มาสิ แนะนำให้ วิธีกำจัดเห็บหมาอย่างไรให้อยู่หมัด หมดปัญหากวนใจสำหรับผู้เลี้ยงน้องหมา…พร้อมแนะนำ เสริมความคุ้มครองในการดูแลคุณภาพชีวิตด้วย ประกันสัตว์เลี้ยง คุ้มครองค่ารักษาทั้งการเจ็บป่วยและบาดเจ็บ

มาสิ แนะนำให้ วิธีกำจัดเห็บหมาอย่างไรให้อยู่หมัด ...พร้อมแนะนำ เสริมความคุ้มครองในการดูแลคุณภาพชีวิตด้วย ประกันสัตว์เลี้ยง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ในช่วงการก้าวเข้าสู่ฤดูอย่างนี้ไม่เพียงแค่มนุษย์ อย่างเราๆ เท่านั้นที่มักจะพบกับปัญหาที่มาพร้อมกับฝน เพราะด้วยความที่ฤดูฝนจะเป็นที่ฝนตกมากกว่าปกติจึงทำให้เราเกิดความอับชื้น หมักหมม และนำมาซึ่งโรคติดต่อต่าง ๆ ตามมาได้ ซึ่งสัตว์เลี้ยงของเราก็เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น น้องหมา หรือแมวต่างก็ได้รับผลกระทบนี้กันทั้งสิ้น และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสัตว์เลี้ยงที่มีขนปุยยาว ปัญหาที่เกิดจากความอับชื้น จึงเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่สำคัญที่ผู้ที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยงต้องดูและใส่ใจ อย่างเช่นอีกหนึ่งปัญหาคราสสิคในวันนี้ ที่ มาสิ ได้นำมาฝากกันกับ ปัญหาหาเห็บหมัดที่มักพบได้ในช่วงหน้าฝนนี้ เราจะมีวิธีในการจัดการอย่างไร ป้องกันแบบไหนไม่ให้น้องหมาของเราต้องมาเจอกับปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ ว่าแล้วก็มารับเทคนิคดี ๆ จาก มาสิ กันไปได้เลย นอกจากนี้ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความคุ้มครองในการดูแลคุณภาพชีวิตของสัตว์เลี้ยงของเราให้เต็มที่ด้วย ประกันสัตว์เลี้ยง คุ้มครองค่ารักษาทั้งการเจ็บป่วยและบาดเจ็บ รายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้างมาติดตามกัน

มาสิ แนะนำให้ วิธีกำจัดเห็บหมาอย่างไรให้อยู่หมัด หมดปัญหากวนใจสำหรับผู้เลี้ยงน้องหมา…พร้อมแนะนำ เสริมความคุ้มครองในการดูแลคุณภาพชีวิตด้วย ประกันสัตว์เลี้ยง คุ้มครองค่ารักษาทั้งการเจ็บป่วยและบาดเจ็บ

เห็บ กับ หมัด ต่างกันอย่างไร?

ทั้งเห็บและหมัด ต่างก็เป็นปัญหากวนใจทำหรับผู้ที่เลี้ยงน้องหมาน้องแมวเป็นอย่างยิ่ง เพราะเมื่อพบเห็บหมัดขึ้นมาก็จะนำมาซึ่งปัญหาอื่น ๆ ตามมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัญหาเกี่ยวกับโรคทางผิวหนัง ซึ่งแม้ทั้งเห็บและหมัดนี้จะดูเป็นปัญหาที่คล้าย ๆ กันแต่พวกมันก็มีความแตกต่าง และมีความรุนแรงอันเป็นภาหะของโรคที่ต่างกันด้วย โดยเห็บ (Ticks) จะมี 8 ขา ลักษณะคล้ายกับแมงมุม ตัวเมียจะมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้ โดยเมื่อมันเกาะอยู่ที่ตัวน้องหมาจะดูดเลือดกินเป็นอาหาร และยังเป็นพาหะโรคอันตรายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคลายม์ โรคเออร์ลิชิโอสิส และโรคอะนาพลาสโมซิส ทำให้น้องหมามีอาการเจ็บป่วยได้  ส่วนหมัด (Fleas) จะมี 6 ขา ขนาดเล็กและมีขายาวกว่าเห็บ ลำตัวมีสีดำ-น้ำตาล สามารถกระโดดได้สูงและค่อนข้างเร็ว เป็นพาหะที่ทำให้เกิดพยาธิตัวตืดได้

จะรู้ได้อย่างไรว่าน้องหมาของเราอาจติดเห็บหมัด?

