ทำความเข้าใจกับ ใบกำกับภาษี

ทำความเข้าใจกับ ใบกำกับภาษี
ทำความเข้าใจกับ ใบกำกับภาษี
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

พูดถึงเรื่องใบกำกับภาษี คนส่วนมากก็มักจะนึกถึงกระดาษใบสีขาว ๆ เล็ก ๆ ที่ระบุราคาสินค้าและรายการจำนวนทั้งหมดที่ซื้อไป บางคนก็อาจจะเรียกว่า “บิล” แต่ความจริงแล้วชื่อเต็ม ๆ ของมันก็คือ “ใบกำกับภาษีแบบย่อ” นั่นเอง แต่รู้หรือไม่ว่าบางคนจำเป็นที่จะต้องนำใบกำกับภาษีไปขอลดหย่อนภาษีเพิ่มเติม แต่จะขอแบบย่อไม่ได้ ต้องขอใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปเท่านั้น จึงกลายเป็นคำถามที่หลายคนสงสัยกันว่า ใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปคืออะไร ทำไมถึงไม่ค่อยเห็น  และหากจะเอามาลดหย่อนภาษีต้องทำอย่างไร ซึ่งเราขอสรุปออกมาดังต่อไปนี้

หากมีใครที่ต้องการนำใบกำกับภาษีไปยื่นเพื่อลดหย่อนภาษีนั้น จะต้องขอใบกำกับภาษีเต็มรูปตาม มาตรา 86/4 ประมวลกฎหมายรัษฎากร ซึ่งทางผู้ขายก็จะต้องออกให้ทันทีอย่างไม่อิดออด มิเช่นนั้นจะถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมาย และมีโทษปรับที่สูงพอสมควร และตัวใบกำกับภาษีเต็มรูปนั้น จะต้องมีรายละเอียด คือ

ใบกำกับภาษี คืออะไร

  1. มีคำว่า “ใบกำกับภาษี” อย่างเห็นได้ชัดเจน และต้องมีชื่อ ที่อยู่ เลขประจำตัวของผู้เสียภาษีอากรอย่างชัดเจนด้วย ห้ามแอบอ้างชื่อที่อยู่ของผู้อื่น
  2. ต้องมีชื่อ ที่อยู่ของผู้ซื้อสินค้าและบริการ (หากเป็นใบกำกับภาษีอย่างย่อ ไม่จำเป็นต้องมี) ดังนั้นควรดูให้ดีก่อนว่าเป็นใบกำกับภาษีแบบไหน จะได้ระบุลงไปอย่างถูกต้องนั่นเอง
  3. ใส่หมายเลขลำดับของใบกำกับภาษี และหมายเลขลำดับของเล่มที่ใช้ ในกรณีที่มี เพื่อให้สะดวกต่อการตรวจสอบ ซึ่งจะช่วยให้การตรวจสอบเป็นไปอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น
  4. มีชื่อสินค้า โดยต้องระบุชนิด ปริมาณ ประเมท และมูลค่าของสินค้าอย่างชัดเจน (ใบกำกับภาษีอย่างย่อไม่จำเป็นต้องลงละเอียดขนาดนี้) โดยจะมีรายละเอียดอีกทีว่าใบกำกับภาษีอย่างย่อตควรใส่ข้อมูลอะไรบ้าง
  5. หากมีภาษีมูลค่าเพิ่มจากมูลค่าของสินค้าและบริการ ต้องเขียนแยกออกมาจากสินค้าอย่างชัดเจน (ใบกำกับภาษีอย่างย่อสามารถบวกรวมเข้าไปได้เลย)
  6. ต้องมีวันเดือนปี และข้อความอื่น ๆ ตามที่อธิบดีกรมสรรพากรกำหนด และต้องเป็นภาษาไทยเท่านั้น จะจัดทำเป็นภาษาต่างประเทศได้ก็ต่อเมื่อมีการซื้อขายเป็นหน่วยเงินตราต่างประเทศเท่านั้น

และนี่คือรายละเอียดทั้งหมดของใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป หากขาดส่วนใดส่วนหนึ่งไปก็จะไม่สามารถนำไปยื่นเพื่อลดหย่อนภาษีได้ เพราะฉะนั้นจึงเป็นหน้าที่ของลูกค้า หรือผู้ซื้อที่ต้องตรวจสอบให้ดีเช่นกันว่าใบกำกับภาษีมีรายละเอียดที่ถูกต้อง ตาม มาตรา 86/4 ประมวลกฎหมายรัษฎากรหรือไม่ เพราะถ้าหากไม่มีก็สามารถขอให้ผู้ขายเปลี่ยนให้ถูกต้องได้ทันที และถ้าหากว่าผู้ซื้อใช้บริการและซื้อสินค้าหลาย ๆ อย่างก็สามารถออกใบเสร็จแบบรวมกันได้ เว้นแต่จะมีคำสั่งจากอธิบดีกรมสรรพากรให้เขียนแยกออกอย่างชัดเจนเท่านั้น

ซึ่งอย่าลืมครับว่า ใบกำกับภาษีสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ และสำหรับการลดหย่อนภาษีนั้น สามารถทำได้โดยทำประกันสุขภาพอีกทางครับ ซึ่ง Masii เองก็มีประกันสุขภาพให้เลือกอีกด้วย

 

สนใจทำประกันสุขภาพ

button-orange

หากคุณเป็นหนึ่งคนที่มีความสนใจในเรื่องของประกันต่างๆ ตั้งแต่ ประกันสุขภาพ ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซต์ รวมไปถึง ประกันโดรน สามารถมาเปรียบเทียบเบี้ยประกันและความคุ้มค่าของแต่ละแบบได้ที่นี่   หรือสามารถโทรมาสอบถามได้ทาง 02 7103100 และยังพูดคุยเพิ่มเติมได้ทาง Line@ : @masii นะครับ