เมาแล้วขับ ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

เมาแล้วขับ ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม
เมาแล้วขับ ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หากพูดถึงสาเหตุต้นๆ ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนและทำให้มีผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตมากที่สุด นั่นก็คือ เมาแล้วขับ ซึ่งในขณะที่เมา สติสัมปชัญญะของผู้ขับขี่จะลดลง ทำให้ความสามารถในการขับขี่รถยนต์ไม่ดีเท่าที่ควรและอาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ซึ่งในกรณีนี้ หากเมาแล้วขับ ประกันรถยนต์จะคุ้มครองไหม เราไปหาคำตอบกับ masii กันเลยค่ะ

เมาแล้วขับ ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

เมาแล้วขับ ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

อย่างที่ทราบกันดีว่าความคุ้มครองของประกันรถยนต์นั้นก็มีลักษณะแตกต่างกันไปตามแต่ละประเภท แต่ทว่าความคุ้มครองก็มีเงื่อนไขยกเว้น ในกรณีที่ผู้เอาประกันมีอาการเมาแล้วขับด้วยปริมาณแอลกอฮอล์มากกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ซึ่งพูดให้เข้าใจง่ายๆ คือ ถ้าเมาแล้วขับรถจนเกิดอุบัติเหตุ บริษัทประกันจะไม่ให้ความคุ้มครองหรือจ่ายค่าเสียหายใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งความคุ้มครองต่อตัวบุคคลภายนอก และความเสียหายต่อตัวรถยนต์

แต่ทั้งนี้ในส่วนความรับผิดต่อบุคคลภายนอก บริษัทประกันภัยจะยังต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้ไปก่อน และเมื่อบริษัทประกันได้ชดใช้ค่าสินไหมให้คู่กรณีไปแล้ว จึงมีสิทธิ์ไปไล่เบี้ยเรียกเงินคืนจากผู้ขับขี่ที่เมาแล้วขับ หรือมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

เมาแล้วขับ ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

แต่หากตรวจสอบได้ว่าผู้เอาประกันมีปริมาณแอลกอฮอล์น้อยกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์แล้วล่ะก็ บริษัทประกันจะยังคงดูแลชดใช้ค่าเสียหายให้เช่นเดิม ตามความคุ้มครองและเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันรถยนต์นั้นๆ

แม้ว่าประกันรถยนต์จะไม่ให้ความคุ้มครองแก่ผู้ที่เมาแล้วขับ แต่ว่า พ.ร.บ.รถยนต์ หรือประกันรถยนต์ภาคบังคับ นั้นจะให้ความคุ้มครองและชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นเฉพาะกับตัวบุคคลเท่านั้น ไม่รวมรถยนต์และทรัพย์สินอื่นๆ  ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นกรณีเมาแล้วขับ ไม่มีใบขับขี่ หรือทำผิดกฎจราจรอื่นๆ ถ้ารถยนต์คันที่มี พ.ร.บ. รถยนต์ ประสบอุบัติเหตุ จนคนในรถและคู่กรณีได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ก็ยังคงได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ. รถยนต์ ในส่วนของค่ารักษาพยาบาลและค่าชดเชยอุบัติเหตุส่วนบุคคลนั่นเอง แต่หากรถยนต์คันใดไม่มี พ.ร.บ. รถยนต์ นอกจากจะไม่ได้รับความคุ้มครองแล้ว ยังมีโทษปรับเป็นเงินไม่เกิน 10,000 บาทอีกด้วย

เมาแล้วขับ ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า พ.ร.บ.รถยนต์ จะช่วยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถแม้ว่าผู้ขับขี่จะเมาแล้วขับก็ตาม แต่การเมาแล้วขับก็ถือเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับตั้งแต่ 10,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่นทั้งทางร่างกายและจิตใจ มีโทษจำคุก 1-5 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000 – 100,000 บาท และถูกพักใช้ใบขับขี่ไม่น้อยกว่า 1 ปี หรืออาจถูกระงับใบขับขี่ไปเลยก็ได้

เมาแล้วขับ ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

เมื่อได้ทราบกันไปแล้วว่า เมาแล้วขับ ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม ก็ขอให้ทุกคนงดดื่มเครื่องดื่มมึนเมาก่อนขับรถ หรือหากต้องมีการดื่มแอลกอฮอล์หรือไปงานเลี้ยงสังสรรค์ แนะนำว่า เมาไม่ขับ และใช้ขนส่งสาธารณะหรือให้คนอื่นไปส่งแทนจะดีที่สุด ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนอีกด้วย แต่ถึงไม่ได้เมาก็ควรขับขี่อย่างปลอดภัย และทำประกันไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

 สนใจสมัครประกันรถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทร.สอบถามทีมงานได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

car insurance banner