับประกันภัย หรืออธิบายง่ายๆ ก็คือ ผู้ซื้อประกันรถยนต์ นั่นเอง และเมื่อเราชำระเบี้ยประกันตามสัญญา หากเกิดความเสียหายก็สามารถเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันได้ ตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง และไม่เกินจากที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

10 คำศัพท์ประกันรถยนต์ที่ควรรู้

4. เบี้ยประกัน (Premium)

เบี้ยประกัน คือ จำนวนเงินที่เรา (ผู้เอาประกันภัย) ต้องชำระให้แก่บริษัทประกันภัย (ผู้รับประกันภัย) เนื่องจากการทำประกันภัยเป็นสัญญาต่างตอบแทน หากไม่ชำระเบี้ยประกัน และรถเกิดความเสียหาย ทางบริษัทประกันก็อาจปฏิเสธการจ่ายค่าสินไหมทดแทนได้ จนกว่าผู้เอาประกันจะชำระเบี้ยประกันตามที่ตกลงไว้ โดยเบี้ยประกันประกันรถยนต์นั้น สามารถเลือกจ่ายปีละครั้ง หรือผ่อนประกันรถยนต์ แบบผ่อน 0% ก็ได้ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัท

5. ทุนประกัน (Sum Insured)

ทุนประกัน หรือ จำนวนเงินที่เอาประกันภัย คือ จำนวนเงินสูงสุดที่ผู้รับประกันภัยจะต้องชดใช้ เมื่อมีความเสียหายเกิดขึ้นกับรถยนต์ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ โดยทุนประกันที่ผู้รับประกันภัยชดใช้ จะไม่เกินกว่าที่ระบุไว้ในสัญญา

6. ผู้รับประโยชน์ (The Beneficiary)

ผู้รับประโยชน์ คือ บุคคลภายนอกสัญญาประกันภัย ที่มีสิทธิ์เข้ารับค่าสินไหมทดแทนตามข้อตกลงในสัญญา ซึ่งผู้รับประโยชน์อาจเป็นคนเดียวกับผู้เอาประกันภัยก็ได้ แต่หากผู้รับประโยชน์เป็นคนอื่น ตัวเราซึ่งเป็นผู้เอาประกันก็จะไม่มีสิทธิรับค่าสินไหมทดแทนอีก

10 คำศัพท์ประกันรถยนต์ที่ควรรู้

7. ค่าสินไหมทดแทน (Claim Amount)

ค่าสินไหมทดแทน คือ ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจากความเสียหายที่ผู้เอาประกันภัยเรียกร้องให้ผู้รับประกันภัยชดใช้ โดยความเสียหายที่เกิดขึ้นจะต้องเป็นไปตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ และเป็นค่าเสียหายตามที่เกิดขึ้นตามจริง

8. ค่าเสียหายส่วนแรก

ค่าเสียหายส่วนแรก คือ ค่าเสียหายที่ผู้เอาประกันต้องรับผิดชอบเองต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้ง แบ่งเป็น 2 ประเภท ดังนี้

  • ค่า Deductible หรือ ค่าเสียหายส่วนแรกภาคสมัครใจ คือ ค่าใช้จ่ายที่เรายินดีรับผิดชอบเมื่อมีการการเคลมประกันในอุบัติเหตุที่เราเป็นฝ่ายผิด เช่น ค่าเสียหายส่วนแรก 1,000 บาท เมื่อเกิดเหตุและมีความเสียหายเท่ากับ 1,000 บาทหรือน้อยกว่า เราก็จะไม่ได้รับการชดเชยจากบริษัทประกัน แต่ถ้าค่าความเสียหายมากกว่า บริษัทประกันจะเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนที่เพิ่มขึ้นเอง
  • ค่า Excess หรือ ค่าเสียหายส่วนแรกภาคบังคับ ที่กำหนดในเงื่อนไขของกรมธรรม์ จะเรียกเก็บเมื่อรถยนต์เกิดอุบัติเหตุที่ไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ หรือที่เรียกว่า เคลมแห้ง นั่นเอง

10 คำศัพท์ประกันรถยนต์ที่ควรรู้

9. เคลมประกัน (Claim)

การเคลมประกัน คือ การนำรถยนต์ที่เสียหายจากอุบัติเหตุหรือภัยต่างๆ เข้าซ่อม โดยสามารถนำรถเข้าซ่อมที่ศูนย์หรืออู่ที่อยู่ในเครือของบริษัทประกัน แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่

  • เคลมสด คือ การเคลมที่ต้องให้ตัวแทนบริษัทประกันเข้าไปตรวจสอบ ณ ที่เกิดเหตุทันทีที่เกิดอุบัติเหตุ เพื่อทำการออกใบเคลมค่าเสียหายสำหรับนำรถไปซ่อมต่อไป เช่น รถชนกับรถของคู่กรณี หรือรถชนเสียหายหนัก เป็นต้น
  • เคลมแห้ง คือ การเคลมประกันหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ไปแล้วระยะหนึ่ง ส่วนมากเป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีคู่กรณี หรือเฉี่ยวชนเบาๆ เช่น รถถอยชนกำแพง ซึ่งผู้เอาประกันจะต้องบันทึกเหตุการณ์อย่างชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง จากนั้นจึงแจ้งเคลมกับทางบริษัทประกันด้วยตนเอง

10. ซ่อมอู่-ซ่อมห้าง

ซ่อมอู่ กับ ซ่อมห้าง เป็นคำศัพท์ที่ใช้เรียกประเภทของการซ่อมรถ ที่เราได้ทำเรื่องเคลมประกันไป ดังนี้

  • ซ่อมอู่ คือ การนำรถเข้าซ่อมอู่ธรรมดาทั่วไป โดยอาจเลือกเป็น อู่ในเครือบริษัทประกัน หรือ อู่นอกเครือบริษัทประกัน ก็ได้
  • ซ่อมห้าง คือ การนำรถไปซ่อมที่ศูนย์บริการของรถยนต์ยี่ห้อนั้นๆ โดยจะมีการให้บริการจากช่างมีฝีมือที่ได้รับมาตรฐานจากทางศูนย์บริการ

10 คำศัพท์ประกันรถยนต์ที่ควรรู้

และนี่ก็คือ 10 คำศัพท์ประกันรถยนต์ ที่มาสินำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าคงช่วยให้เพื่อนๆ เข้าใจศัพท์ประกันภัยกันมากขึ้นนะคะ ส่วนใครที่ต้องการทำประกันรถยนต์ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิก่อนได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร

หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทร.มาสอบถามรายละเอียดและข้อมูลต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันสุขภาพ รวมถึง ประกันเดินทาง ได้เลยค่ะcar insurance banner