  • มีเห็บอยู่ในบ้าน : เมื่อเห็นเห็บอยู่บริเวณรอบบ้านหรือในบ้าน ไม่น้องหมาก็เรานี่แหละที่พาเห็บเข้ามา และอย่าปล่อยเลยไปแค่เห็บตัวเดียว ทางที่ดีควรตรวจดูน้องหมาให้แน่ใจว่ามีเห็บเพิ่มบนตัวน้องหมาหรือไม่
  • น้องหมามีไข้ขึ้น : เมื่อโดนเห็บกัดแล้ว น้องหมาอาจแสดงอาการของไข้อ่อน ๆ หรืออาจจะสูงก็ได้ อาการนี้จะอยู่เพียงแค่ 24 ชั่วโมง หรืออาจจะต่อเนื่องไปเป็นหลาย ๆ วันหรือหลาย ๆ อาทิตย์ อาการของไข้รวมถึง อาการอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร หนาวสั่น และหอบอย่างผิดปกติ ถึงแม้ว่าอาการไข้จะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงโรคได้หลายโรค หลายอาการ แต่น้องหมาที่เป็นไข้ก็ควรจะตรวจหาเห็บด้วย
  • มีสะเก็ดแผลตามตัวน้องหมา :เห็บที่ฝังตัวอยู่ในน้องหมาอาจจะทำให้น้องหมาเลียที่จุดที่โดนกัดอยู่ตลอดเวลา ถ้าสังเกตเห็นน้องหมามีพฤติกรรมนี้ หรือว่าพบเจอสะเก็ดแผลที่ตัวของน้องหมา ต้องรีบเช็คเห็บบนตัวน้องหมาด่วน ๆ
  • น้องหมาเขย่าหรือสะบัดหัวบ่อยผิดปกติ : ถ้าเห็นน้องหมาสะบัดหรือเขย่าหัวบ่อยผิดปรกติ ให้เช็คดูเห็บบริเวณในหู เพราะเห็บจะชอบอยู่บริเวณที่ชื้นและอุ่น
  • มีตุ่มขึ้นบนตัวน้องหมา : ถ้าเล่นกับน้องหมาลูบหัวหรือตัวแต่พบกับตุ่มบนตัวน้องหมา ให้ตรวจดูให้แน่ใจว่าเป็นเพราะอะไร อาจจะเป็นแผลที่โดนเห็บกัดหรืออาจจะลูบไปโดนเห็บเองก็ได้

จุดใดบ้างที่เรามักจะพบเจอเห็บหมัดได้บ่อย?

เห็บมักจะเกาะอยู่ที่จุดเดิม ๆ ซึ่งต่างจากหมัดที่มักจะกระโดดเกาะไปทั่วร่างกายของน้องหมา โดยมักจะพบเห็บได้บ่อยบริเวณหลังหู ใต้คอ ข้อศอก ใต้ขาหน้า โคนหาง ซอกนิ้วเท้าและอุ้งเท้า เจ้าของจึงควรตรวจหาเห็บในบริเวณเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอ

มาสิ แนะนำ 5 วิธีกำจัดเห็บหมัดได้อยู่หมัด

1.ทำความสะอาดที่อยู่อาศัย

หมั่นทำความสะอาดบ้านและสวนรอบ ๆ บ้าน โดยเฉพาะบริเวณที่น้องหมาชอบอยู่เป็นประจำ รวมทั้งบริเวณซอกหลืบ มุมต่าง ๆ ของบ้าน และที่อับชื้น ซึ่งการใช้เครื่องดูดฝุ่นก็สามารถช่วยดูดกำจัดเห็บและไข่ของมันได้ดี อาจใช้การพ่นยากำจัดเห็บรอบ ๆ ตัวบ้าน แต่ก็ต้องระวังผลข้างเคียงที่อาจเป็นอันตรายต่อคนและสัตว์เลี้ยงภายในบ้านด้วย

