เป็นหนี้อยู่ก็ออมเงินเก็บได้นะ

เป็นหนี้อยู่ก็ออมเงินเก็บได้นะ
เป็นหนี้อยู่ก็ออมเงินเก็บได้นะ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เชื่อว่าทุกคนคิดเหมือนกันว่า การเป็นหนี้ ไม่ใช่เรื่องที่สนุกเลยสักนิด แค่การยืมเงินเพื่อนไม่กี่ร้อยกี่บาท ก็ทำให้เรารู้สึกแย่แล้ว การเป็นหนี้กับสถาบันการเงินหรือหนี้นอกระบบเป็นจำนวนมาก ๆ ล่ะ จะเครียดกันขนาดไหน เพื่อน ๆ จะปลดหนี้ที่ก่อไว้ในอดีตได้ก็จริง แต่การไม่แบ่งเงินไว้ออมบ้างเลย โดยไม่คำนึงถึงอนาคตข้างหน้าที่จะถึงว่าจะเป็นอย่างไร อะไรจะเกิดขึ้นบ้าง

เป็นหนี้อยู่ก็ออมเงินเก็บได้นะ

ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนเป็นอีกคนที่กำลังทำงานหาเงินมาเพื่อใช้หนี้ ไม่ว่าจะเป็นหนี้บัตรเครดิต หนี้บ้านหรือรถก็ตาม วันนี้ masii จะมาแนะนำวิธีในการใช้หนี้โดยที่มีเงินเก็บออมด้วยในเวลาเดียวกัน มาดูกันเลย

  • ทบทวนตัวเอง ทำไมถึงเป็นหนี้

ลองมานั่งทบทวนคนเดียวดูว่า สาเหตุที่แท้จริงที่เราเป็นหนี้จนถึงปัจจุบัน อาจจะไม่ใช่เพราะดอกเบี้ยสุดโหดของธนาคารหรือสถาบันทางการเงิน หรือความงกของผู้ปล่อยกู้นอกระบบก็ได้ เพราะเป็นเรื่องของการตัดสินใจเรื่องเงิน หรือการตัดสินใจของตัวเราเอง

  • มีหนี้ยอดชำระเท่าไร ดอกเบี้ยเท่าไรบ้าง

เพื่อดูภาพรวมการเป็นหนี้ของเรา ให้ไล่เรียงรายการหนี้ที่มีออกมาเป็นข้อ ๆ เช่น เจ้าหนี้เป็นใคร ยอดหนี้รวมเท่าไร หนี้ที่ต้องจ่ายต่อเดือน อัตราดอกเบี้ยเท่าไร เป็นต้น

เป็นหนี้อยู่ก็ออมเงินเก็บได้นะ

  • ดูรายรับ รายจ่ายของตัวเอง อะไรประหยัดได้ ก็ควรประหยัด

ในแต่ละเดือนเพื่อน ๆ มีรายรับเท่าไร รายจ่ายที่จำเป็นต่อเดือนมีอะไรบ้าง เช่น ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ เป็นต้น จากนั้นให้กะจำนวนเงินออมดูว่าจะออมเท่าไร ใช้หนี้เท่าไร โดยอาจจะทำตามวิธีดังนี้
หากเงินเดือน 15,000 บาท ให้ออมเก็บไว้ 10% คือเป็นจำนวน 1,500 บาท แบ่งไว้ใช้ในชีวิตประจำวันอีก 40% เป็น 6,000 บาท ส่วนที่เหลือ 7,500 คือเงินที่เราควรนำมาใช้ชำระหนี้

  • ขอผ่อนผันกับเจ้าหนี้

พอเพื่อน ๆ รู้ตัวเองว่า ในแต่ละเดือนเรามีงบประมาณที่จะเอาไว้ใช้หนี้กี่บาทแล้ว เราก็ลองย้อนกลับไปที่รายการเจ้าหนี้ก่อน ว่าเจ้าไหนที่เราสามารถไปคุยและขอผ่อนผันได้บ้าง ถ้าเป็นเจ้าหนี้นอกระบบอาจจะยากหน่อย แต่ขอแนะนำให้จัดการหนี้นอกระบบให้เร็วที่สุด เพราะหนี้แบบนี้ ดอกเบี้ยจะสูงมาก หากเวลาผ่านไปนาน ๆ มีแต่จะทำให้เงินที่ต้องใช้หนี้สูงขึ้น

เป็นหนี้อยู่ก็ออมเงินเก็บได้นะ

  • เลือกวิธีการปลดหนี้ให้ดีที่สุด

อันนี้แล้วแต่เพื่อน ๆ จะลองนำไปใช้ดูก็ได้ คือบางคน จะพยายามปลดหนี้ที่ดอกเบี้ยสูง ๆ ให้หมดก่อน เพื่อจะได้ตัดปัญหาดอกเบี้ยบานจนชำระเงินไม่ไหว แต่บางคนจะมุ่งมั่นชำระหนี้ก้อนเล็ก ๆ ก่อน แล้วค่อยชำระหนี้ก้อนโตทีหลัง

ทั้งนี้ มีหลายองค์กรที่มีสูตรคำนวณการจ่ายหนี้ที่เหมาะสม โดยเพื่อน ๆ สามารถขอไฟล์นั้นมาคำนวณกับยอดหนี้ของเราได้เพื่อหาว่า วิธีไหนที่จะช่วยให้ยอดหนี้เราลดลงเร็วที่สุด

สุดท้ายอยากขอแนะนำเพื่อน ๆ อีกหนึ่งข้อคือ การประหยัดให้มากขึ้นกับทุกอย่างที่เพื่อนๆ จะทำได้ จากเคยกินข้าวนอกบ้านอาทิตย์ละ 3 วัน อาจจะลดหย่อนลงมาหน่อย เพื่อเก็บยอดเงินที่เหลือนำไปชำระหนี้ที่เราติดอยู่ดีกว่า

เป็นหนี้อยู่ก็ออมเงินเก็บได้นะ

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

อย่าลืมว่า การใช้หนี้ไม่ได้หมายความว่า ต้องหาเงินมาชำระหนี้ทั้งหมดโดยไม่แบ่งไว้ออมเลย เพราะการทำแบบนี้เราจะไม่มีเงินไว้ออมเลย เพื่อน ๆ ต้องสนใจที่จะวางแผนสำหรับอนาคตด้วย หากกำลังมองหาสินเชื่อส่วนบุคคลที่เหมาะสมกับตัวเอง คลิกที่นี่ หากมีข้อมูลอยากสอบถาม สามารถแอดไลน์มาได้เลยที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เรามีทีมงานที่แสนน่ารักคอยให้คำปรึกษาอยู่จ้า