5 กฎจราจรที่ฝ่าฝืนแล้วเกิด “อุบัติเหตุ” บ่อยที่สุด

5 กฎจราจรที่ฝ่าฝืนแล้วเกิด “อุบัติเหตุ” บ่อยที่สุด
5 กฎจราจรที่ฝ่าฝืนแล้วเกิด “อุบัติเหตุ” บ่อยที่สุด
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

อุบัติเหตุบนท้องถนนทุกวันนี้ เกิดขึ้นบ่อยครั้งซึ่งแต่ละครั้งเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินและบุคคลผู้ขับขี่ หลายหน่วยงานก็ออกมาช่วยกันรณรงค์ให้ผู้ขับขี่นั้นเพิ่มความระมัดะวังและมีสติในการขับขี่ให้มากขึ้น จากสถิติที่มีการรวบรวมข้อมูลมาพบว่า สาเหตุหลัก ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยที่สุด มี 5 ลำดับ ส่วนจะเป็นอะไรบ้างเดี๋ยว masii จะนำมาเตือนทุกๆคนเองครับ

อันดับ 1. ใช้ความเร็วเกินกำหนด

ถือเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งมากที่สุดในตอนนี้ เพราะเมื่อเราใช้ความเร็วมากการบังคับรถก็จะทำได้ยากขึ้นมีโอกาสที่รถจะหลุดการควบคุม เมื่อเจอเหตุการณ์ใดๆ บนท้องถนน ก็ยิ่งจะทำให้เกิดความเสียหายค่อนข้างรุนแรง ดังนั้น กฎหมายจึงมีการปรับเพื่อควบคุมความเร็วให้ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 90 กม. / ชม. ยกเว้นทางด่วนกรุงเทพฯพัทยา และถนนกาญจนา ที่สามารถใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 120 กม. / ชม.

อันดับ 2. เมาแล้วขับ

เป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุและความเสียหาย มีการรณรงค์ รวมถึงกฎหมายข้อบังคับห้าม ดื่มแล้วขับ เพื่อลดอุบัติเหตุ ถือเป็นการรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมด้วย ดังนั้น เมื่อรู้ตัวว่ามีการดื่มหรือรู้ล่วงหน้าแล้วว่าจะต้องดื่มก็ควรเลือกใช้การเดินทางจากรถบริการสาธารณะต่างๆ ทั้งปลอดภัยและไม่ต้องกังวลการเรียกตรวจแอลกอฮอล์ ด้วยครับ

อันดับ 3. เปลี่ยนช่องการจราจรกระทันหัน

สาเหตุนี้อาจเกิดจากการขับผิดเลนและต้องการเปลี่ยนกลับมาโดยกระทันหันทำให้รถที่ตามมาในช่องทางดังกล่าวชะลอความเร็วไม่ทันทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น ดังนั้นทางที่ดีคือ เมื่อรู้ตัวว่าต้องการเปลี่ยนเลน ให้มองกระจกข้างดูรถที่ตามมาด้านหลังก่อน และให้สัญญาณไฟเพื่อบอกว่าต้องการเปลี่ยนเลนดูระยะและความเร็วของรถคันหลังที่ตามมา เมื่อมั่นใจว่าเป็นระยะที่ปลอดภัยก็ให้ค่อยๆเปลี่ยนเลนเข้ามา ที่สำคัญควรสังเกตเส้นจราจรเป็นท้องถนนด้วยว่าบริเวณไหน เป็นเส้นประหรือเส้นทึบ ที่แสดงถึงว่าห้ามเปลี่ยนเลนบริเวณนี้

อันดับที่ 4. แซงซ้าย

ปัญหานี้จะว่าไปก็อาจเกิดจากการผิดกฎจราจรของรถอีกคันที่ขับช้าแต่ใช้ช่องทางขวาซึ่งเป็นของรถที่ใช้ความเร็วเมื่อรถที่ตามมาด้วยความเร็วในเลนขวา ต้องการจะแซงก็ต้องหลบออกมาทางเลนซ้ายแต่ เมื่อหลบออกมา กลับพบรถคันหน้าในเลนซ้ายขับช้าอยู่เช่นกันทำให้เบรกไม่ทันเกิดเป็นอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ ดังนั้น ก็ต้องบอกว่าสำหรับผู้ที่ขับช้าจริงแล้วคุณก็ควรใช้ช่องทางซ้ายเพื่อให้รถที่เร็วกว่าใช้ช่องทางขวาแซงไปได้ ช่วยลดการจราจรหนาแน่นด้วยเพราะไม่ต้องขับตามกันไปเรื่อยๆจนเป็นรถสะสมนะครับ

อันดับที่ 5. แซงในที่ห้ามแซง

สาเหตุนี้ถ้าดูดีๆจะเห็นได้ว่าเกิดบริเวณที่มีการตีเส้นทึบเส้นประไว้ชัดเจนเพราะวิศวะกร สร้างถนนเขาได้คำนวนมาแล้วว่าช่วงไหนที่ไม่เหมาะต่อการแซงอาจเป็นทางโค้งหรือมองที่มองไปไม่เห็นรถด้านหน้า ดังนั้น ควรสังเกตุให้ดีก่อนว่า บริเวณนั้นมีเส้นทึบหรือเส้นประและมีป้ายสัญลักษณ์ เตือนห้ามแซงหรือไม่

เป็นอย่างไรบ้างครับ กับ 5 อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการผิดกฎวินัยจราจร รู้แบบนี้แล้วเราจะได้ระมัดระวังตัวรักษาวินัยจราจรให้ดี ขับขี่อย่างมีสติเพื่อความปลอดภัยต่อตัวเราและผู้ที่ใช้ถนนร่วมกับเราด้วยนะครับ แต่ถ้าอยากเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ให้มากขึ้นไปอีกขั้น ที่ไม่ว่าจะเกิดเหตุใดๆคุณก็มั่นใจได้ว่าจะมีความคุ้มครองและดูแลคุณได้เสมอ ด้วยการทำประกันภัยรถยนต์ซึ่งในปัจจุบันก็ถือว่ามีความจำเป็นมากนอกจากอุบัติเหตุแล้วประกันยังคุ้มครองถึงกรณีไฟไหม้ ,น้ำท่วม หรือรถหายแล้วด้วยเรียกได้ว่าคุ้มครองคุ้มค่ามากๆครับ และถ้าหากสนใจจะทำประกันภัยรถยนต์แต่ยังไม่รู้จะเริ่มที่ตรงไหน ง่ายๆแค่คุณคลิกเข้าไปที่ https://masii.co.th เรามีบริการเปรียบเทียบทั้งราคาและข้อมูลประกันภัยดีๆ ให้คุณได้เลือกตัดสินใจได้ง่ายขึ้นด้วยครับ