2.หมั่นตรวจหาเห็บหมัดบนตัวน้องหมา

เจ้าของควรหมั่นตรวจหาเห็บตามบริเวณต่าง ๆ บนตัวของน้องหมา ถ้าหากพบเห็บเกาะอยู่แม้แต่ตัวเดียวให้รีบกำจัดออกทันที รวมทั้งหาวิธีต่าง ๆ เพื่อใช้ในการป้องกันเห็บไม่ให้มาเกาะกินดูดเลือดน้องหมาอีก

3.ใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บหมัด

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในการกำจัดเห็บหมัด เช่น แชมพู หรือแป้ง ที่มีส่วนช่วยในการกำจัดเห็บหมัด  โดยควรอ่านฉลากอย่างละเอียดก่อนด้วยว่าสามารถใช้กับน้องหมาวัยไหนได้บ้าง รวมทั้งวิธีใช้เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด

4.ใช้ยากำจัดเห็บ

ใช้ยาที่ถูกผลิตมาสำหรับใช้ในการกำจัดเห็บโดยเฉพาะเท่านั้น ตอนนี้มีทั้งในรูปแบบของยาทา ยากิน ยาหยดหลัง ยาผสมน้ำอาบตัว และสเปรย์ โดยสามารถซื้อได้ตามร้านขายสัตว์เลี้ยง โรงพยาบาลสัตว์ หรือสั่งซื้อออนไลน์ แต่เจ้าของจะต้องอ่านฉลากและวิธีใช้ยาให้ดีก่อนซื้อยาไปใช้กับน้องหมาด้วย หรือถ้าหากไม่มั่นใจก็แนะนำให้ปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนใช้จะดีกว่า เพื่อป้องกันอันตรายหรืออาการแพ้

5.ปลอกคอกันเห็บ

การให้น้องหมาสวมใส่ปลอกคอที่ถูกผลิตมาสำหรับใช้ป้องกันเห็บ จะสามารถช่วยกำจัดและป้องกันเห็บบริเวณคอและหัวได้ดี โดยใส่ปลอกคอแบบเหลือช่องให้สามารถสอดนิ้วได้สองนิ้ว เพื่อไม่ให้ปลอกคอรัดแน่นเกินไป ตัดปลอกคอส่วนที่ยาวเกินไปทิ้งเพื่อไม่ให้น้องหมากัดแทะเล่น นอกจากนี้ให้คอยสังเกตหลังใส่ปลอกคอด้วยว่าน้องมีอาการแพ้หรือไม่ เช่น เกาบริเวณคอบ่อยผิดปกติ

ขอขอบคุณ : Kapook และ MDOGS

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งสาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้เอามาอัพเดทให้เหล่าทาสทั้งหลายไปใช้ดูแลสัตว์เลี้ยงแสนรักกัน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการดูแลสัตว์เลี้ยงแสนรักต่าง ๆ ของเราได้เต็มที่ มาเสริมความคุ้มครองกันด้วย ประกันสัตว์เลี้ยง  ที่ให้ความคุ้มครองทั้งเรื่องของสุขภาพและอุบัติเหตุ กับ ประกันสัตว์เลี้ยง Pet Protect Sure จากฟอลคอน ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองครบทั้งอุบัติเหตุและเจ็บป่วย เห็บหมัด โรคผิวหนัง รับผิดต่อชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการลงสื่อประกาศหาย และค่าจัดงานศพด้วย ซึ่งรายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้างนั้นมาดูกัน

