เที่ยววัดรอบเกาะรัตนโกสินทร์ต้อนรับวันอาสาฬหบูชา

เที่ยววัดรอบเกาะรัตนโกสินทร์ต้อนรับวันอาสาฬหบูชา
เที่ยววัดรอบเกาะรัตนโกสินทร์ต้อนรับวันอาสาฬหบูชา
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ธรรมะสวัสดีค่ะ มาสิแฟนทุกๆ คน วันนี้มาสิจะมาแนะนำวัดในแทบเกาะรัตนโกสินทร์ให้ทุกคนได้รู้จักกัน หลังจากที่คราวก่อนมาสิพาทุกท่านไปเวียนเทียนแถวรถไฟฟ้า BTS แล้วมาคราวนี้มาสิเลยอยากแนะนำอีกเส้นทางให้สายบุญได้มาสงบจิตสงบใจและไปเวียนเทียนกันค่ะ

เที่ยววัดรอบเกาะรัตนโกสินทร์ต้อนรับวันอาสาฬหบูชา

วันอาสาฬหบูชา คือวันอะไร?

สำหรับใครหลายคนคงรู้กันอยู่แล้วว่าวันนี้มีความสำคัญยังไง แต่ใครที่ยังไม่รู้มาสิจะบอกให้นะคะ ว่าวันนี้คือวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้แสดงธรรมเป็นครั้งแรกแก่ปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 ณ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน พระธรรมนั้นมีชื่อเรียกกว่า ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ซึ่งเป็นพระธรรมที่เดินในทางสายกลางหรือมัชฌิมาปฏิปทา ในทุกๆ ปีวันอาสาฬหบูชาจะเกิดขึ้น ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี

การปฏิบัติตัวในวันอาสฬหบูชา

ตามปกติวันนี้คนส่วนมากมักนิยมตั้งบาตรตอนเช้า ดำรงตัวอยู่ในศีลในธรรม ปฏิบัติตัวตามศีล 5 ไม่ทำบาป ฟังพระธรรม ถวายสังฆทาน รวมถึงไปเวียนเทียนรอบอุโบสถในช่วงพลบค่ำ ซึ่งวัดส่วนมากมักจะมีกิจกรรมสวดมนตร์ตอนเย็น เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้เข้าร่วมและช่วงประมาณ 1-2 ทุ่มก็จะไปเวียนเทียน 3 รอบกันค่ะ

เวียนเทียน
cr. localnews2010.com

วัดรอบเกาะรัตนโกสินทร์

หลายคนๆ อาจยังไม่รู้นะคะว่าในแทบรอบเกาะรัตนโกสินทร์มีวัดมากมายเลยค่ะ ซึ่งเราสามารถเดินชิลล์ๆ ขึ้นรถลงเรื่อไปได้เลย บริเวณก็ใกล้กัน แถมบางทีอาจได้ไปตะล่อนกินอาหารอร่อยในย่านนั้นด้วยค่ะ

วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร

วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร
cr. waipra9wat.wordpress.com

สำหรับวัดระฆังนะคะ เป็นวัดที่มีตั้งแต่สมัยอยุธยา มีชื่อเก่าว่าวัดบางว้าใหญ่ เดิมทีขุดเจอระฆังบริเวณอุโบสถเดิม จึงเป็นที่มาของชื่อวัดระฆัง ความสำคัญเลยถ้าใครเป็นสายธรรมมะจะทราบว่าสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) พระเถรเกจิอาจารย์ เป็นเจ้าอาวาสที่วัดแห่งนี้ในสมัยรัชกาลที่ 4-5 นอกจากไหว้พระทำบุญปล่อยปลาให้อาหารปลาแล้ว บริเวณใกล้เคียงของวัดระฆังก็ยังมีแหล่งอาหารให้เลือกทานเพราะอยู่ใกล้กับวังหลังค่ะ

 

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร
cr. waipra9wat.wordpress.com

ข้ามฝั่งมาที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหารหรือวัดโพธิ์ เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก และเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 1 ซึ่งเป็นวัดที่มีเจดีย์มากมาย ไฮไลท์ประจำวัดนี้คือมีวิหารพระไสยาสน์ ภายในประดิษฐานพระพุทธไสยาส นอกจากนั้นยังมีพระมหาเจดีย์สี่รัชกาล และยังมีประติมากรรมฤาษีดัดจน อีกทั้งบริเวณนั้นยังมีท่าเตียนที่มีร้านอาหารชิคๆ ร้านกาแฟ ให้ทุกคนได้รับประทานอาหารได้

 

วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร

วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร
cr. aswinbkk.com

เสร็จแล้วก็นั่งรถเมล์มาต่อที่วัดสุทัศน์ ที่เป็นวัดประจำรัชกาลที่ 8 กันค่ะ ซึ่งแน่นอว่าในอาณาบริเวญพระอุโบสถประดิษฐานพระศรีศากยมุนีซึ่งถูกอัญเชิญมาจากวัดมหาธาตุ สุโขทัย นอกจากนั้นจุดไฮไลท์ของวัดสุทัศน์ยังมีประติมากรรมถังอับเฉา ตุ๊กตาจีนแต่งกายแบบบู๊ที่เอาไว้ถ่วงเรือสำเภาอีกด้วยค่ะ ซึ่งแถวๆ นั้นก็มีมนต์นมสด ร้านนมในตำนานอยู่บริเวณใกล้เคียงด้วยค่ะ

สนใจสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล

regis-but
สนใจสมัคร

ได้รู้ถึงวัดในอาณาบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์และใกล้ๆ แล้วมาสิขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะ ขอให้ทุกคนโชคดีมีชัยในวันสำคัญทางพุทธศาสนาค่ะ มาสิ เป็นเว็บไซต์เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงินอันดับ 1 ของไทย มีทั้งบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านและการรีไฟแนนซ์บ้าน นอกจากนั้นเรายังมีประกันภัยต่างๆ เช่น ประกันภัยรถยนต์ ประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์ และประกันภัยโดรน สามารถแอด Line: @masii มาเพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ ได้เลยค่ะ