ภาษีหัก ณ ที่จ่ายคืออะไร

ภาษีหัก ณ ที่จ่ายคืออะไร
ภาษีหัก ณ ที่จ่ายคืออะไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เชื่อว่าหลายๆคนคงเคยได้ยินเรื่องของการเสียภาษี ณ ที่จ่ายกันมาบ้างแล้ว แต่หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้ว่าทำไมเราถึงต้องเสียภาษี ณ ที่จ่าย ทั้งๆที่เราก็ต้องเสียภาษีในตอนปลายปีอยู่แล้ว เหตุผลหลักๆเลยคือ กฎหมายกำหนด และเงินได้ของเรานั้นมาจากหลายๆแหล่งซึ่งอาจจะไม่ได้อยู่ในความรับรู้ของผู้ที่คิดภาษีให้เรา ดังนั้นตามหน้าที่ของผู้จ่ายเงินจึงต้องมีการหัก ภาษี ณ ที่จ่ายไว้ โดยแจ้งแก่เราไว้ก่อน โดยหักภาษีออกจากเงินได้นั่นเอง

ซึ่งในชีวิตมนุษย์เงินเดือนอย่างเรานั้นก็จะถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายไปทุกๆเดือนอยู่แล้ว โดยทางบริษัทจะเป็นผู้ที่หักไปทุกเดือนตามขั้นต่ำ และพอถึงช่วงเวลาที่ต้องเสียภาษีเขาก็จะสรุปรวมมาให้ว่าเราเสียภาษีหัก ณ ที่จ่ายไปแล้วกี่บาท ซึ่งเงินที่หักไปแล้วนั้นเราสามารถนำไปลดหย่อนออกจาก ภาษีทั้งหมดที่เราต้องจ่ายในปีนั้น ๆ ได้ เพราะเงินที่หักไปคือเงินภาษีที่เราจ่าย ๆ ไปแล้วล่วงหน้าในแต่ละเดือน และส่วนเกินจากเงินภาษีหัก ณ ที่จ่าย เราก็ต้องจ่ายเพิ่มเองหรือลดหย่อนเอาในส่วนอื่น ๆ

ซึ่งแนวทางในการลดหย่อนภาษีหัก ณ ที่จ่ายนี้ เราต้องใช้แบบฟอร์มลดหย่อนในการกรอก ซึ่งเป็นแบบฟอร์มที่เราใช้ในการกรอกเงินที่เราจะลดหย่อนทั้งหมด ดังนั้นพื้นฐานของบริษัทเอกชนทั่วไปก็จะมีการหักเงินภาษีก้อนนี้ไว้เยอะพอสมควร บางทีอาจมากกว่าเงินที่เราต้องเสียไปจริงๆเลยอีก ซึ่งถ้าเงินที่เราถูกหักไปเป็นภาษี ณ ที่จ่ายนั้นมากกว่าเงินที่เราต้องเสียภาษีจริงนั้น เราก็สามารถเอาเงินคืนได้เช่นกัน โดยยื่นเรื่องคืนภาษีได้ โดยแสดงแบบฟอร์มการเสียภาษีนี่แหล่ะ ซึ่งมันจะมีค่าภาษีที่เราต้องจ่ายทั้งหมดในปีนั้น โดยคิดจาก เงินรายได้ทั้งหมดของเราในปีภาษี ลบด้วยค่าใช้จ่ายส่วนตัวและกรณีลดหย่อนของเราอีก 15 กรณี อาทิ เช่น การทำประกัน การมีบุตร การเลี้ยงดูบิดามารดา เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เราสามารถนำมาหักลดหย่อนได้หมดเลย

ซึ่งโดยทั่วไปการยื่นเรื่องคืนภาษีก็จะนานพอตัว บริษัทส่วนใหญ่จึงมักจะทำการหักภาษีให้ใกล้เคียงความจริงมากที่สุดแทน เพื่อให้เราไม่ต้องเสียภาษีเมื่อถึงเวลาที่ต้องเสียภาษีจริงๆนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตามหากพบว่าภาษีที่จ่ายไปแล้วเกินจากภาษีที่เราต้องจ่ายจริงๆ หรือเกณฑ์รายได้ของเรายังไม่ถึงกำหนดเสียภาษี ก็อย่าลืมไปยื่นขอคืนภาษีเพื่อรักษาสิทธิของตัวเองไว้เด็ดขาด

สมัครประกันสุขภาพ

button-orange
สนใจสมัคร

และหากเรากังวลว่าเมื่อหมดปี เราจะเสียภาษีเยอะเกินไป การทำประกันสุขภาพจะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วย  สำหรับการลดหย่อนภาษีได้อีกทางเลือกครับ หากสนใจ คลิกที่นี่ หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ทาง Line@ : @masii ได้ครับ