ประกันสัตว์เลี้ยง Pet Protect Sure

จาก ฟอลคอน ประกันภัย

ประกันสัตว์เลี้ยง ฟอลคอน ประกันภัย
ประกันสัตว์เลี้ยง ฟอลคอน ประกันภัย

ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ สำหรับสุนัขและแมว

ความคุ้มครอง ประกันอุบัติเหตุ ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ
แผน 1 แผน 2 แผน 1 แผน 2 แผน 3 แผน 4
1.การรักษาพยาบาลเนื่องจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุหรือการเจ็บป่วยของสัตว์เลี้ยง
1.1.ค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ
สูงสุดต่อครั้ง 1,000 1,000 3,000 3,000 5,000 10,000
รวมสูงสุดต่อปี 3,000 5,000 3,000 3,000 5,000 10,000
1.2.ค่ารักษาพยาบาลจากการเจ็บป่วย
1.2.1.การเจ็บป่วยทั่วไป (ยกเว้นสาเหตุจากข้อ 1.2.2 )
1.2.2.การเจ็บป่วยจากสาเหตุที่สืบเนื่องมาจากพยาธิ เห็บ หมัด ไร เล็น โรคเรื้อน หรือโรคผิวหนังทุกชนิด
สูงสุดต่อครั้ง 500 1,000 2,000 3,000
รวมสูงสุดต่อปี 2,500 5,000 10,000 15,000
2.ความรับผิดตามกฎหมายต่อบุคคลภายนอกอันเนื่องมาจากสัตว์เลี้ยง
2.1.ความเสียหายต่อชีวิตหรือร่างกายของบุคคลภายนอก
สูงสุดต่อปี 10,000 10,000 10,000 10,000 10,000 10,000
2.2.ความเสียหายต่อทรัพท์สินของบุคคลภายนอก
สูงสุดต่อปี 1,000 1,000 10,000 10,000 10,000 10,000
3.ค่าใช้จ่ายในการโฆษณา การประกาศเพื่อติดตามสัตว์เลี้ยงที่ศูนย์หาย สูงสุดต่อปี 3,000 5,000 5,000 10,000
4.ค่าใช้จ่ายในการจัดการงานศพสัตว์เลี้ยง กรณีเสียชีวิตจากการบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วย จ่ายตามจริงสูงสุดไม่เกิน 3,000 3,000 3,000 3,000 5,000 10,000
 เบี้ยประกันภัยรายปี (รวมอากรแสตมป์และภาษี) 599 699 2,454 3,267 5,569 8,774

 

เงื่อนไขการรับประกัน

  1. สัตว์เลี้ยงต้องมีอายุระหว่าง 3 เดือน-7 ปี
  2. มีใบรับรองการตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยง (มีสุขภาพสมบูรณ์ ไม่มีอาการบาดเจ็บ พิการหรือเจ็บป่วย)
  3. มีเอกสารการฉีดวัคซีนรวม 5 โรค (โรคไข้หัดสุนัข โรคหวัดและหลอดลมอักเสบ โรคเลปโตสไปโรซิส (โรคฉี่หนู) โรคสำไส้อักเสบ โรคหวัดและการถ่าพยาธิ
  4. ให้ความคุ้มครองภายในเขตประเทศไทยเท่านั้น

ข้อยกเว้นการรับประกันภัย (ที่สำคัญ)

  1. การเสียชีวิตหรือกรรักษาพยาบาลเนื่องจากการเจ็บป่วย ที่เกิดขึ้นหลังจากพ้นช่วงระยะเวลาที่ไม่คุ้มครอง (Waiting Period) 60 วัน นับจากวันที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลบังคับเป็นครั้งแรก
  2.  การถูกฆ่าโดยเจตนา การถูกวางยาพิษ หรือการกลั่นแกล้ง
  3. การเสียชีวิตหรือค่ารักษาพยาบาลที่สืบเนื่องมาจากภาวะโรคขาดอาหาร หรือการจัดเก็บอาหารไม่ถูกสุขลักษณะ การอยู่ร่วมกันในที่แออัด การขาดอากาศหายใจเนื่องจากคลื่นความร้อน
  4. การเสียชีวิตหรือค่ารักษาพยาบาลที่สืบเนื่องมาจากขณะขนส่งไม่ว่าจะทงบก ทางน้ำ หรือทางอากาศ
  5. ข้อยกเว้นอื่นๆ เป็นไปตามรายละเอียดของกรมธรรม์ประกันภัย
สนใจสมัคร ประกันสัตว์เลี้ยง 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซด์ ประกันสุขภาพ ประกันโดรน ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุ ประกันภาคธุรกิจ และพ.ร.บ. รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

 

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสัตว์เลี้ยง

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#ประกันบ้าน #ประกันภัยบ้าน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison